Tác hại của việc đốt vàng mã thì ai cũng biết, vừa lãng phí tiền vừa ô nhiễm môi trường, làm biến tướng nét đẹp văn hóa tâm linh, nguy cơ gây hỏa hoạn nghiêm trọng... Chỉ vì suy diễn tâm linh thiếu căn cứ, người dân mua sắm vàng mã theo kiểu dân gian có gì, âm phủ có nấy, từ nhà lầu, xe hơi, đồng hồ, quần áo... đến đồ dùng công nghệ...
Vì sao việc đốt vàng mã diễn ra ngày càng phổ biến nhưng dường như chưa có biện pháp ngăn chặn? Nhà nước liệu có thể cấm được việc này hay không?
Về mặt tuyên truyền, nhà nước có thể phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vận động các tăng ni, Phật tử hạn chế việc đốt vàng mã ở nơi thờ tự và ở gia đình mình; vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước không đốt vàng mã khi thờ cúng...
Bên cạnh đó, cần có giải pháp quản lý chặt các hoạt động kinh doanh, mua bán vàng mã như: nghiêm cấm việc sản xuất, buôn các loại vàng mã có kích thước lớn, phản cảm; vận động người dân thực hiện việc đốt vàng mã một cách kín đáo, không phô trương, bảo đảm môi trường; đồng thời thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống cháy nổ có thể xảy ra.
Mặt khác, nhà nước cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ các hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng mã theo hướng thắt chặt các điều kiện kinh doanh; đánh thuế các mặt hàng, phụ gia dùng để sản xuất vàng mã; kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính nếu xảy ra vi phạm...
Thói quen sẽ không dễ bỏ nhưng "mưa dầm thấm lâu", bằng việc tuyên truyền thường xuyên, liên tục cũng như các biện pháp quản lý hành chính, dần dần người dân sẽ thay đổi thói quen đốt vàng mã đã và đang gây ra sự lãng phí, phản cảm, ô nhiễm môi trường... làm tốt việc này cũng là góp phần loại bỏ, bài trừ các hoạt động mê tín dị đoan trong đời sống hiện nay.
Bình luận (0)