Nhiều người kinh doanh vận tải ở TP Quy Nhơn vừa phản ánh đến Báo Người Lao Động về việc cảng Thị Nại “ưu ái” cho nhiều xe ben xếp và chở hàng quá tải.
Có mặt tại nơi này vào sáng 8-5, chúng tôi ghi nhận có khoảng 10 xe ben của Công TNHH TM&VT Đức Thọ (gọi tắt là Công ty Đức Thọ, trụ sở tại TP Quy Nhơn) xếp hàng bên tàu Hoàng Phương 05 để nhận hàng bắp rời. Quan sát qua màn hình trạm cân tại cảng, mỗi xe ben nhận được khối lượng bắp từ 13-15 tấn. Đối chiếu với hồ sơ lưu tại Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy tất cả xe trên đều được cảng Thị Nại xếp hàng vượt tải, nhiều xe vượt gần 80% tải trọng cho phép. Điển hình xe ben BKS 77C-065... được phép chở 8 tấn nhưng xếp 14,13 tấn, vượt tải 6,13 tấn; xe ben BKS 77C-063... được phép chở 8 tấn nhưng xếp 14,23 tấn, vượt tải 6,23 tấn... Rời trạm cân, các xe này lần lượt qua cổng cảng rồi ra đường lưu thông, không bị sự kiểm soát nào.
Suốt quãng đường gần 30 km từ cảng đến nhà máy thức ăn gia súc trong KCN Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn), đoàn xe chở hàng quá tải của Công ty Đức Thọ vẫn “bình yên vô sự”.
Quan sát nhiều ngày sau đó, chúng tôi nhận thấy tình trạng xếp và chở hàng quá tải liên tục diễn ra ở cảng Thị Nại. Tuy nhiên, đoàn xe được chở hàng quá tải chỉ tập trung ở một số doanh nghiệp vận tải lớn, điển hình như Công ty Đức Thọ.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Công Triệu, Giám đốc cảng Thị Nại, giải thích: “Trong quá trình vận hành, gàu múc thường ngoạm đầy hàng trên tàu rồi nhả vào xe chứ không thể ngoạm một phần. Ví dụ, ở gàu múc cuối chỉ cần khoảng 1 tấn bắp là đủ tải trọng xe được phép chở nhưng vì gàu đã múc đến 3 tấn nên đổ vào xe luôn, không thể nhả bớt được”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trọng lượng bắp trong mỗi gàu được cảng Thị Nại dùng để múc cho xe ben của Công ty Đức Thọ trong những ngày qua tối đa chỉ 3,5 tấn. Nếu bộ phận bốc xếp “vô ý” múc đầy gàu bắp thì nhiều lắm vượt tải không đến 3,5 tấn/xe. Trong khi đó, nhiều xe ben được xếp hàng quá tải hơn 6 tấn.
Theo một số tài xế chuyên vận chuyển hàng tại cảng Thị Nại, để được xếp và chở hàng quá tải, họ phải “bồi dưỡng” cho bộ phận bốc xếp và nhân viên trạm cân (?).
Bình luận (0)