xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lắng nghe người dân hiến kế: Đánh thức tiềm năng du lịch Cần Giờ

Thạc sĩ Cao Minh Tèo

Cần huy động nguồn vốn xã hội cho việc phát triển du lịch bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước. Sở Du lịch TP HCM cần ưu tiên hỗ trợ hơn trong công tác quy hoạch, kế hoạch, nghiên cứu khoa học cho Cần Giờ

Để phát huy tiềm năng, lợi thế của Cần Giờ từ lĩnh vực sinh thái phục vụ cho ngành du lịch, TP HCM cần có những quy hoạch bám sát thực tế, bảo đảm tính khả thi thông qua các đề án, chương trình hành động cụ thể. Đặc biệt, TP HCM cần có hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch nhằm bảo đảm tính thống nhất cho sự vận hành đối với việc phát triển du lịch ở Cần Giờ.

Tạo chuỗi giá trị du lịch, kinh tế

Cụ thể, TP HCM và huyện Cần Giờ cần trưng cầu ý kiến từ các nhà quản lý chuyên môn, nhà khoa học, các cá nhân quản lý Chương trình Con người và sinh quyển (MAB) của UNESCO bởi đây là khu dự trữ sinh quyển đầu tiên của Việt Nam nằm trong mạng lưới các khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Bên cạnh đó, cần lấy ý kiến từ người dân - những người sinh sống tại địa phương - và cả những "ông chủ" đang khai thác các dịch vụ du lịch tại Cần Giờ để giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa phát triển du lịch với công tác bảo tồn.

Cần Giờ phải biết cách "đánh đổi" để nâng cao chất lượng đời sống người dân từ những giá trị của du lịch mang lại. Để thực hiện hiệu quả bước đầu trong điều hành, quản lý về nhà nước, TP HCM cần phân quyền cụ thể cho từng cấp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Lắng nghe người dân hiến kế: Đánh thức tiềm năng du lịch Cần Giờ - Ảnh 1.

Nếu có dịch vụ phục vụ du lịch tốt, nguồn khách từ TP HCM và các địa phương lân cận sẽ đổ về Cần Giờ Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Thành ủy TP HCM nhanh chóng triển khai thực hiện nghị quyết riêng để tập trung nguồn lực, tạo thêm cơ chế giúp Cần Giờ phát triển theo đúng định hướng đề ra. Trước khi nghị quyết riêng này được ban hành, Cần Giờ cần tập trung đẩy nhanh công tác quy hoạch tổng thể cơ sở hạ tầng đúng tầm vóc, đồng bộ và khoa học dựa trên những đề án quy hoạch được tuyển chọn thông qua các cuộc thi.

Khi hệ thống cầu, đường phát triển, thị trường du lịch ở Cần Giờ sẽ được cơ cấu lại bởi nó được kết nối nhanh nhất với trung tâm TP HCM về khoảng cách thời gian di chuyển; tận dụng được tiềm năng xã đảo Thạnh An, kết nối khai thác tuyến đường Rừng Sác, biển Cần Giờ một cách hiệu quả hơn. 

Khi giao thông được kết nối sẽ phát huy vị thế tiếp giáp của Cần Giờ: cách trung tâm TP HCM tầm 60 km; giáp tỉnh Đồng Nai phía Bắc, Tiền Giang và Long An phía Tây, Bà Rịa - Vũng Tàu ở phía Đông và giáp với biển Đông ở phía Nam. 

Ví dụ, thực hiện được giấc mơ kết nối Cần Giờ - TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bằng việc xây cầu hay hầm vượt biển không chỉ giúp người dân "qua sông không phải lụy phà" mà còn tạo chuỗi giá trị du lịch, kinh tế kết nối giữa TP HCM - Cần Giờ - TP Vũng Tàu.

Phát triển các sản phẩm du lịch thành thương hiệu

Cần Giờ có phong cách ẩm thực đa dạng và phong phú xuất phát từ đặc điểm địa lý, thổ nhưỡng, khí hậu… nhưng chưa được nhiều du khách biết đến. Cần đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch thành thương hiệu, mang dấu ấn địa phương. Bên cạnh đó, cần có các phân khúc khách du lịch nhằm thu hút chi tiêu cao, giữ chân du khách, sử dụng các sản phẩm du lịch mà Cần Giờ vốn có lợi thế.

Cần Giờ cần tiến tới xây dựng một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm (khu mua sắm, khu ẩm thực, một số hoạt động văn hóa - nghệ thuật…) phù hợp với tình hình địa phương và thị hiếu du khách. Đồng thời, phát huy vai trò của người dân địa phương trong việc phát triển du lịch bền vững.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác quảng bá điểm đến du lịch qua các kênh truyền thông bằng nhiều ngôn ngữ. Những người sáng tạo nội dung trên YouTube, TikTok hiện nay cũng góp phần không nhỏ trong việc quảng bá du lịch nhiều địa phương, nếu tận dụng nguồn lực này cũng là một cách làm tốt cho Cần Giờ. Quảng bá du lịch đến với khách nội địa cũng là giải pháp tạo thương hiệu, phù hợp với tình hình du lịch hiện nay.

Với du khách nội địa, lượng khách từ những người trẻ - học sinh, sinh viên, đội ngũ thầy cô giáo, người làm công tác quản lý giáo dục là tiềm năng cho Cần Giờ. Vậy nên, kích cầu du lịch từ môi trường giáo dục cũng là việc cần lưu tâm. Bên cạnh đó, sau thời gian dài chống dịch, chính sách của TP HCM dành cho lực lượng tuyến đầu chống dịch từ việc tham quan du lịch cũng rất cần thiết. Hơn nữa, vào cuối tuần, nhu cầu giải trí, ăn uống, tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng… của người dân TP HCM tăng cao. Nếu có dịch vụ phục vụ du lịch tốt, chắc chắn nguồn khách từ TP HCM và các địa phương lân cận sẽ đổ về Cần Giờ rất lớn.

Mời gửi bài dự thi

Cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 3 tập trung vào 3 chủ đề:

1. Các giải pháp nhằm duy trì, phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước sau đại dịch Covid-19; 2. Hiến kế để TP HCM giữ vững là đầu tàu kinh tế của cả nước; 3. Làm gì để chuyển đổi số thành công?

Tác phẩm tham dự cuộc thi gửi qua địa chỉ email: bandoc@nld.com.vn; chưa từng gửi đăng bất kỳ trên báo, tạp chí nào; không được gửi cho nơi khác, cuộc thi khác. Cuối tác phẩm ghi rõ tên tác giả, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng.

Cơ cấu giải thưởng: 1 giải nhất 50 triệu đồng, 1 giải nhì 30 triệu đồng, 1 giải ba 20 triệu đồng và 2 giải khuyến khích: 10 triệu đồng/giải.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo