xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đề xuất giảm trạm thu phí trên Quốc lộ 14

Bài và ảnh: Cao Nguyên

Là tuyến đường quan trọng nhất của Tây Nguyên nhưng Quốc lộ 14 có quá nhiều trạm thu phí, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua các tỉnh Tây NguyênBình Phước - Quốc lộ 14 - đã được tháo gỡ hầu hết các khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành trong năm 2015.

Không còn lý do chậm trễ

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đến cuối tháng 1-2015, Quốc lộ 14 đã trải bê tông nhựa được 347/553 km, trong đó 190 km đã hoàn thành thảm bê tông nhựa cả 2 lớp. Theo đó, các dự án trái phiếu Chính phủ triển khai trước năm 2013, dài 113 km đã cơ bản hoàn thành, hiện chỉ còn 3 cây cầu thuộc đoạn Kon Tum - Pleiku. Các dự án trái phiếu Chính phủ khởi công cuối năm 2013, thực hiện ước đạt 47%. Đối với các dự án BOT khởi công trước năm 2013, khối lượng đạt 60% giá trị hợp đồng; riêng 3 dự án khởi công năm 2013 gồm đoạn Pleiku - cầu 110, đoạn Buôn Hồ - Buôn Ma Thuột và dự án BOT tỉnh Đắk Nông đạt 45%.

 

Các nhà thầu không còn lý do để biện hộ cho việc chậm tiến độ thi công Quốc lộ 14
Các nhà thầu không còn lý do để biện hộ cho việc chậm tiến độ thi công Quốc lộ 14

 

Ông Phạm Quang Nghiêm - Trưởng Phòng Quản lý dự án Hợp tác công - tư (PPP), Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - cho biết đến nay, dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và Bình Phước đã đạt được gần 70% khối lượng. Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, các vật liệu phục vụ cho việc thi công như đá, nhựa đường… đã chuẩn bị đầy đủ, vốn cũng đã có. “Chúng tôi đang dốc toàn lực lượng để thi công, phấn đấu đến tháng 5-2015 sẽ trải bê tông nhựa toàn tuyến và hoàn thành dự án vào tháng 10-2015, nhanh hơn kế hoạch của Quốc hội đề ra. Toàn bộ những khó khăn, tồn đọng đã được giải quyết, nếu nhà thầu nào chậm tiến độ chắc chắn là có vấn đề và sẽ bị xử lý” - ông Nghiêm nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công, một trong những vấn đề quan trọng để dự án có thể triển khai đúng tiến độ là tạo được sự đồng thuận cao đối với người dân sống hai bên quốc lộ nên việc giải phóng mặt bằng rất thuận lợi, hiện đạt 99,5%. Tuy nhiên, do vướng mắc ở một số khâu nên đến nay chỉ mới khoảng 30% người dân nhận tiền đền bù. “Người dân chưa nhận tiền đền bù nhưng đã bàn giao mặt bằng, điều này ở dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 1 không bao giờ có. Đề nghị lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên quan tâm chỉ đạo, cấp tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân trước Tết Nguyên đán” - ông Công nói.

Cần cơ chế đặc thù

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014 của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên diễn ra vào ngày 26-1, nhiều đại biểu cho rằng Tây Nguyên là vùng kinh tế chậm phát triển nhưng ít nhận được đầu tư so với các vùng khác nên cứ “lẽo đẽo” đi sau. Quốc lộ 14, tuyến đường quan trọng nhất của Tây Nguyên, là một trong số ít dự án lớn được đầu tư nhưng lại có tới 5 trạm thu phí, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng.

Ông Trần Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông, cho rằng Tây Nguyên rất khó khăn, hạ tầng giao thông phát triển chậm. Vùng này không có giao thông đường thủy, đường sắt; đường hàng không hạn chế nên việc nâng cấp đưa vào sử dụng Quốc lộ 14 có tác động tích cực đến đời sống của người dân. Còn ông Niê Thuật, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, đề nghị: “Chính phủ cần cơ chế đặc thù, ưu tiên nguồn vốn cho vùng Tây Nguyên để phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, giảm bớt chi phí...”.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Việt Hùng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, bày tỏ: “Dư luận cho rằng trên Quốc lộ 14 bố trí nhiều dự án BOT là chưa hợp lý so với điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn của Tây Nguyên. Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cùng các cơ quan liên quan sẽ đề nghị Chính phủ cân nhắc chuyển một số dự án BOT sang đầu tư vốn ngân sách, giảm bớt các trạm thu phí, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng”.

 

Phải bảo đảm lưu thông trong dịp Tết

Theo ông Trần Việt Hùng, sắp tới, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên sẽ làm việc với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cùng các đơn vị liên quan để thống nhất một số việc nhằm bảo đảm lưu thông cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Từ nay đến Tết Nguyên đán, trách nhiệm của nhà đầu tư là phải vừa thi công vừa dọn dẹp, san ủi, trả lại mặt bằng và gắn biển chỉ dẫn đầy đủ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát trên Quốc lộ 14 trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo