xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đêm không ngủ trên tàu SE21

Bài và ảnh: Nguyễn Minh Thanh

Nếu có một quan chức ngành giao thông hay một cán bộ ngành đường sắt nào đó dành một đêm cho hạng vé ngồi cứng bình dân sẽ thấm thía với nỗi khổ của hành khách không đủ tiền phải ngồi ghế cứng

Đã rất lâu, kể từ chuyến tàu từ Đà Nẵng về Vinh năm 2011, tôi không đi tàu lửa vì nhiều phương tiện khác thuận lợi hơn. Vừa rồi, có chuyện gấp cần về TP HCM sớm hơn dự kiến, tôi đặt chuyến tàu SE21 từ Nha Trang về TP HCM vì nghe nói chất lượng nay được cải thiện.

Để tiết kiệm chi phí, tôi chọn toa 1 là toa ngồi cứng điều hòa, xuất phát tại ga Nha Trang lúc 20 giờ 43, dự kiến về đến TP HCM lúc 5 giờ 20 (nhưng thực tế 7 giờ 40 mới đến ga Sài Gòn).

Lúc mới lên tàu, mọi người khá gần gũi, thân thiện vì mặt đối mặt giữa hai băng ghế bắt buộc phải nhìn nhau. Đến 23 giờ trở đi, khung cảnh cũ của 6-7 năm về trước trở về. Vì là ghế ngồi cứng, không thể ngồi suốt gần 10 tiếng, hành khách bắt buộc phải nằm. Mà nằm hai người trên một băng ghế thì không thể được vì ghế ngắn. Tôi chọn cách nằm dưới sàn cho dễ duỗi chân. Sàn tàu tuy được làm bằng gỗ nhưng rất lạnh. Không mền, không gối, tôi dùng túi hành lý kê đầu, lấy áo khoác đắp thêm cho ấm. Còn một hành khách khách của băng ghế đối diện cũng chọn nằm xuống sàn tàu nhưng chui xuống dưới băng ghế. Hầu hết các băng ghế đều tương tự như vậy và dường như không ai ngủ được, lăn qua lăn lại suốt đêm.

Đêm không ngủ trên tàu SE21 - Ảnh 1.

Hành khách nằm ngủ vạ vật trên tàu SE21

Các toa tàu giường hay ghế mềm có thể tựa để dễ dàng ngủ thường có giá cao gấp đôi. Nếu so sánh với giá xe đò chỉ 210.000đ cho chặng Nha Trang- TP HCM vừa có giường nằm, máy lạnh, vừa có mềm đắp, khăn lạnh và nước uống thì mới thấy người đi tàu lửa thiệt thòi thế nào! Đã bao năm nay, nhiều ý kiến của các chuyên gia về cải tạo nâng cấp đường sắt nhưng vẫn ì ạch, người dân lao động nghèo vẫn phải chịu những đêm không ngủ trên những chuyến đi dài. Tôi tin nếu có một quan chức ngành giao thông hay một cán bộ ngành đường sắt nào đó dành một đêm cho hạng vé ngồi cứng bình dân sẽ thấm thía với nỗi khổ của hành khách không đủ tiền phải ngồi ghế cứng. Nhìn hình ảnh nhếch nhác và lộn xộn của toa tàu đêm đó, tôi cứ tưởng đó là hình ảnh của thời xa xưa chứ không phải của thời kỳ 4.0.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo