Sau hơn 1 tháng ra văn bản 291 kết luận về việc giải quyết đơn kiến nghị của các doanh nghiệp (DN) liên quan đến lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, sáng 29-10, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp triển khai thông báo này. Một lần nữa, Hiệp hội Quảng cáo TP Đà Nẵng lại kịch liệt phản đối văn bản 291.
Ưu ái trao “bùa hộ mệnh”
Trụ tháp quảng cáo tại bùng binh Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh, TP Đà Nẵng che chắn tầm nhìn, trông rất phản cảm
Theo ông Hùng, chỉ cần có “bùa hộ mệnh” - văn bản 1212 - trong tay cùng với việc khai thác ổn định đến 10 năm thì khách hàng có nhu cầu quảng cáo sẽ về hết VietArt OOH, các DN khác sẽ mất thương hiệu, không còn đất sống. “Đây là thiệt thòi vô cùng lớn đối với các DN. Việc này sẽ đẩy các DN phá sản, kéo theo hàng ngàn lao động mất việc làm” - ông Hùng lo ngại.
Hiệp hội Quảng cáo TP Đà Nẵng cho rằng nếu UBND TP Đà Nẵng xét thấy VietArt OOH có nhiều đóng góp trong việc lập quy hoạch quảng cáo thì nên ưu tiên dành một số trụ quảng cáo cho DN này khai thác nhưng phải tương đương số vốn họ bỏ ra xây dựng, còn lại đem đấu giá để tạo sự cạnh tranh công bằng. Ông Trương Đình Đức, Giám đốc Công ty CP TMDV Văn hóa sự kiện Việt D.A.C, kiến nghị thu hồi tất cả quy hoạch quảng cáo giai đoạn 1 và 2, giao các sở, ngành liên quan phối hợp với Hiệp hội Quảng cáo TP đưa ra đấu giá công khai là hợp lý nhất.
Theo các DN, quy hoạch quảng cáo hiện quá dày đặc, không phù hợp với điều kiện của TP Đà Nẵng, nhất là những trụ tại các bùng binh quá chật chội, bức bối, gây cản trở, che chắn tầm nhìn của các phương tiện giao thông. Các DN và đại diện Sở Xây dựng đề xuất nên xây những công trình nghệ thuật mang tính lịch sử, như tượng anh hùng, danh nhân… tại các bùng binh để tạo không gian thoáng đẹp. Đồng thời, UBND TP cũng cần thay đổi Quyết định 101 vì không còn phù hợp với Luật Quảng cáo, quy trình xin phép phức tạp, rườm rà, gây phiền hà cho DN.
Lập hội đồng kiểm định
Đại diện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng cho biết hiện VietArt OOH đã xây dựng 204 bảng quảng cáo ngoài trời tại 26 vị trí theo quy hoạch giai đoạn 1. Giai đoạn 2, VietArt OOH cũng đã xây dựng 109/936 bảng. Về những trụ quảng cáo mà UBND TP đã cho phép các DN đầu tư từ trước đến nay nhưng chưa xác định thời gian khai thác, sở đề xuất 5 năm, sau đó bàn giao lại cho TP quản lý.
Việc VietArt OOH thông báo đã đóng góp đến 117 tỉ đồng lập quy hoạch quảng cáo, làm Đường hoa Xuân 2013 và xây dựng các trụ quảng cáo - riêng Đường hoa Xuân là 17 tỉ đồng - khiến các đại biểu dự họp giật mình. “Không ai kiểm chứng được Đường hoa Xuân hết 17 tỉ đồng, trong khi nhiều người cho rằng nó chỉ đáng giá 5-7 tỉ đồng là cùng” - nhiều đại biểu băn khoăn. Đại diện nhiều sở, ngành cũng than phiền VietArt OOH lấy lý do bí mật tài chính nên chỉ thông báo số tiền mà không đưa ra hóa đơn chứng từ nên rất khó kiểm chứng. “Không lẽ với UBND TP Đà Nẵng mà VietArt OOH cũng bí mật?” - chủ trì cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh thắc mắc.
Trụ quảng cáo phản cảm Mới đây, người dân phường Thạc Gián, quận Thanh Khê đã có đơn gửi HĐND TP Đà Nẵng phản đối việc xây dựng trụ quảng cáo tại bùng binh đường Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh vì ảnh hưởng cảnh quan đô thị, che khuất tầm nhìn, dễ gây tai nạn giao thông. Trước đó, khi VietArt OOH xây dựng trụ tháp quảng cáo tại bùng binh ngay cửa ngõ TP Đà Nẵng này, người dân TP đã lên tiếng phản đối. Theo nhiều người, trụ quảng cáo to đùng ngay nơi ra vào sân bay Đà Nẵng trông rất phản cảm. |
Bình luận (0)