Đến ngày 10-8, sau TPHCM, các chợ và các trung tâm mua bán tại Hà Nội cũng đã đồng loạt tẩy chay các sản phẩm Vedan.
Khách hàng không mua nữa
Tại chợ Hàng Da, chợ tạm Phùng Hưng (Q.Hoàn Kiếm) hầu như không thấy sự xuất hiện sản phẩm của Vedan tại các cửa hàng buôn bán thực phẩm đồ khô. Chị Hạnh, chủ một sạp hàng thuộc chợ Phùng Hưng, cho biết: “Khoảng một năm nay, tôi đã không nhập sản phẩm của Vedan vì lượng tiêu thụ rất chậm, mặc dù giá rẻ hơn các nhãn hàng cùng loại”.
Trong khi đó, tại chợ Hàng Da, chủ cửa hàng đồ khô Thanh Nhàn phàn nàn: “Sau khi có thông tin về Vedan gây ô nhiễm môi trường, dường như người dân cũng tẩy chay luôn sản phẩm của công ty này. Chỉ còn một ít bột ngọt Vedan cửa hàng nhập về từ trước nhưng cả tháng nay hàng cứ bày ra rồi lại dọn vào!”. Tại các chợ lớn khác của Hà Nội như chợ Hôm, chợ Đồng Xuân, nhiều sạp hàng gia vị cũng không bày bán bột ngọt Vedan.
Chị Trần Thu Hà, kinh doanh hàng ăn ở phố Hàng Mã, cho biết trước đây, gia đình thường xuyên sử dụng sản phẩm của Vedan nhưng gần đây, cô con gái học năm thứ 3 Trường Đại học Thương mại nói nhiều về chuyện Vedan đầu độc môi trường rồi vận động tẩy chay sản phẩm Vedan nên gia đình không dùng sản phẩm này nữa.
Trong khi đó, sau những phản ứng đầu tiên từ hệ thống siêu thị Co.op Mart quyết định ngưng kinh doanh sản phẩm của Công ty Vedan VN từ ngày 5-8, tại Hà Nội, nhiều siêu thị khác cũng đã hưởng ứng động thái này. Bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng Giám đốc Fivimart, cho biết đây là vấn đề cần được hưởng ứng.
Không phải đến bây giờ Fivimart mới ngưng bán các sản phẩm bột ngọt, hạt nêm mang nhãn hiệu Vedan mà từ lâu siêu thị đã không nhập các nhãn hàng của công ty này. Việc tẩy chay sản phẩm của Vedan cũng nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về bảo vệ môi trường. Đồng thời gây áp lực đối với Vedan cũng như với các doanh nghiệp để họ hiểu rằng cần phải kinh doanh có đạo đức và trách nhiệm với môi trường và cộng đồng.
Nhiều sạp hàng bán gia vị tại các chợ Hà Nội không còn bán sản phẩm mang nhãn hiệu Vedan (Ảnh chụp tại chợ Hàng Da chiều 10-8)
Một hệ thống siêu thị khác là BigC cũng đang có những động thái tương tự. Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc siêu thị BigC Thăng Long - Hà Nội, cho biết: “Tại hệ thống BigC, chúng tôi đã dừng bán sản phẩm Vedan từ đầu tháng 8 này và thay thế bằng các sản phẩm khác cùng chủng loại”.
Theo đại diện nhiều siêu thị, việc ngưng bán các nhãn hàng bột ngọt và hạt nêm của Vedan sẽ kéo dài đến khi nào Vedan giải quyết bồi thường xong thiệt hại mà họ đã gây ra cho bà con nông dân ở 3 địa phương Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu, TPHCM.
Chỉ tiêu thụ sản phẩm sạch!
Bình luận về việc nhiều siêu thị dừng bán sản phẩm Vedan, ông Đỗ Gia Phan, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, cho rằng: “Việc nhiều người tiêu dùng không mua các sản phẩm của Vedan VN là quyền của họ. Siêu thị cũng thế, họ cũng là người mua hàng nên có quyền mua hay không mua hoặc ngừng bán các sản phẩm.
Việc người tiêu dùng quay lưng với các sản phẩm là cách trừng trị thích đáng đối với doanh nghiệp, nhà sản xuất có hành động sai trái. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế để chống lại những loại sản phẩm không có thiện ý với người tiêu dùng. Điều quan trọng hơn chính là kiểm soát chặt chẽ đúng pháp luật để bảo vệ môi trường sống một cách bền vững.
Ông Vũ Vĩnh Phú (Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội) |
Đó là hành động rất tự nhiên, không vi phạm luật. Vedan VN đáng bị tẩy chay do họ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. Khi bị phát hiện, công ty này đã tìm mọi cách thoái thác trách nhiệm bồi thường đối với các nạn nhân. Kéo dài mãi đến ngày 9-8, họ mới miễn cưỡng chấp nhận bồi thường thiệt hại cho nông dân Bà Rịa- Vũng Tàu và TPHCM, nhưng họ vẫn chưa chịu bồi thường cho nông dân Đồng Nai.
Bởi vậy, người tiêu dùng vẫn tiếp tục tẩy chay sản phẩm Vedan”. Ông Phan nhấn mạnh người tiêu dùng quay lưng với các sản phẩm còn do thái độ ứng xử của doanh nghiệp trước hậu quả xấu mà họ gây ra đối với môi trường sống. Doanh nghiệp ngoài việc sản xuất sản phẩm sạch, có chất lượng cao cũng cần phải bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng, an toàn đối với môi trường.
“Những vi phạm của Vedan VN đối với môi trường là hết sức kinh khủng nhưng kèm theo đó lại là thái độ né tránh kéo dài của doanh nghiệp trong việc khắc phục và giải quyết hậu quả. Đây không chỉ là bài học trách nhiệm xã hội cho Vedan VN mà còn cho các doanh nghiệp khác. Có thể trong thời điểm này những hành vi ấy chưa bị phát hiện nhưng nếu bị phanh phui, họ sẽ không còn cơ hội để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng”- ông Phan khẳng định.
Bình luận (0)