Đến hẹn lại lên, vào mỗi cuối kỳ, cuối năm học, từ ban giám hiệu (BGH) cho đến giáo viên (GV) lại bị quay như chong chóng với đủ thứ văn bản liên quan đến đánh giá, xếp loại, thi đua, khen thưởng. Vô lý và mệt mỏi ở chỗ mỗi thầy cô giáo phải đánh giá theo 3 văn bản: Chuẩn nghề nghiệp GV; Nghị định 56/2015/NĐ-CP về đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức; Quyết định 06/2006/QĐ-BNV về việc ban hành Quy chế đánh giá xếp loại GV mầm non và GV phổ thông công lập. Mỗi GV phải tất bật ghi tới ghi lui những ưu, khuyết điểm của mình theo 4 loại biểu mẫu của 3 công văn trên. Đáng nói là trong năm học, GV và BGH các trường phổ thông cũng đã phải “đánh vật” với đủ loại giấy tờ, sổ sách, biểu mẫu. Chẳng hạn, hằng tháng, GV bậc tiểu học bị “hành xác” bởi hàng loạt sổ sách, đánh giá, lời phê theo Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. BGH thì phải đọc, cặm cụi biên soạn, gửi lên cấp trên hàng chục báo cáo, biểu mẫu, trong đó có những báo cáo, số liệu chồng chéo không cần thiết.
Là một phó hiệu trưởng phụ trách, chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp công tác đánh giá, thi đua, khen thưởng đối với gần 100 cán bộ, GV, nhân viên nhà trường, tôi nhận thấy công việc này ở những ngày cuối năm học thật vất vả, cực nhọc. Bản thân tôi phải photocopy, phát cho văn phòng và 9 tổ chuyên môn hàng loạt loại giấy tờ, biểu mẫu. Chưa hết, chúng tôi phải tổ chức họp bàn, hướng dẫn, thống nhất, đánh giá, phân loại rồi tổng hợp, thống kê.... mất 4 ngày mới xong.
Hơn nữa, công tác thi đua, khen thưởng của ngành giáo dục về mặt văn bản, giấy tờ, biểu mẫu rất nhiêu khê, rườm rà. Hồ sơ đề nghị chiến sĩ thi đua cấp tỉnh phải có 3 bản, hồ sơ đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng cờ thi đua xuất sắc có đến 10 bản, trong mỗi bản ấy yêu cầu đủ loại báo cáo, thành tích, minh chứng... Ngoài hồ sơ đề nghị khen thưởng của cấp trên, lại còn hồ sơ thi đua cụm, khối..., mỗi nơi một kiểu!
Thiết nghĩ, công nghệ thông tin đã phát triển, chương trình kết nối toàn ngành đã có, vì sao chúng ta không sử dụng tính năng, hiệu quả của nó mà để nhà trường, GV khổ mãi với các biểu mẫu báo cáo, văn bản, trong đó có thi đua, khen thưởng? Bên cạnh đó, việc đánh giá GV là cần thiết nhưng đánh giá như thế nào để tạo được sự chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng đội ngũ GV mới quan trọng. Ngành giáo dục yêu cầu GV phải đổi mới nhưng làm sao còn thời gian đầu tư cho công tác giảng dạy khi mà họ bị “bao vây” bởi đủ loại giấy tờ, sổ sách?
Bình luận (0)