Cụ thể, từ ngày 1-5, Hà Nội chính thức thí điểm 17 điểm trông giữ ô tô qua điện thoại di động (ĐTDĐ) trên phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm.

Thanh toán qua điện thoại

Theo đó, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và Công ty CP Đầu tư CIS được Hà Nội giao chủ trì thực hiện việc thí điểm giữ xe qua ứng dụng iParking trên ĐTDĐ. Tại 2 tuyến phố này có 17 điểm đỗ với sức chứa 248 xe. Trong đó, 16 điểm cho phép xe đỗ từ 6 giờ đến 22 giờ, 7 ngày/tuần; một điểm đỗ xe 24/24 giờ, 7 ngày/tuần. Việc thí điểm giữ xe, thanh toán qua ĐTDĐ được thực hiện trong 3 tháng, từ ngày 1-5 đến 1-8.

Đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết người dùng có thể đăng ký nhiều xe cùng lúc trên một tài khoản. Chủ phương tiện chọn điểm đỗ dễ dàng bằng cách quét mã QR tại điểm đỗ hoặc nhập nhanh mã điểm đỗ trên ứng dụng. Số chỗ trống tại mỗi điểm đỗ được cập nhật liên tục theo thời gian thực. Giá giữ ô tô được tính chính xác theo quy định của cơ quan quản lý.

Ứng dụng hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán như thẻ thanh toán quốc tế, thẻ ATM nội địa, tin nhắn SMS. iParking tự động thông báo cho người sử dụng 15 phút trước khi hết giờ đỗ xe. Người dùng có thể thực hiện thêm giờ hoặc gia hạn tự động từ xa thông qua ứng dụng.

Sáng 1-5, một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết sau thời gian thí điểm tại 2 tuyến phố, các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu và triển khai ở nhiều tuyến phố khác. Việc đầu tư thực hiện thí điểm dự án iParking với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động trông giữ ô tô tại các điểm đỗ xe nhằm từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đỗ xe, từng bước công khai, minh bạch các vị trí dừng đỗ, mức thu phí và giá dịch vụ trông giữ phương tiện. Đồng thời, mang đến sự văn minh cho TP, giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông trên đường phố.

Một điểm đỗ xe qua điện thoại tại phố Lý Thường Kiệt
Một điểm đỗ xe qua điện thoại tại phố Lý Thường Kiệt

Còn một số điểm phải khắc phục

Trong ngày đầu tiên thí điểm ứng dụng giữ ô tô qua điện thoại, theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, tại mỗi điểm đỗ, công ty quản lý khai thác đỗ xe đã cử nhân viên hỗ trợ thao tác đỗ xe và thanh toán cho khách hàng. Ban đầu, nhiều khách hàng còn bỡ ngỡ nhưng khi được chỉ dẫn đã nhanh chóng gửi được xe.

Sau khi khách hàng quay lại lấy xe, nhân viên nhập liệu trên máy tính bảng và phiếu gửi được in ra. Trong phiếu ghi rõ số giờ gửi và số tiền thanh toán, tương ứng với đó là số tiền được tự động trừ trong tài khoản điện thoại của khách hàng.

Tại một điểm đỗ trên phố Lý Thường Kiệt, nhân viên cho hay hầu hết khách hàng gửi xe đều chưa tải phần mềm iPaking mà chọn thanh toán qua tin nhắn điện thoại. Nhiều khách hàng còn phản ứng do thói quen muốn thanh toán bằng tiền mặt cho nhanh, không muốn tốn thời gian để cài đặt hay soạn tin nhắn.

Trong khi đó, nhiều khách hàng gửi xe trên phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo cho rằng việc áp dụng hình thức đỗ xe như trên sẽ giúp quản lý tốt hơn, tránh thất thoát nhưng dịch vụ còn rườm rà, mất thời gian thao tác. Cơ quan chức năng cần khắc phục để thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc áp dụng đỗ xe qua điện thoại sẽ là trở ngại lớn nếu người nào “mù” công nghệ.

Ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giữ ô tô qua ĐTDĐ iParking đang được áp dụng tại 8 quốc gia: Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Úc, Nhật, Đan Mạch, Israel. Việt Nam sẽ là nước thứ 9 áp dụng công nghệ này.

Bài và ảnh: Nguyễn Hưởng