Cũng ngày 9-2, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một nữ sinh dùng tay túm tóc, tát, đánh liên tiếp nhiều lần vào đầu, dùng chân đá vào mặt một nữ sinh trong nhà vệ sinh. Nữ sinh bị đánh chỉ biết ngồi ôm đầu "chịu trận". Sự việc xảy ra vào ngày 8-2, tại một trường THCS.
Hai vụ việc trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nạn bạo lực học đường.
Bạo lực học đường bây giờ không đơn thuần là mâu thuẫn nội bộ của những học sinh cùng lớp hoặc cùng trường mà còn là của cả học sinh đã bỏ học. Không ít vụ có sử dụng các loại hung khí nguy hiểm gây thương tích.
Có học sinh chủ động ghi lại cảnh đánh nhau để kỷ niệm; có em tung lên mạng xã hội để chia sẻ, bình luận; có em đứng nhìn cảnh hành hung xảy ra một cách vô cảm; có em hùa vào kích động để "tiếp sức"… Đa số học sinh còn lại cảm thấy bất an, không yên tâm khi đến trường.
Bạo lực học đường xảy ra còn có một phần nguyên nhân xuất phát từ việc thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, nắm bắt tình hình, tư tưởng của học sinh; chưa phát huy được vai trò của ban cán sự lớp, ban đại diện phụ huynh học sinh và giáo viên chủ nhiệm trong việc phát hiện mâu thuẫn để chủ động xử lý kịp thời. Lực lượng bảo vệ và giám thị trường học thiếu và yếu trong việc xử lý những vụ việc bạo lực học đường...
Để hạn chế tình trạng bạo lực học đường, nhất thiết phải xử lý học sinh có hành vi bạo lực gây hậu quả nghiêm trọng theo đúng quy định của pháp luật.
Với vai trò "trồng người", ngành giáo dục nên hạn chế áp dụng kỷ luật buộc thôi học đối với học sinh vi phạm nếu không gây hậu quả nghiêm trọng vì đây chưa phải là biện pháp giáo dục tốt nhất. Thay vào đó, tích cực giáo dục, bồi dưỡng và tạo điều kiện để các em tự nhận ra và khắc phục lỗi lầm của mình.
Bên cạnh đó, nhà trường nên có biện pháp phòng ngừa từ xa bằng việc thường xuyên phối hợp với phụ huynh tăng cường biện pháp quản lý, nhắc nhở. Đặc biệt nên có phòng tư vấn tâm lý học đường để có thể hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng học sinh, giúp các em kịp thời giải tỏa những mâu thuẫn, xích mích...
Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh, nhất là các quy định của pháp luật liên quan đến các hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích hoặc hành vi làm nhục người khác... Ngoài ra, cần giáo dục, hướng dẫn để học sinh hiểu biết và sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, trách nhiệm.
Bình luận (0)