Ngành du lịch Việt Nam thời gian qua chưa đánh giá đúng tiềm năng khách Trung Quốc nên chưa khai thác tốt thị trường này. "Tour 0 đồng" với những bát nháo xảy ra ở một số địa phương cũng một phần do khâu quản lý chưa tốt. Vì vậy, TP HCM cần chủ động quản lý dòng khách đến từ thị trường Trung Quốc nếu không muốn lặp lại tình trạng này.

Nắm bắt đúng thị hiếu của du khách

Quan sát khách Trung Quốc đến Việt Nam thời gian qua có thể thấy những điểm đến như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết… được rất nhiều du khách ưa thích và lựa chọn. TP HCM muốn thu hút thêm nhiều khách Trung Quốc cần có sản phẩm du lịch phù hợp, trong đó bao gồm việc liên kết với điểm đến lân cận có biển như Vũng Tàu, Phan Thiết. Đồng thời, dòng khách trung - cao cấp Trung Quốc đến TP trên các chuyến bay thuê bao qua công ty du lịch lớn ngày càng nhiều. Đây là dạng khách đi theo tour tự chọn, ở khách sạn 4-5 sao khoảng 1-2 đêm, sau đó có thể đi Hồ Tràm chơi golf hay nghỉ dưỡng ở Phú Quốc, Nha Trang… 

Muốn đón thêm nhiều dòng khách sang này, ngành du lịch TP cần nghiên cứu có thêm các sản phẩm dành riêng đặc thù. Khách Trung Quốc cũng rất thích chi tiêu cho việc mua sắm đặc sản, sản vật địa phương và ẩm thực. Trong khi TP chưa có nhiều khu vực ẩm thực tập trung, khu chợ đêm khám phá nét đặc sắc của văn hóa ẩm thực địa phương.

Xu hướng khách Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó có TP HCM, mà không có sự sàng lọc sẽ khó tránh tình trạng bát nháo. Thực tế không thể cấm khách vô nhà, quan trọng là làm sao quản lý tốt. Như tình trạng "tour 0 đồng" vừa qua ở một số địa phương, thực chất chưa hẳn xấu mà nguyên nhân chính là do sự chủ động tiếp đón và công tác quản lý nhà nước về du lịch của địa phương còn kém. Do đó, trong câu chuyện kéo khách Trung Quốc đến, TP cần chủ động nắm bắt bởi tiêu cực xảy ra thường do thụ động. Ở "sân nhà" mà cơ quan quản lý thụ động sẽ dễ bị lấn lướt.

Kéo khách Trung Quốc, du lịch TP HCM lợi gì?: Phải ở thế chủ động tiếp đón - Ảnh 1.

Khách du lịch Trung Quốc tham quan TP HCMẢnh: Hoàng Triều

Cần "nhạc trưởng" trong quảng bá, xúc tiến

Muốn chủ động đón nhiều khách Trung Quốc, cần sự nghiên cứu và đầu tư cho thị trường này. Hằng năm, Sở Du lịch TP thường có các chương trình đi xúc tiến, quảng bá du lịch khắp nơi. Nay trước xu hướng khách Trung Quốc tăng, ngành du lịch TP nhắm đến mục tiêu 1,5 triệu lượt khách thị trường này thì nên xúc tiến trực tiếp, nhất là những nơi có đường bay thẳng tới Việt Nam như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu… Lúc này, ngành du lịch TP có thể làm việc trực tiếp với doanh nghiệp du lịch chuyên đón khách Trung Quốc, xúc tiến ngay trên "sân nhà" của họ để hướng đến thu hút khách có thu nhập. Cách kiểm soát khách tốt nhất là chủ động đón có chọn lọc, thay vì để họ tự tới, nhất là khi khách Trung Quốc thường mua tour qua đầu mối các công ty lữ hành lớn.

Một vấn đề khác, ngành du lịch TP cần chuẩn bị sản phẩm, thị trường, nguồn nhân lực và vai trò "nhạc trưởng" của Sở Du lịch TP trong câu chuyện này rất lớn. Muốn đón 1,5 triệu lượt khách Trung Quốc đến năm 2020, lực lượng hướng dẫn viên tiếng Trung có thẻ cần bao nhiêu người, những thị trường nào sẽ cung cấp khách Trung Quốc đúng định hướng của TP để dành nguồn lực cho xúc tiến quảng bá? Các kế hoạch này có thể đặt thành chiến dịch lớn, như Thái Lan, Singapore, Malaysia đã từng làm và thành công nhờ việc chuẩn bị kỹ lưỡng về giá cả, sản phẩm, khuyến mại…

Có một điều cần lưu ý, dù đặt mục tiêu kéo thêm nhiều khách Trung Quốc, ngành du lịch TP cũng cần có chính sách cân bằng khách ở nhiều thị trường khác nhau để tránh rủi ro lệ thuộc vào một nguồn khách. Như ở một khách sạn tại Phú Quốc có quy định rõ số lượng khách Trung Quốc sẽ đón, nếu vượt quá là không nhận thêm. Đây cũng là câu chuyện không bỏ trứng vào cùng một giỏ. 

Lữ hành ở TP không khai thác "tour 0 đồng"

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TP HCM, hiện hướng dẫn viên tiếng Trung ở TP đang thiếu trong bối cảnh bùng nổ khách Trung Quốc, ngành du lịch TP đang nghiên cứu triển khai giải pháp khắc phục. Khách Trung Quốc đến TP thời gian qua đã có sự sàng lọc do đặc thù của thị trường, phần lớn là khách cao cấp, có chi tiêu, mua sắm nhiều… "Các công ty du lịch là thành viên của Hiệp hội Du lịch TP hiện cũng không nhận khách đi theo "tour 0 đồng" và chúng tôi không khuyến khích điều này. Doanh nghiệp lữ hành khai thác thị trường khách Trung Quốc ở TP đều hướng đến dòng khách trung - cao cấp, có chi tiêu" - bà Khánh nói.

T.Phương

HUỲNH VĂN SƠN