Cụ thể, nên giảm độ tuổi người được cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ đủ 18 xuống còn từ đủ 15 hoặc 16 tuổi.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến không đồng tình vì như vậy có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình trật tự an toàn xã hội nói chung và việc bảo đảm an toàn giao thông nói riêng. Bởi lẽ hiện nay, khá nhiều thanh thiếu niên chưa có ý thức trong việc tuân thủ, chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ.
Minh chứng là rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến những người điều khiển phương tiện giao thông ở độ tuổi từ 16 đến dưới 18. Đa số các vụ đua xe trái phép, lạng lách nguy hiểm trên đường cũng là do những người trong độ tuổi này thực hiện. Ở độ tuổi này hiện nay, dù sức khỏe, chiều cao có thể phát triển hơn so với các thế hệ trước nhưng tâm sinh lý vẫn chưa đủ "chín".
Trong xu thế chung hiện đại là tiến tới giảm phương tiện cá nhân - gồm cả ôtô, môtô và xe máy - nếu hạ độ tuổi được cấp GPLX thì số lượng xe cá nhân sẽ tăng, gây sức ép rất lớn đến cơ sở hạ tầng giao thông.
Vì thế, trong thời điểm này, chưa nên tính đến việc hạ độ tuổi cấp GPLX mà cần triển khai các giải pháp đồng bộ để bảo đảm an toàn giao thông. Theo đó, cần tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông cho mọi người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên trong độ tuổi từ đủ 15 đến dưới 18.
Bên cạnh đó, có thể nghiên cứu bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện hoặc xe máy dưới 50cc phải qua khóa đào tạo về pháp luật giao thông đường bộ. Điều này vừa bảo đảm an toàn giao thông vừa phù hợp với tình hình thực tế về tâm sinh lý, ý thức chấp hành giao thông hiện nay của thanh thiếu niên.
Bình luận (0)