Ông cha ta có câu "an cư lạc nghiệp". Thế nhưng, với nhiều người, để có chỗ ở đúng nghĩa thuộc quyền sở hữu thì không đơn giản do mức thu nhập quá thấp so với giá nhà - đất mỗi ngày một tăng cao.
Kéo giá nhà - đất xuống đúng giá trị thật
Hiện nay, rất nhiều người có nhiều nhà - đất sử dụng không đúng mục đích hoặc bỏ không, trong khi nhà nước không có khoản thu nào và nhiều người lại không có chỗ ở. Nhà nước đã có hướng tháo gỡ, đó là thu thuế với tổ chức, cá nhân có nhiều nhà - đất. Nếu làm tốt và sớm, việc này sẽ lành mạnh hóa được thị trường bất động sản, để từ đó người thu nhập thấp có thể tiếp cận được nhà ở một cách dễ dàng.
Yếu tố quan trọng khác cũng có thể kéo giảm giá thành sản phẩm nhà, nếu tối ưu và hợp lý hóa được những việc sau: mua tận gốc vật liệu xây dựng từ nhà sản xuất, bỏ qua các khâu không cần thiết; từ vận chuyển, tồn trữ đến xây cất phải quản lý thật tốt để không mất mát, hư hỏng hoặc giảm chất lượng, bởi hao hụt lãng phí sẽ làm tăng đáng kể giá thành; dư thừa phải được tái sử dụng hoặc hoàn trả cho nơi sản xuất - kinh doanh. Với nhân công và thiết bị, phối hợp một cách khoa học nhằm đem lại hiệu quả cao nhất, không để tình trạng nằm chờ nhau, nhất là những công trình lớn. Phải đoạn tuyệt với tiêu cực và các loại phí không tên ngoài luồng trong tất cả các khâu khi thực hiện dự án.
Mô hình bếp chung ở Pháp Ảnh: VÂN THANH
Biện pháp tiếp theo là tận dụng tối đa không gian ngầm nhằm tăng diện tích sử dụng hữu ích. Mặt khác, quan tâm đến đối tượng sử dụng, trung bình một gia đình có 3-4 thành viên nên một căn hộ có 2-3 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 bếp ăn, 1 nhà vệ sinh là tương đối hợp lý. Về thiết bị trang trí nội thất, chỉ cần đáp ứng được tiêu chí bền.
Với những căn hộ ở vị trí đắc địa, có thể tổ chức đấu giá cho những người có nhu cầu và điều kiện, để nhà đầu tư có thêm khoản thu. Song, nguồn thu này phải được kiểm soát chặt chẽ để góp phần vào việc giảm giá thành - giá bán.
Cuối cùng là ngân hàng, các tổ chức tín dụng cho chủ đầu tư và người mua vay với chính sách ưu đãi, thủ tục dễ dàng. Song song đó, nhà nước cần có chính sách giảm hoặc miễn các loại thuế, phí một cách hợp lý với những công trình nhà ở cho người thu nhập thấp.
Học mô hình của nước bạn
Tại Pháp, chính phủ quy định diện tích cho một người ở tối thiểu là 9 m2, 2 người là 16 m2 và thêm mỗi 9 m2 từ người thứ ba. Những nhà cho thuê đều buộc phải đáp ứng quy định này. Việc trang bị nhà bếp phải bảo đảm không gian và an toàn phòng cháy chữa cháy.
Mô hình bếp chung (có tủ lạnh, bếp, dụng cụ nấu nướng, chén dĩa và cả máy rửa chén) được chính phủ Pháp áp dụng cho ký túc xá sinh viên và cả các căn hộ chung cư cho đối tượng vô gia cư, người tị nạn, người thu nhập thấp. Các khu bếp chung này đa phần là miễn phí, hoạt động từ tiền tài trợ của các tổ chức hoặc đôi khi họ dành một khoảng thời gian trong ngày để tổ chức các buổi workshop dạy nấu ăn thu lợi nhuận. Một số bếp chung còn kết hợp với các hệ thống siêu thị hoặc chuỗi bán lẻ để nhận nguyên liệu không bán hết vào cuối ngày cung cấp với giá rẻ hoặc miễn phí cho người đến sử dụng bếp. Ngoài bếp chung, các chung cư dạng này (như nhà ở xã hội bên ta) còn có khu nhà ăn, nhà vệ sinh, khu giặt sấy và khu tập luyện thể dục chung. Hệ thống an ninh cũng được lắp đặt nhưng không quá cầu kỳ, hiện đại, chủ yếu chủ nhà nhận diện được người đến.
TP HCM nên áp dụng hình thức nhà ở xã hội theo dạng này. Sử dụng không gian chung cho một số hoạt động thường ngày, đồng nghĩa tăng thêm diện tích sử dụng căn hộ hoặc tăng thêm căn hộ cho mỗi tầng... Tất nhiên, chủ căn hộ có quyền tạo dựng không gian riêng cho mình nhưng khuyến khích sử dụng không gian chung bằng các hình thức như miễn phí, tài trợ từ các tổ chức, công ty, xí nghiệp...
Về góc độ xây dựng nhà ở xã hội, vấn đề cốt lõi trước tiên là vị trí. Tuyệt đối không "thu gom" nhà ở xã hội về một nơi (khó phát triển về nhiều mặt); ngược lại, có thể xây dựng cùng khu vực với các căn hộ thuộc phân khúc cao hơn (sự pha trộn đó có thể phát sinh một số dịch vụ nhỏ, lao động phổ thông). Phần thô của nhà ở xã hội phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn xây dựng như bất kỳ loại nhà ở nào, riêng về mặt trang trí, nội thất thì nên tối giản nhằm giảm giá thành (người ở có thể sửa chữa, nâng cấp khi có điều kiện).
Nhà nước cần giữ vai trò quy hoạch, chọn lựa vị trí, trước hết là thuận lợi về giao thông công cộng, kết hợp với các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp tổ chức xe đưa đón công nhân. Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư song song cơ sở sản xuất và nhà ở.
Nhà ở xã hội phải có nhiều dạng, dành cho nhiều đối tượng khác nhau, như: Nhà cho viên chức nhà nước, đương nhiệm cũng như hưu trí; nhà cho công nhân, người lao động, người có thu nhập thấp, người nhập cư... Hình thức có thể là bán với giá ưu đãi (trả một lần), bán trả góp (có hỗ trợ của ngân hàng, đơn vị sử dụng người lao động...) hoặc cho thuê ngắn hạn - dài hạn, đặc biệt với đối tượng là lao động nhập cư.
Nên phân chia thành 2 đối tượng được thụ hưởng nhà ở xã hội là viên chức nhà nước và người có thu nhập thấp thuộc trách nhiệm của hệ thống nhà nước. Với doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp có lực lượng công nhân, người lao động, nên khuyến khích, thậm chí là có những điều khoản bắt buộc chung lo xây dựng nhà ở xã hội. Tất nhiên, họ có quyền đặt ra những tiêu chí, điều khoản với người lao động của họ, như trình độ tay nghề, vị trí, thâm niên... Cái chính là làm sao hài hòa cho cả hai bên.
Bình luận (0)