xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lập lại trật tự sân bay Tân Sơn Nhất, cách nào?: Sân bay là bến bãi vận tải công cộng

Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách TP HCM

Sắp tới, toàn ngành dịch vụ du lịch sẽ mở cửa để đón du khách, những tồn tại ở sân bay Tân Sơn Nhất cần phải sớm khắc phục

Như đánh giá của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM qua báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Nam, dịp Tết Nhâm Dần vừa qua, hành khách đi lại tăng khá nhiều so với cùng kỳ năm trước, song việc tổ chức và điều hành hoạt động ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã để xảy ra tình trạng thiếu xe, chèo kéo khách gây mất trật tự an toàn. Vấn đề này cũng đúng như phản ánh của Báo Người Lao Động trong loạt phóng sự "Thế giới taxi riêng" ở sân bay Tân Sơn Nhất".

Những thiếu sót đáng trách

Nguyên nhân khách quan là lượng cung xe không đủ do sau gần nửa năm ảnh hưởng đợt dịch Covid-19, lượng lao động lái xe thiếu... nên các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải không bảo đảm được số lượng phương tiện theo yêu cầu. Tuy nhiên, về mặt chủ quan, cơ quan quản lý cũng đã bộc lộ rõ những hạn chế như: không kiểm soát được hoạt động của tòa nhà TCP, nhất là trong khâu phối hợp với các ban - ngành thành phố.

Tuy Cảng vụ Hàng không miền Nam đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa thỏa đáng, nếu không muốn nói là chưa triệt để, như: hành khách ứ đọng, thiếu xe đi lại. Tuy nhiên, cảng vụ chưa báo cáo, yêu cầu hỗ trợ từ Sở GTVT TP HCM - cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực GTVT trên địa bàn - là một thiếu sót. Việc để xảy ra tình trạng chèo kéo khách ở khu vực đường Trường Sơn, tuy là ở ngoài sân bay nhưng chưa thấy cảng vụ báo cáo đã phối hợp với lực lượng chức năng (CSGT, thanh tra giao thông, chính quyền quận Tân Bình) như thế nào cũng là một thiếu sót đáng trách.

Lập lại trật tự sân bay Tân Sơn Nhất, cách nào?: Sân bay là bến bãi vận tải công cộng - Ảnh 1.

Tòa nhà TCP ở sân bay Tân Sơn Nhất sáng 21-2Ảnh: Lê Vĩnh

Nhiều việc cần làm ngay

Sân bay tuy khu trú trên một địa bàn khép kín nhưng về chức năng là một bến bãi cộng cộng, kết nối liên thông với hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố, là bộ mặt đối ngoại của TP HCM.

Các chỗ lưu đậu xe hoặc điểm đón, trả khách ở sân bay thuộc về một bãi xe công cộng, mà ngoài chức năng quản lý nhà nước của Cảng vụ Hàng không miền Nam còn là trách nhiệm của Sở GTVT TP HCM. Do đó, việc hoạch định, bố trí cho các loại hình phương tiện lưu đậu hoặc đón, trả khách ở đây cần có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa Cảng vụ Hàng không miền Nam và Sở GTVT TP HCM.

Cảng vụ Hàng không miền Nam cần có những kịch bản điều hành linh hoạt trong việc phân luồng giao thông tùy theo lúc cao điểm hoặc thấp điểm để xử lý tình huống. Tương tự ở các trạm thu phí, khi ùn tắc phương tiện thì phải xả trạm, để tái lập tình trạng an toàn và trật tự trong công tác quản lý điều hành. Vừa qua, Cảng vụ Hàng không miền Nam chỉ mở thêm làn D1 dành cho xe công nghệ và xe hợp đồng là áp lực được giải tỏa ngay.

Nội bộ Cảng vụ Hàng không miền Nam cần xem xét điều chỉnh lại những bất hợp lý hiện nay như: trạm thu phí ra vào sân bay mà không áp dụng thu phí không dừng hoặc không bán vé tháng cho các xe; điểm đỗ xe buýt bị đẩy ra xa ga khách quốc nội (380 m) trong khi khoảng đi bộ của khách ra đường Trường Sơn chỉ 100 m, vô hình trung khuyến khích họ kéo vali ra bên ngoài để đón xe.

Về lâu dài, Cảng vụ Hàng không miền Nam nên định kỳ khảo sát ý kiến khách hàng để nắm chắc các thông tin liên quan: Thời gian chờ kiếm xe trung chuyển của hành khách là bao lâu? Giá cả có hợp lý? Sự đi lại có thuận lợi, an toàn?... Trên cơ sở đó, có biện pháp khắc phục, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Nên tạo điều kiện để những hãng xe có uy tín thương hiệu như Grab, GoCar, Be; Mai Linh, Vinasun... đặt quầy bán vé tiếp chuyển ngay ở cửa ra và thông báo cho hành khách biết chờ xe, không phải kéo vali ra bên ngoài.

Riêng điện thoại nóng - nhằm ghi nhận phản ánh của hành khách khi gặp sự cố, ngoài số của cơ quan trực tiếp là Cảng vụ Hàng không miền Nam, nên cung cấp số của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM để kịp thời ghi nhận và giải quyết triệt để các trường hợp hành khách phản ánh.

Việc phục hồi và phát triển xe buýt trung chuyển khách đến các khu vực như Bến xe Công viên 23-9 (quận 1), Bến xe Chợ Lớn (quận 5), Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh), Bến xe miền Tây (quận Bình Tân)... cũng là biện pháp rất cần thiết.

Những ngày lễ, Tết, nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao, phải thành lập ban chỉ đạo quản lý, điều hành. Trong đó, không thể thiếu vai trò điều hòa vận tải của Sở GTVT TP HCM.

Bộ GTVT nên ban hành quy chế phối hợp giữa Cảng vụ Hàng không với các Sở GTVT nơi có sân bay quốc tế tọa lạc nhằm minh định chức năng quản lý nhà nước giữa các cơ quan có sự quản lý “song trùng”.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo