Chiều 24-8, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM khẳng định đơn vị này đã trình đề án Tăng cường vận tải giao thông công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TP HCM lên UBND TP. "Có thể trong tuần tới UBND TP sẽ có cuộc họp để bàn về những nội dung trong đề án này" - ông Lâm thông thông tin.
Đề án trên do Sở GTVT TP thuê Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT) nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông ở TP.
Tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm ở TP HCM đang diễn ra phức tạp
Một trong những nội dung đáng chú ý của đề án này đó là sẽ cấm xe máy vào trung tâm TP (các quận 1, 3, 5 và 10) được chia làm 3 giai đoạn, và tiến tới cấm hẳn xe máy vào năm 2030. Cụ thể, từ nay đến năm 2020: hạn chế xe máy trong giờ cao điểm trên 2 tuyến đường Trường Sơn (quận Tân Bình) và Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1); đường Pasteur (từ Lý Tự Trọng đến Điện Biên Phủ) và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (từ Điện Biên Phủ đến Lý Tự Trọng) hạn chế xe máy từ 7-19h.
Từ năm 2021 đến 2025: hạn chế xe vào quận 1, được giới hạn bởi các tuyến đường: Võ Văn Kiệt - Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Văn Cừ.
Từ năm 2026-2030: hạn chế tiến đến cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm (các quận 1, 3, 5 và 10) được giới hạn bởi các tuyến đường Võ Văn Kiệt - Châu Văn Liêm - Hồng Bàng - Lý Thường Kiệt - Bắc Hải - Cách Mạng Tháng Tám - Võ Thị Sáu - Đinh Tiên Hoàng - Tôn Đức Thắng.
Người dân mệt mỏi, chen chúc trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10) khu vực được đề xuất hạn chế xe cá nhân
Đơn vị nghiên cứu cũng đề xuất các giải pháp để thực hiện như: kiểm soát xe cá nhân đỗ trong khu vực trung tâm, xây dựng khung giá dịch vụ giữ xe theo giờ và theo khu vực. Đồng thời, hạn chế cấp phép giữ xe trên lòng đường, vỉa hè, đặc biệt là khu vực trung tâm. Cùng với đó là tăng lệ phí trước bạ đối với ô tô đến 9 chỗ theo lộ trình, thu phí "ùn tắc giao thông" vào giờ cao điểm đối với ô tô vào khu vực trung tâm. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin để thu phí tự động không dừng, số tiền thu được dùng để phát triển hệ thống giao thông đô thị.
Viện Chiến lược và Phát triển giao thông cho rằng trong quá trình hạn chế xe máy, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ giữ vai trò chủ đạo cho đến khi hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn hình thành.
Do đó, đơn vị này đề xuất đến năm 2020 xe buýt đáp ứng được 8,9-12,2% nhu cầu, trong đó đáp ứng 25-30% nhu cầu đi lại ở khu vực trung tâm. Để đảm bảo thực hiện mục tiêu trên, TP cần phát triển thêm 55-120 tuyến xe buýt, nâng tổng số toàn mạng lưới lên 192-255 tuyến, với khoảng 4.200-4.800 xe hoạt động.
Xe buýt được kỳ vọng sẽ "gánh" hành khách bị cấm xe cá nhân trong khi chờ các phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như metro, BRT, monorail,...
Bình luận và lộ trình trên nhiều chuyên gia cho rằng kỳ vọng của đề án đặt lên vai xe buýt khá lớn trong khi thực tế hiện nay xe buýt đang hoạt động "èo uột", chưa thu hút được hành khách. KTS Ngô Viết Nam Sơn đặt câu hỏi nếu cấm xe máy thì người dân sẽ đi bằng gì? Nếu muốn cấm xe máy thì phải có phương tiện khác thay thế để người dân đi lại, và quan trọng là giao thông công cộng phải phủ kín. Đơn cử, nếu cấm ở quận 1, 3, 5, 10 thì người dân buộc phải đi lại bằng xe buýt từ quận này qua quận khác, nhưng mạng lưới xe buýt phải thật sự tiện lợi.
Các nhu cầu như đi làm, đi học, đi xem phim hoặc thăm người thân người dân đều có cả, người dân chỉ đi bộ trong vòng bán kính 500m để lên xe buýt chứ không thể xa hơn. Liệu xe buýt có thể đi đến mọi ngóc ngách hay không? Xe buýt có hoạt động 24/7 hay không? Nếu xe buýt hoạt động 24/7 thì tiền đâu bù lỗ cho xe buýt?
Đó là chỉ nói riêng khu vực trung tâm chứ chưa nói đến nhu cầu đi lại của người dân từ ngoại thành vào trung tâm để làm việc, vui chơi.
Nếu chưa giải được bài toán giao thông công cộng và những câu hỏi trên thì đề án thất bại từ trong "trứng nước".
KTS Sơn cho rằng cấm phương tiện không phải là giải pháp tốt trong quản lý giao thông đô thị. Vấn đề của nhà quản lý là phải đưa ra nhiều giải pháp đi lại để người dân lựa chọn, người dân thấy phương tiện nào thuận lợi, phù hợp với mình thì họ đi. Như ở nước ngoài, giao thông công cộng phủ khắp, nhiều người giàu có vẫn chọn đi xe buýt hoặc tàu điện ngầm vì nó an toàn.
Đối với giải pháp thu phí "ùn tắc giao thông" mà đề án đưa ra, KTS Sơn cho rằng không cần thiết và tốn kém khi lập vành đai thu phí. Giải pháp đơn giản hơn và đã được kiểm chứng đó là tăng phí giữ xe ở khu vực nội thành. Vừa qua, TP tăng phí giữ xe ở lòng đường thì xe vắng bóng hẳn, nhiều người buộc phải chuyển sang phương tiện khác để di chuyển vì phí đậu xe quá cao.
Bình luận (0)