xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lún, nứt là do ông trời

Phạm Hồ

Chưa kịp vui với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài nhất Việt Nam thì người dân vô cùng thất vọng, thậm chí bức xúc vì một kỷ lục khác của con đường này: lún, nứt nhanh nhất

Chỉ sau lễ khởi công hoành tráng vài ngày, những vết nứt và lún trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xuất hiện tại Km83 từ Yên Bái về Phú Thọ. Không ai tin với số tiền xây dựng nhiều kỷ lục (gần 1,5 tỉ USD), đường cao tốc này lại hư ngay sau khi đưa vào sử dụng.

Nhiều bạn đọc rất thất vọng với những lý do được Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đưa ra biện hộ cho đường lún, nứt: do trời mưa lớn, nền đất yếu. “Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất có một số nền đất yếu và tuyến đường trên cũng không phải là tuyến đường duy nhất đi qua vùng đất yếu. Vậy tại sao những nơi khác đường không bị lún, nứt? Câu hỏi này lẽ ra phải được chủ đầu tư, đơn vị thi công, giám sát... trả lời trước khi xây dựng chứ không phải để biện hộ sau khi sự cố xảy ra” - bạn đọc Ly Hoàng bày tỏ.

Một đoạn bị nứt trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai Ảnh: Nam Long
Một đoạn bị nứt trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai Ảnh: Nam Long

Bạn đọc Hoàng Quý, kỹ sư cầu đường, cho rằng chuyện nền đất yếu, mưa lớn hoặc qua vùng rừng núi, vùng địa chất phức tạp... rất bình thường đối với ngành xây dựng cầu đường. Bởi chẳng nơi đâu có sẵn địa hình thuận lợi để lúc nào cũng có thể dễ dàng thi công cả. “Các đơn vị liên quan cần phải thẳng thắn thừa nhận đã thiếu trách nhiệm, kỹ thuật làm đoạn đường này là có vấn đề, chứ đừng… đổ thừa cho ông trời!” - bạn đọc Hoàng Quý nêu.

Trong thư gửi về Báo Người Lao Động, bạn đọc Trần Văn Út kể: “Huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam quê tôi làm đường làng bê-tông theo mô hình nhà nước và nhân dân cùng làm. Kinh phí do người dân đóng góp một nửa và ngân sách địa phương một nửa. Khi làm đường, người nhận thầu thi công viết bản cam kết với người dân về chất lượng con đường, tỉ lệ xi-măng, cát, đá cho từng mét vuông và người dân luôn có mặt trong quá trình xây dựng. Nếu thấy làm hăng say, kỹ càng, nhiều người còn làm thịt gà, mang rượu ra đãi mấy anh em công nhân. Đã gần 10 năm qua những con đường này vẫn rất tốt, dù hai bên là cánh đồng lúa, mỗi mùa lũ đều bị nước tràn và ngâm cả tháng trời. Đường tốt có lẽ do người dân quê tôi uy tín với nhau, giám sát nhau kỹ càng. Họ quý đồng tiền bỏ ra nên rất kiên quyết bảo vệ quyền lợi của mình”.

Nhắc câu chuyện làm đường nông thôn này, bạn đọc Hoàng Quý cho rằng nếu các đơn vị làm tốt, hết trách nhiệm như vậy thì sự cố nứt lún đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã không xảy ra. Và nếu không làm rõ trách nhiệm, chắc chắn ngân sách nhà nước sẽ còn hao tổn dài dài cho kiểu làm đường như thế.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo