Hơn 2 tuần qua, người dân ở một số con hẻm trên đường Bùi Thị Xuân (phường 2, quận Tân Bình, TP HCM) chật vật mỗi khi ra đường do phải vượt qua chướng ngại vật là các phui đào đường ống cấp nước.
Xới tung mặt đường
Điển hình là hẻm 29 đường Bùi Thị Xuân, từ đầu đến gần cuối hẻm, một rãnh dài hàng chục mét, rộng khoảng 40 cm nằm giữa đường cùng các nhánh "xương cá" rộng khoảng 20 cm vào từng nhà dân. Đơn vị thi công tái lập sơ sài bằng chính xà bần mới đào lên, riêng phui đào giữa đường được đổ bê-tông nhựa nhưng không bằng phẳng. Sau vài cơn mưa, các phui đào lõm xuống khiến con đường nham nhở, lem nhem, xe máy đi qua rất khó khăn.
Đường Nguyễn Trãi (quận 5) rộng chừng 8 m nhưng riêng nửa làn đường có đến 3 phui đào cả cũ và mới. Phui đào rộng thì khoảng 80 cm, phui đào nhỏ hơn khoảng 30 cm. Cạnh những phui đào mới được tái lập là những đường cưa máy đã cắt sẵn kéo dài hàng trăm mét chờ đào lên. Tại các giao lộ, số lượng phui đào tăng lên và nhiều phui đào đan xen nhau. "Mỗi lần đào đường lại tái lập một kiểu. Tại sao không đào chung một lần cho tiện lợi mà cứ hết đơn vị này đến đơn vị khác đua nhau xới tung mặt đường" - ông Trần Văn Tám (nhà gần giao lộ Nguyễn Trãi - Trần Bình Trọng) ngao ngán.
Đây cũng là tình cảnh chung của nhiều tuyến đường, như: Phan Đăng Lưu, Nguyễn Văn Đậu (quận Bình Thạnh); Võ Thị Sáu (quận 3); Trần Hưng Đạo (quận 1); Nguyễn Oanh, Quang Trung (quận Gò Vấp); Nguyễn Trọng Tuyển (đoạn qua phường 8, quận Phú Nhuận); Lê Quang Định (quận Bình Thạnh)… Đặc biệt đường Nơ Trang Long, đoạn gần Bệnh viện Ung Bướu, còn có nhiều phui đào phải đổ bê-tông nhựa đến lần thứ 2 do lớp nhựa đầu tiên bị lún xuống nhưng lớp nhựa mới cũng chỉ tạm bợ, không như lúc chưa bị đào đường. Việc tái lập mặt đường gồ ghề, có chỗ bị lõm sâu tới gần 10 cm khiến nhiều người đi xe máy qua rãnh loạng choạng tay lái. Mới đây (sáng 17-3), một bé gái 5 tuổi phải nhập viện cấp cứu sau khi được mẹ chở đến trường bằng xe máy bị sụp rãnh sâu trên đường Hoàng Minh Giám (quận Gò Vấp).
Phui đào trên đường Nguyễn Trọng Tuyển (quận Phú Nhuận) lõm hơn mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn
Khó phối hợp đồng bộ
Được biết, ngành điện lực dự kiến sẽ ngầm hóa hơn 1.000 km điện trung và hạ thế, ngành cấp nước cũng phải cải tạo ống mục ở các quận trung tâm. Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thoát nước cũng phải được cải tạo, nâng cấp nên tình trạng đào đường sẽ còn kéo dài trong những năm tới. Cũng vì thế, UBND TP đã có chỉ đạo yêu cầu các đơn vị liên quan khi đào đường phối hợp với nhau để hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa các đơn vị vẫn chưa đồng bộ dẫn đến tình trạng một tuyến đường bị đào nhiều lần.
Nói thêm về vấn đề này, một lãnh đạo ngành cấp nước cho biết kế hoạch vốn của các đơn vị, khấu hao của các loại hình công trình khác nhau nên việc yêu cầu nhiều đơn vị cùng thi công đào đường và lắp đặt một lúc không dễ. "Chưa kể, khi có phát sinh thêm hộ dân mới, lắp thêm một đồng hồ nước sẽ đụng đến điện lực, thoát nước, viễn thông nên các đơn vị thường không muốn "sống chung một hào" với nhau" - vị này cho biết.
Theo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã lập biên bản xử phạt 162 trường hợp liên quan đến tái lập mặt đường không theo nguyên trạng, thi công không giấy phép, không thu dọn vật dụng, vật liệu sau khi thi công…, với tổng số tiền phạt hơn 1,1 tỉ đồng. Trong 2 tuần đầu của tháng 4-2017 có 28 trường hợp bị xử phạt 130 triệu đồng. Cũng theo Thanh tra Sở GTVT TP, nhiều đơn vị thi công tái lập mặt đường ẩu tái phạm nhiều lần trên một công trình và ở nhiều công trình khác nhau trên địa bàn TP. Thậm chí, có đơn vị bị xử phạt 4-5 lần trên cùng một công trình.
Đơn cử, Công ty CP Công trình Giao thông công chánh vi phạm ở công trình sửa chữa tuyến ống cấp 2 đường Lê Quang Định và tuyến ống D40 đường Dương Đình Cúc; Công ty CP Xây dựng Thương mại An Xuân Thịnh tái lập ẩu ở đường Tôn Thất Thuyết và công trình cải tạo hệ thống thoát nước Hàng Bàng…
Làm ẩu, ngưng đấu thầu
Theo quy định, mỗi lần cấp phép đào đường chỉ được chiều dài 100 m, sau đó mới cấp phép tiếp cho các đoạn sau. Mới đây, Sở GTVT đã đưa vào dự thảo trình UBND TP xem xét nội dung không cho đấu thầu có thời hạn đối với những đơn vị tái lập mặt đường ẩu vi phạm nhiều lần.
Còn lãnh đạo Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho biết nếu phát hiện đơn vị tái lập mặt đường ẩu, lần thứ nhất sẽ nhắc nhở, lần thứ 2 lập biên bản kèm theo thông báo ngưng cho đấu thầu ở các công trình khác nếu tái phạm.
Bình luận (0)