Tiếp nối các sáng kiến CCHC, nhiều phường của quận 1 đã cho ra đời mô hình "Mở cửa ngoài giờ". Cách chủ động "tăng ca" này đã giúp người dân đỡ cực, đỡ vất vả.
Người dân đến làm thủ tục ngoài giờ hành chính tại UBND phường Bến Thành, quận 1, TP HCM. Ảnh: PHAN ANH
Đã hơn 17 giờ nhưng bộ phận tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chứng thực giấy tờ của UBND phường Bến Nghé vẫn hoạt động. Cán bộ, công chức vẫn miệt mài làm việc, sắp xếp, kiểm tra, rồi trình ký giấy tờ cho người dân.
Vội vã chạy vào UBND phường khi thấy đèn còn sáng, bà Phan Thị Tú Lan đến gặp cán bộ, hỏi: "Phường còn làm việc không em, chị muốn sao y ít giấy tờ". Thấy cán bộ gật đầu trả lời "dạ còn", bà Lan mừng rơn. Bà kể do làm công việc bán hàng nên mỗi ngày bà phải có mặt ở tiệm từ 8 giờ đến 18 giờ. Vì thế, mỗi lần cần chứng thực hay làm giấy tờ gì, bà rất khó sắp xếp thời gian trong giờ hành chính. "Giờ thì khỏe rồi, tôi không phải lo lắng về chuyện đó nữa khi ngoài giờ hành chính, đèn UBND phường vẫn sáng. Thật tốt khi có những nơi "mở cửa ngoài giờ" như thế mà lệ phí vẫn không thay đổi. Đây là cách làm hay, ý nghĩa nên cần nhân rộng đến những nơi khác. Nhiều nơi làm được như vậy thì lợi cho dân lắm, dân thấy… ưng cái bụng" - bà Lan nói.
Tại trụ sở UBND phường Bến Thành, ông Vũ Anh Toàn đang cùng vợ con ngồi chờ giải quyết hồ sơ. Ông cho biết vợ chồng ông vừa đón con đi học về, biết UBND phường Bến Thành mở cửa phục vụ người dân ngoài giờ hành chính nên ông tranh thủ ghé vào chứng thực giấy tờ. "Tăng ca" để giải quyết thủ tục hành chính thế này thì người dân hài lòng lắm" - ông Toàn bày tỏ.
Theo lãnh đạo UBND phường Bến Thành, mô hình này được phường thực hiện từ năm 2018. Đây là công trình thanh niên, hướng đến mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân tốt hơn. Chính sự hài lòng của người dân sẽ là thước đo, cũng là động lực cho cán bộ, công chức hết mình vì công việc, phục vụ người dân.
Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng cho biết sáng kiến "Mở cửa ngoài giờ" của UBND phường Bến Thành, Bến Nghé được lãnh đạo TP biểu dương. Một số sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, giúp người dân tiết kiệm thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Đa Kao và phường Tân Định cũng được UBND TP đánh giá cao, như: ứng dụng web cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân thực hiện hồ sơ trong lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, địa chính, xây dựng, thông báo điện nước.
3 năm, chỉ có 1 hồ sơ trễ hạn
Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng cho biết trong năm 2018, UBND quận tiếp nhận 585.336 hồ sơ. Kết quả đã giải quyết 585.116 hồ sơ, đạt tỉ lệ 99,96%.
Đáng chú ý, qua rà soát 3 năm từ 2016-2018 chỉ có 1 hồ sơ trễ hạn vào năm 2017 tại UBND phường Phạm Ngũ Lão. Nguyên nhân là do Công an quận 1 cập nhật sai thông tin của trẻ trong hộ khẩu nên UBND phường phải trả lại cho công an quận điều chỉnh, dẫn đến trả kết quả trễ hạn. Ngay sau đó, UBND phường đã thực hiện gửi thư xin lỗi người dân.
Bình luận (0)