Tình trạng trên diễn ra lâu nay tại các đường dân sinh xung quanh trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa ở xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.
Từ khi trạm thu phí đường tránh đặt tại đây, xe cộ liên tục trốn trạm đi vào các đường dân sinh. Tại ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa, xe né trạm đi vào khu dân cư khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Người dân đã tự dựng những thanh chắn, trạm barie để ngăn các xe lớn. Vì thế, hiện chỉ có xe dưới 7 chỗ và thuộc đường trong khu dân cư mới có thể đi vào.
Thực hiện video: Xuân Hoàng - Mỹ Uyên - Hải Lê
Ông Trịnh Hữu Nghị, người được giao giữ chìa khóa barie, kể rằng nếu xe vào khu dân cư nhưng không qua được thanh chắn thì phải tìm đến ông. Nếu xe có lý do chính đáng, ông mới mở barie. "Phải làm như vậy để giữa đường cho làng xóm và bảo vệ cuộc sống người dân vì đây là đường của khu dân cư, do dân đóng góp, thả ra là hư hỏng ngay. Vậy mà người ta nhân ban đêm phá đi thanh chắn, sau đó chúng tôi phải làm lại…" - ông Nghị nói.
Người dân ở các đường dân sinh bỏ công kiếm đá về chặn các hành lang đường để ngăn giảm bớt xe vào ra
Trong khi đó, các hẻm bên kia đường, người dân phải mang đá núi chặn hai bên hành lang để ngăn xe vào ra gây rối loạn khu dân cư, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến sinh hoạt.
Người dân cho biết những lúc cao điểm, thậm chí xảy ra kẹt xe trên đường làng. Gần đây thậm chí đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn trong xóm, các cụ già không dám ra đường, học sinh đi học đối mặt với nguy hiểm.
Vì vậy, người dân các hẻm hai bên đường quanh trạm phải đi đào đá núi chở về đặt hai bên đường trước nhà mình để hạn chế xe. Những lúc lượng xe ra vào nhiều thậm chí họ phải tập trung đầu đường để phản đối. Hiện có hàng trăm hộ đã phải dùng cách lấy đá để ngăn đường.
"Xe ben, xe tải và xe con chen nhau chạy suốt ngày đêm còn bóp còi inh ỏi, cuộc sống chúng tôi bị xáo trộn, gần như biến động"- những người dân khu vực bức xúc.
Tuyến tránh TP Biên Hòa (đường Võ Nguyên Giáp) dài 12,2 km, điểm đầu giao QL1A (xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) và điểm cuối giao Quốc lộ 51 (phường Long Bình, TP Biên Hòa). Quá trình thực hiện dự án này "đèo" thêm một đoạn cải tạo Quốc lộ 1 và sau đó trạm thu phí thu hồi vốn được đặt trên Quốc lộ 1 thuộc xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom.
Người dân bức xúc vì chưa bao giờ biết đến đường tránh TP Biên Hòa nhưng hằng tháng vẫn tốn cả triệu đồng tiền mua vé. Xe từ các tuyến Bắc-Nam, từ các con đường lớn quanh vùng đi qua đầy đều phải mua vé dù không qua tuyến tránh Biên Hòa.
Ông Nguyễn Thành Đồng, Chủ tịch UBND xã Trung Hòa, cũng cho biết trạm thu phí đường tránh đặt giữa khu dân cư đông đúc, xung quanh có 5 trường học khiến tình hình địa phương trở nên phức tạp. "Trạm thu phí đặt không hợp lý, người dân kêu từ lâu nhưng không thấu!"- ông chủ tịch xã nói.
Các hình ảnh sau đây do phóng viên Báo Người Lao Động ghi lại:
Trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa nằm trên Quốc lộ 1 ở xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom cách đường tránh 10km
Đá rải dọc các con đường dân sinh hai bên Quốc lộ 1 khu vực trạm thu phí
Có đến hàng trăm hộ dân phải dùng đến cách thức này để ngăn xe rầm rập ngày đêm
Nếu như các đường bên phải quốc lộ có các brie để ngăn xe thì các đường dân sinh bên trái chủ yếu là các tảng đá núi
"Chúng tôi quá bức xúc vi trạm đặt vô lý, xe ở đâu lại rầm rập vào đây khiến cuộc sống yên bình bị biến động...", nhiều người dân tại đây nói
Xe chen nhau vào ra khu dân cư
Giờ cao điểm còn kẹt xe trên đường làng
Các con đường dân sinh đã hư hại nặng
Bức xúc vì bị mất tiền oan, cánh tài xế lại dùng cách trả tiền lẻ để phản ứng tại trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa
Bình luận (0)