TP HCM là nơi năng động, sáng tạo, phát triển, làm đầu tàu kinh tế cho cả nước. Những năm qua, TP luôn giữ được sự vượt trội về năng suất lao động, cao gấp gần 3 lần năng suất lao động bình quân của cả nước. Năm 2019, chỉ tiêu thu ngân sách được giao là 399.125 tỷ đồng tăng hơn 10% so với năm 2018. TP HCM đã thu vượt chỉ tiêu 3,3% là một nỗ lực lớn, năng suất lao động tăng gần 7%. Kết quả này sẽ là cơ sở để đặt ra chỉ tiêu cho năm tới, tăng trưởng kinh tế.

Dự án chậm trễ kéo dài, kẹt xe triền miên

Thành tựu mà TP đạt được trong những năm qua là rất lớn, không ai có thể phủ nhận điều đó. Song vẫn còn một tồn tại nhiều năm liền, dù chính quyền có quan tâm nhưng chưa giải quyết được khiến ta chạnh lòng. Đó chính là kẹt xe. Theo thống kê, thiệt hại kẹt xe mỗi giờ lên tới 2,4 tỉ đồng.

Hàng chục ngàn người dân TP "chôn chân" trên đoạn đường ngày thường đi chỉ mất khoảng mươi phút. Nhiều người đi làm cả ngày đã mệt, trên đường trở về nhà lại chịu cảnh kẹt xe như một "cực hình". Kẹt xe trở thành nỗi bức xúc không chỉ của người dân, còn khiến các cơ quan chức năng phải đau đầu xử lý.

Thực trạng còn nhiều dự án giao thông trọng điểm mang tính chất bước ngoặc trong chỉnh trang đô thị, giải quyết kẹt xe nhưng lại bị chậm trễ kéo dài. Dự án mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước), điều chỉnh bề rộng từ 32 m lên 53 m được đề xuất thực hiện từ năm 2002. Dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ- Tân Quý (đoạn từ Cộng Hòa đến Quốc lộ 1) rộng 30 m đã chậm hàng chục năm nay. Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (từ Cộng Hòa đến Âu Cơ) rộng 60 m cũng đã được triển khai cách đây 15 năm (từ năm 2005).

Dự án đường Vành đai 2 nhằm tạo một tuyến bao quanh, liên kết rộng lớn giúp cho các phương tiện. Đặc biệt là ô-tô, xe tải, container có thể đi qua nhiều quận huyện mà không phải đi vào trung tâm TP. Dự án này dài 64 km được thiết kế rộng trung bình 35 m, dù đã lên kế hoạch và triển khai hàng chục năm qua nhưng vẫn chưa hoàn thành. Đến nay, mới chỉ xong 54 km, còn khoảng 10 km nằm rải rác ở 3 đoạn chưa hoàn thành khiến tuyến vành đai không được khép kín.

Hàng chục năm trở thành khoảng thời gian mòn mỏi chờ đợi một con đường góp phần giải quyết kẹt xe, kết nối thông thương, phát triển cơ sở hạ tầng cho TP. Nếu tính ra thiệt hại, chưa kể đội vốn, tổn thất không nhỏ.

Người dân kỳ vọng gì về TP HCM trong năm 2020?: Mong TP HCM đột phá trong giảm kẹt xe - Ảnh 1.

Kẹt xe trở thành nỗi ám ảnh của người dân TP HCM

Cần chính sách hợp lý mang tính đột phá

TP HCM đã có tổ chức sắp xếp lại cơ cấu tổ chức và tên gọi một số ban quản lý dự án, đơn vị trực thuộc sở ngành, quận huyện phù hợp với một đô thị đông dân, đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, giải quyết tình trạng kẹt xe. Mừng là TP đã áp dụng cơ chế đặc thù, thu nhập của cán bộ công chức sẽ tăng theo năng suất hiệu quả công việc. Đề án đô thị thông minh được triển khai sẽ giúp quản lý tốt hơn, thu hút nhiều nguồn lực, nâng tính dự báo, cải tiến kỹ thuật.

Lãnh đạo TP luôn trăn trở về vấn nạn kẹt xe, mong muốn những giải pháp đột phá trong các dự án dân sinh này, thu hút đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu đi lại cho nhân dân. Kế hoạch cụ thể cũng đã được thông qua để giảm kẹt xe.

Thực hiện một dự án lớn, một trong những vấn đề quan trọng nhất có lẽ là nguồn vốn và người có trách nhiệm tổ chức triển khai. Tất cả các ý tưởng hay, giải pháp dù tốt tới đâu nhưng thiếu tiền hoặc thiếu nhân lực phù hợp để hiện thực hóa thì cũng khó thành công. Phát triển hạ tầng giao thông cần chính sách hợp lý mang tính đột phá để tập hợp đủ nguồn lực, huy động thêm nhiều nguồn vốn. Nên chăng, ngoài nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa đầu tư vốn ODA có thể kêu gọi thêm các nguồn lực từ nước ngoài, ngân hàng và các quỹ tín dụng WB, ADB, IMF. Ngoài ra, tận dụng nguồn lực trong dân mà bấy lâu nay ít chú ý để thu hút lượng tiền lớn như phát hành trái phiếu công trình, huy động hàng ngàn tấn vàng trong dân phục vụ đầu tư hạ tầng giao thông. Nếu có chính sách hợp lý và tạo được lòng tin, mang đến lợi ích thiết thực, hẳn người dân sẽ ủng hộ.

Năm 2020, nhiều dự án giao thông sẽ được triển khai, không chỉ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng mà còn là kỳ vọng của nhân dân TP để giải quyết kẹt xe. Không có cơ sở, lý do, trở ngại nào không thể giải quyết để các dự án giao thông kịp hoàn thành. Những tồn tại về hình thức đầu tư, nguồn vốn, công tác phối hợp, trách nhiệm giữa các sở ban ngành thời gian qua cần được xem xét một cách thấu đáo, rút kinh nghiệm sao cho tránh lặp lại những tình trạng tương tự.

Dự án giao thông có quy mô lớn, vốn đầu tư cao, thủ tục và khối lượng công việc phải làm liên quan đến nhiều cơ quan, sở, ban, ngành… Cần có "nhạc trưởng" đủ khả năng chỉ đạo, phân công nhiệm vụ và quyền hạn rõ ràng, làm đầu mối phối hợp thực hiện, kịp giải quyết trở ngại, xác định những việc nào cần làm trước để tác động theo phản ứng dây chuyền, hoàn tất theo đúng lộ trình. Tất cả mọi thứ phải làm đúng theo quy định nhưng phải minh bạch, rõ ràng, cụ thể trách nhiệm từng tổ chức và cá nhân tham gia các dự án. Khâu nào trục trặc, liền có người phối hợp giải quyết trên tinh thần xây dựng vì lợi ích chung, hiệu quả, phát huy tối đa sáng kiến, năng lực cán bộ.

Trong năm mới, chắc nhiều người cũng giống như tôi, ước mong TP giảm kẹt xe.

Trần Văn Tường