Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia và Hiệp hội Rượu - Bia - Nước giải khát Việt Nam đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động phòng chống lạm dụng rượu bia với người điều khiển phương tiện xe cơ giới đường bộ. Hai cơ quan này cũng phối hợp với nhà hàng Tràng An (số 42 đường Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thí điểm mô hình kinh doanh bia rượu ATGT.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết mục đích của chương trình là nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn khi lái xe; từng bước hình thành thói quen không điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia trên toàn quốc, góp phần giảm tai nạn giao thông vốn gia tăng thời gian qua. Theo Ủy ban ATGT quốc gia, dự kiến tới đây sẽ tiếp tục thí điểm thêm dịch vụ này tại TP HCM và TP Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Rượu - Bia - Nước giải khát Việt Nam, nhấn mạnh sẽ phổ biến chương trình tới các doanh nghiệp, nhà sản xuất. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, đây là sáng kiến rất tốt và sẽ khả thi nếu được tính toán, thực hiện bài bản. “Tôi tin chắc quán nào có dịch vụ này sẽ thu hút thêm khách bởi thực tế có rất nhiều người không biết phải xử lý ra sao với chiếc ô tô hay xe máy của mình khi đã ngà ngà say” - ông Thanh nói.
Ông Phan Đoàn Lâm, quản lý nhà hàng Tràng An, cho biết nhà hàng Tràng An là điểm kinh doanh ATGT đầu tiên ở thủ đô. Sau khi ký cam kết, nhà hàng đã cho dán logo, pa-nô, khẩu hiệu ở nhiều nơi trong nhà hàng, nơi khách dễ quan sát như cửa ra vào, trên bàn ăn để tuyên truyền với các nội dung như: “Đã uống rượu bia là không lái xe”; “Tính mạng con người là trên hết”; “Nếu bạn say, chúng tôi có thể đưa bạn về”; “Bạn có thể để lại ô tô, sẽ có taxi đưa bạn về”.
Theo ông Lâm, nhà hàng đã trang bị ô tô đồng thời thuê 2 bảo vệ có giấy phép lái ô tô và sẽ bố trí nhân viên sẵn sàng đưa khách về khi có yêu cầu. Bên cạnh đó, nhà hàng cũng đã ký kết với hãng Taxi Group để thực hiện việc đưa đón khách say về nhà.
Điều quan trọng nhất trong dịch vụ này, theo ông Lâm, là khách hàng không phải tốn bất kỳ chi phí phát sinh nào khi sử dụng dịch vụ. “Đối với khách say mà để ô tô, xe máy lại, nhà hàng sẽ đưa đi gửi ở bãi giữ xe; khách muốn về bằng taxi thì nhà hàng sẽ gọi hãng taxi đã ký hợp đồng với nhà hàng; nếu khách muốn nhân viên nhà hàng đưa cả khách lẫn xe máy hoặc ô tô về nhà cũng sẽ được đáp ứng” - ông Lâm cho biết thêm.
Bình luận (0)