Tại thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc, lệnh cấm xe máy được áp dụng từ tháng 4-2016. Theo hãng tin Tân Hoa Xã, loại phương tiện này không được phép lưu thông dọc đại lộ Trường An và một số tuyến đường xung quanh Quảng trường Thiên An Môn. Trước Bắc Kinh khoảng 1 tháng, chính quyền TP Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông còn ban hành cả lệnh cấm xe đạp điện gây tranh cãi.
Ở Myanmar, chính quyền TP Yangon thông báo cấm xe máy đối với 33 thị trấn nằm trong khu vực giới hạn của Ủy ban Phát triển TP Yangon (YCDC) hồi tháng 1 vừa qua. Bộ trưởng Điện lực - Công nghiệp và Giao thông khu vực Yangon, bà Nilar Kyaw, cho biết chính quyền một số địa phương đã tham khảo ý kiến từ các tổ chức và các nhà phân tích nước ngoài trước khi ban hành lệnh cấm.
Còn tại Malaysia, sau khi chính phủ nước này đề xuất cấm xe máy ở thủ đô Kuala Lumpur hồi tháng 1, các nhà tuyển dụng và người lao động cảnh báo lệnh cấm có thể gây thêm gánh nặng cho những người có thu nhập thấp vốn đang chịu sức ép về chi phí sinh hoạt gia tăng. Họ lập luận rằng chi phí nhiên liệu dành cho xe máy trong 5 ngày chỉ tốn 7 ringgit, trong khi nếu di chuyển bằng phương tiện công cộng, mỗi người sẽ mất 10 ringgit/ngày. “Trừ khi chính phủ có ý định cấm công nhân có thu nhập thấp vào thành phố làm việc, từ đó buộc người lao động có thu nhập thấp tìm việc làm ở nơi khác thì hãy ban hành lệnh cấm” - Tổng Thư ký Đại hội Công đoàn Thương mại Malaysia (MTUC) nhấn mạnh. Báo The Star dẫn lời Bộ trưởng Các vùng lãnh thổ liên bang Adnan Mansor gợi ý chính phủ có thể cấm xe máy và một số phương tiện khác lưu thông ở Kuala Lumpur một khi chi phí dành cho giao thông công cộng đạt mức hợp lý.
Bình luận (0)