Trạm thu phí đường bộ Phú Bài nằm trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế của Công ty TNHH Trùng Phương được đưa vào hoạt động từ năm 2016. Kể từ đó, nhiều xe tải, taxi sử dụng đường làng đi vòng để né trạm bất chấp người dân và các cơ quan chức năng dùng nhiều biện pháp ngăn chặn.
Chặn đường này, tìmđường khác
Theo phản ánh của người dân, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe trốn trạm thu phí lưu thông qua đường làng, trong đó có cả những xe tải chở tràm, xe mới chưa có biển kiểm soát.
Chỉ một thời gian ngắn có mặt tại đoạn giao cắt giữa Quốc lộ 1 với đường vào chợ Nong thuộc xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, chúng tôi đã ghi nhận nhiều ô tô chưa có biển kiểm soát và taxi rẽ vào đường làng, chạy khoảng 3 km đường nhựa, tiếp tục qua con đường đất đầy ổ gà ở giữa khu nghĩa địa xã Thủy Phù rồi theo đường 8A thuộc thôn 8A (Thủy Phù) để ra lại Quốc lộ 1.
Người dân địa phương cho biết tuyến đường né trạm này mới được các tài xế sử dụng khoảng vài tháng nay sau khi con đường băng ngang giữa thôn 8A đoạn gần đường sắt Bắc - Nam bị người dân rào chắn. Từ ngày xuất hiện tình trạng xe tránh trạm đến nay, một số tuyến đường trong thôn nhanh chóng xuống cấp. Ngoài ra, do đường hẹp nên xe tải lưu thông qua đây gây nguy cơ tai nạn rất cao.
Chưa hết, trên tuyến đường liên thôn dài khoảng 1,5 km qua địa bàn thôn La Sơn, xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, hằng ngày có hàng trăm phương tiện gồm các xe tải lớn nhỏ chở đất đá, vật liệu xây dựng đi qua để né chốt tuần tra kiểm soát giao thông lưu động của Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đóng cạnh đó. Do phải “gánh” nhiều phương tiện trọng tải lớn trong thời gian dài nên tuyến đường này đã xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Một số điểm, nền đường bị vỡ, bùn đất từ các phương tiện rơi vãi, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Khó xử lý?
Ông Trần Thương Thuyết, Trạm trưởng Trạm Thu phí Phú Bài, khẳng định đơn vị này đã hỗ trợ kinh phí 17 triệu đồng để hai xã Thủy Phù và Lộc Bổn làm các rào chắn hạn chế độ cao, trụ sắt nhằm ngăn chặn các phương tiện quá khổ, quá tải đi vào đường làng. Còn việc xử lý xe né trạm thì trách nhiệm chính thuộc về chính quyền địa phương.
Theo bà Ngô Thị Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thủy Phù, chính quyền xã này và xã Lộc Bổn đã tiến hành lập các rào chắn hạn chế độ cao ở đầu các điểm đường nhằm hạn chế các phương tiện quá khổ, quá tải lưu thông. Tuy nhiên, các tuyến đường này không thể cấm được taxi, xe tải nhỏ qua lại nên việc ngăn chặn xe né trạm rất khó. Bà Ngọc cho rằng các cơ quan chức năng cần tiến hành gắn các biển báo cấm, hạn chế tải trọng ở khu vực này thì may ra mới xử lý triệt để.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn, cho biết việc người dân tự ý lập barie là sai quy định. Vì vậy, chính quyền đã tiến hành tháo dỡ nhằm bảo đảm an toàn, an ninh trật tự. Bên cạnh đó, UBND xã Lộc Sơn đã làm việc với lực lượng CSGT, yêu cầu công an xã kết hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát, gắn các phương tiện cảnh báo, cấm các xe quá tải lưu thông vào đường làng, liên thôn.
Đã kiến nghị nhưng chưa có kết quả
Ông Huỳnh Tuế, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Phú Lộc, cho rằng rất khó xử lý tài xế vì các tuyến đường họ sử dụng né trạm không có biển báo cấm loại xe tải. “Chúng tôi đã có văn bản gửi Ban An toàn giao thông huyện Phú Lộc kiến nghị lắp đặt các biển báo nhằm có căn cứ xử lý nhưng đến nay chưa nhận được kết quả” - ông Tuế băn khoăn.
Bình luận (0)