xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phải bảo đảm an toàn cho du khách

Sau vụ chìm tàu du lịch Trường Hải 06 tại vịnh Hạ Long ngày 17-2 làm chết 12 người, nhiều bạn đọc bức xúc về tình trạng thiếu an toàn trên các tuyến du lịch biển

Tiêu chuẩn hóa thuyền trưởng

 
Thuyền trưởng tàu Trường Hải 06 sinh năm 1989 có phải là quá non trẻ? Các hãng xe đò chở khách ở miền Nam trước năm 1975 có lý khi chọn tài xế phải từ 35 tuổi trở lên. Họ có nhiều kinh nghiệm, sau lưng họ là vợ con, cha mẹ già, kinh tế cả gia đình. Người đứng tuổi thường cẩn thận, nhường nhịn, lái xe chở khách bảo đảm cho sinh mạng hành khách. Một thời, khi các hãng taxi mọc ra như nấm, tuyển tài xế 18-19 tuổi, hăng máu phóng bạt mạng, ganh đua từng mét đường, tai nạn liên tiếp, các hãng bảo hiểm từ chối bán bảo hiểm vì sợ thua lỗ do thu phí chẳng đáng gì so với đền bù.
 
Qua tai nạn đau thương tàu Trường Hải 06, cơ quan chức năng cần siết chặt quy chế tiêu chuẩn thuyền trưởng tàu chở khách. Cứ xem các hãng tàu biển danh tiếng chọn thuyền trưởng thì biết. Một trong những tiêu chuẩn của họ là thuyền trưởng phải dày dạn kinh nghiệm. Dù học cao, tài giỏi nhưng tuổi đời còn quá trẻ thì đừng mơ chức thuyền trưởng.

Võ Văn Tạo (Khánh Hòa)

img

Bàn giao thi thể nạn nhân trong vụ chìm tàu Trường Hải 06 tại vịnh Hạ Long. Ảnh: TTXVN

 
Thiếu đầu tư
 
Sau vụ đắm tàu du lịch ngày 17-2 làm chết 12 du khách, vịnh Hạ Long sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng về thương hiệu. Ngành du lịch biển nước ta chắc chắn không chỉ có Hạ Long bị ảnh hưởng mà nhiều địa phương có du lịch biển cũng giảm sút, nhất là khách nước ngoài. Ngay cả khách du lịch trong nước cũng bắt đầu e dè khi đăng ký những chuyến du lịch biển sau khi tai nạn đáng tiếc kia xảy ra.
 
Tuy nhiên, vấn đề quan trọng bây giờ là ngành du lịch cần nhìn lại những thiếu sót trong quản lý. Việc những chiếc ca nô, tàu du lịch thiếu các trang thiết bị như phao cứu sinh, xuồng cứu nạn, hệ thống liên lạc với trung tâm cứu hộ... đã không phải chuyện hiếm với những tàu thuyền du lịch nước ta. Một vấn đề đáng lưu tâm là đội cứu nạn, cứu hộ an toàn biển của nước ta hiện nay chỉ tồn tại lấy lệ chứ chưa phát huy được đúng tính chất của dịch vụ này. Chính vì thế, những tai nạn nếu có xảy ra thì hậu quả là cao nhất bởi không có sự ứng cứu của những cơ quan này.

Hoàng Thị Giang  (TPHCM)

 
Xấu hổ
 
Chúng tôi đang ở Anh, nhiều công ty du lịch đã khuyên công dân nước họ không nên đến vịnh Hạ Long và đăng tải liên tục về vụ tai nạn ghê gớm này. Người ta tự hỏi là tại sao cách đây mới 6 tháng, cũng chính tàu, thuyền kiểu này khiến hai khách du lịch Anh thiệt mạng. Sau vụ tai nạn nghiêm trọng đó, người phụ trách bến bãi vẫn không bị sa thải, không ai trong ban lãnh đạo ngành du lịch ở đây bị kỷ luật và kẻ gây ra tai nạn cũng không thấy nói bị truy tố? Nay vụ việc đắm thuyền làm chết 12 người, cả thế giới đều biết.
 
Chúng tôi là người Việt lấy làm xấu hổ vì ngành du lịch Việt Nam đã làm mất đi sự thiện cảm của mọi người. Nay báo chí Pháp, Anh, Đức, Hà Lan... cũng bắt đầu vào cuộc phê phán về sự bất cập thiếu trách nhiệm này của người lãnh đạo bến và ngành du lịch. Họ khuyến cáo người dân không nên đến Hạ Long đi tàu vì rất nguy hiểm. Chúng tôi đề nghị Nhà nước phải có quy định thật rõ ràng về trách nhiệm của người phụ trách bến bãi và lãnh đạo ngành du lịch về vấn đề này.

Phạm Thị Thùy Dương (Việt kiều Anh)

 
Không an toàn
 
Không chỉ riêng vịnh Hạ Long mà tại Nha Trang cũng vậy, lần nào gia đình tôi ngồi trên con tàu du lịch để tham quan các đảo cũng đều hồi hộp lo sợ. Trên tàu có 40 người nhưng chỉ trang bị có 12 cái phao. Lái tàu thì thiếu văn hóa và ẩu tả... Từ lâu rồi, tôi ngại đi du lịch nội địa vì giao thông đường thủy lẫn đường bộ đều kinh hoàng. Các bến bãi du lịch chỉ biết lấy tiền du khách thôi, họ không quan tâm đến tính mạng hành khách.
Ngọc Tuyết (TPHCM)

Bồi thường cho 12 người tử nạn ở vịnh Hạ long

 
(NLĐ)- Liên quan đến vụ chìm tàu Trường Hải 06 tại khu vực gần đảo Titop, vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Ngọc Lân, Giám đốc Chi nhánh Bảo hiểm SHB Vinacomin tại Quảng Ninh (thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam), cho biết: Ngày 20-2, doanh nghiệp này đã tiến hành trao trả tiền bảo hiểm tham quan vịnh cho 12 nạn nhân. Mỗi nạn nhân được bồi thường 20 triệu đồng. Ông Lân còn cho biết thêm, mặc dù nạn nhân Đinh Văn Thắng, SN 1983, không phải mua vé tham quan vịnh vì là hướng dẫn viên du lịch nhưng công ty bảo hiểm vẫn bồi thường như các nạn nhân khác. Ngoài ra, công ty cũng đang hoàn chỉnh hồ sơ để bồi thường cho 9 khách du lịch đã thoát nạn.

M.Phương

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo