Các "cua rơ" thường viện lý do đạp xe vào sáng sớm (khoảng 5-6 giờ) để không ảnh hưởng đến người khác. Thực tế thì các tài xế ôtô lại rất khổ tâm bởi kiểu lưu thông tùy hứng, băng ngang, quẹo bất ngờ, đi vào làn đường dành cho ôtô, đi vào đường cao tốc… của một số người chạy xe đạp thể thao như vậy. Chưa kể mỗi lần CSGT chốt chặn, xử phạt là họ nháo nhào quay đầu bỏ chạy hoặc vác xe đạp trèo qua dải phân cách rất nguy hiểm cho các phương tiện khác.
Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người đạp xe vào đường cấm, đường cao tốc mà không phải người thực hiện quản lý, bảo trì đường cao tốc, nếu bị lực lượng chức năng phát hiện thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 400.000-600.000 đồng. Nếu có căn cứ chứng minh rằng người thực hiện hành vi này gây ra thiệt hại nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về giao thông đường bộ". Tuy nhiên, việc xử phạt còn nhiều khó khăn do xe đạp không có biển số để điều tra chủ thể vi phạm nên một số người xem nhẹ, phớt lờ quy định; mức xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe...
Đạp xe nâng cao sức khỏe là hoạt động cần khuyến khích nhưng phải đúng địa điểm thích hợp và an toàn. Không thể biến đường cao tốc thành đường tập. Cơ quan chức năng cần xem xét tăng mức phạt, đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát để xử lý triệt để tình trạng này.
Bình luận (0)