Kể từ ngày Trung tâm Hành chính công của tỉnh triển khai mô hình "Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ người dân, DN thực hiện thủ tục hành chính", cứ đều đặn vào thứ hai hằng tuần, trong khoảng thời gian từ 9 giờ 30 phút đến 11 giờ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở ngành đã có mặt tại đây để gặp gỡ người dân, DN đến thực hiện các thủ tục hành chính.
Cách đây gần 7 năm trước, tỉnh Đồng Tháp cũng từng được biết đến là một trong những địa phương đi đầu với mô hình "Cà phê doanh nhân - Doanh nghiệp" được khối cộng đồng DN rất quan tâm và đánh giá cao vì chính quyền gần gũi, lắng nghe người dân, DN để kịp thời tháo gỡ gút mắc.
Đáng mừng là cách làm của tỉnh Đồng Tháp đã lan tỏa sâu rộng. Nhiều địa phương như Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Tiền Giang, Kon Tum, Hà Tĩnh... đã triển khai mô hình chủ tịch tỉnh, chính quyền địa phương gặp gỡ, cà phê sáng với DN hằng tuần, định kỳ để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính.
Thực tế cho thấy có rất nhiều thủ tục hành chính khi DN đi làm, hồ sơ bị vướng mắc, kéo dài, thậm chí bị nhũng nhiễu, tiêu cực…
Việc quan tâm, lắng nghe kịp thời của chính quyền địa phương, người đứng đầu tỉnh, thành phố đối với các thủ tục hành chính phần nào đã giúp DN kéo giảm thời gian, công sức, chi phí, tiền bạc, đặc biệt là không làm mất cơ hội làm ăn, kinh doanh trong hoạt động sản xuất kinh doanh đối với các đối tác, nhất là nhà đầu tư nước ngoài.
Đồng thời, giúp người đứng đầu chính quyền địa phương có thể nhanh chóng phát hiện, chấn chỉnh, điều chỉnh, thậm chí là gián tiếp hay trực tiếp kiểm tra được thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ, công chức trong bộ máy công quyền.
Hơn nữa, việc người đứng đầu địa phương thường xuyên hay định kỳ gặp gỡ người dân, DN còn tạo được hình ảnh một chính quyền thân thiện, gần gũi; là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Các thủ tục hành chính từ đó cũng được công khai, minh bạch, tạo niềm tin đối với người dân, DN vào bộ máy công quyền.
Bình luận (0)