xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quá sợ… đường cao tốc!

Trà Giang

LTS: Ba ngày qua, rất nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến tới Báo Người Lao Động bày tỏ sự bức xúc xung quanh việc thu phí ở đường cao tốc TPHCM – Trung Lương

 “Xây đường cao tốc để làm gì, phát triển kinh tế hay kinh doanh? Nếu kinh doanh thì phải có lãi và thu phí cao là đương nhiên; còn nếu phát triển kinh tế thì phí phải phù hợp để thúc đẩy lưu thông hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm” - bạn đọc (BĐ) Trần Đức băn khoăn.

Mức phí quá cao

BĐ Hoàng An Bình Minh thắc mắc: “Nói xây đường cao tốc để phát triển kinh tế vùng nhưng với mức thu như thế chỉ làm đình trệ hàng hóa vì có lẽ không chủ hàng nào đồng ý tăng 640.000 đồng/chuyến”.
img
Trạm thu phí trên đường cao tốc có lúc vắng bóng xe đến 5 phút. Ảnh: Minh Sơn
BĐ Phong Phú dẫn chứng mức thu phí đường cao tốc ở Mỹ rẻ hơn nhiều rồi nhận xét: “Trong khi đi đường cao tốc TPHCM - Trung Lương phải mất 640.000 đồng mà chất lượng thì không thể nào so sánh với ở Mỹ”.
Theo BĐ Trần Đức Quý, cần xem xét giảm mức thu phí trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương cho phù hợp, sẽ tác động các phương tiện sử dụng đường này thay vì đi trên Quốc lộ 1A, từ đó không cần xây thêm trạm thu phí trên quốc lộ, tránh lãng phí.
“Với mức phí thế này, chẳng mấy chốc đường cao tốc sẽ bỏ hoang. Tôi là người rất hay chạy xe máy từ TPHCM về Cần Thơ. Từ ngày có đường cao tốc, đoạn Quốc lộ 1A khu vực này đi thật thoải mái và an toàn. Giờ xe tải và xe container “chạy làng” đường cao tốc,  đổ dồn về Quốc lộ 1A thì làm khổ những người đi xe máy nữa rồi” – BĐ Khánh Hoàng lo ngại.

BĐ Kiến Phúc cho rằng đường xây dựng mà người dân không dám đi vì phí quá cao thì không đạt hiệu quả về kinh tế và an sinh xã hội. “Không thể viện cớ chi phí đầu tư quá cao mà bóp chẹt người dân để thu hồi vốn… Cần phải xác định công trình nào thu phí hoàn vốn, công trình nào phục vụ an sinh xã hội, phát triển kinh tế” -  BĐ này nhìn nhận.

 Thà chịu kẹt xe…

Phản ứng nhận xét của ông Nguyễn Văn Phòng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển - Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cuu Long CIPM), rằng trong thời gian đầu, các phương tiện chê phí cao và chuyển qua đi Quốc lộ 1A nhưng có thể một thời gian sau sẽ quay lại đường cao tốc vì phải đối mặt với cảnh kẹt xe triền miên, tiêu hao nhiên liệu và phí, BĐ Hoàng Long bức xúc: “Với mức phí 640.000 đồng, đừng mong tài xế chúng tôi sẽ trở lại đường cao tốc. Chúng tôi chấp nhận kẹt xe triền miên chứ không bỏ ra 640.000 đồng, vì đóng phí như vậy thì chúng tôi còn gì? Một chuyến chở hàng thuê được bao nhiêu?”.

BĐ Thanh An khẳng định: “Cánh tài xế xe tải, xe khách bảo nhau rằng bất đắc dĩ thì họ chấp nhận tốn tiền “ép phí” trên Quốc lộ 1A và chấp nhận xếp hàng dài chờ lưu thông, chứ không thèm đóng 640.000 đồng trên đường cao tốc đâu. Số tiền này dư mua gạo cho một gia đình 5 người ăn trong một tháng đấy!”. Trong khi đó, BĐ Hoàng Phi nhìn nhận: “Nếu dịch vụ phù hợp thì người ta sẽ dùng, tại sao lại bắt ép? Ai cũng thích đi đường tốt, an toàn nhưng chi phí phải hợp lý. Công trình có thể thu hồi vốn nhưng phải tính đến sự ảnh hưởng của nó đến toàn xã hội”.

“Xây dựng đường cao tốc để nâng cao chất lượng giao thông, giúp người dân ĐBSCL và TPHCM gần nhau hơn. Giờ chỉ vì việc thu hồi vốn nhanh lại đẩy khó cho dân là sao? Mức phí quá cao và không đúng với chất lượng đường cao tốc đúng nghĩa. Chắc chắn các xe sẽ dần bỏ đường cao tốc vì mức phí này. Tốt nhất nên tăng thời gian thu và giảm mức phí. Người dân sẽ đi đường cao tốc với mức phí phù hợp hơn, dù thời gian thu tăng” – BĐ Anh Thanh bày tỏ.

Sao lại thu phí Quốc lộ 1A?

Rất nhiều BĐ cũng thể hiện sự bức xúc về việc Cuu Long CIPM tính chuyện thu phí trên Quốc lộ 1A để “tận thu” xe né đường cao tốc. BĐ Trần Dương bất bình: “Cuu Long CIPM lấy tư cách gì thu phí Quốc lộ 1A? Sao lại có chuyện ép dân như vậy? Hóa ra anh làm cao tốc để ép người ta dùng theo phí mình quy định à? Quốc lộ 1A là làm từ tiền thuế dân đóng chứ có phải Cuu Long CIPM đầu tư đâu mà thu? Thật vô lý hết sức!”.

BĐ Huỳnh Trần Thanh Phong thẳng thắn: “Đề nghị chấm dứt cái kiểu làm ăn ép người như Cuu Long CIPM. Người dân có quyền lựa chọn sử dụng dịch vụ nào có lợi cho họ. Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương là một loại hình dịch vụ, nếu người ta sử dụng thì thu tiền, không thì thôi. Tại sao người ta đi Quốc lộ 1A mà cũng thu tiền cho đường cao tốc?”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo