Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Đức Tùng, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Bình, xác nhận còn 1.376 tấn clinker dưới đáy biển ở khu vực chuyển tải cảng Gianh (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
Vào ngày 15-10-2016, 5 tàu chở hàng ngàn tấn clinker đang neo đậu tại cửa Gianh thì bị lũ cuốn đứt neo trôi dạt ra biển. Trong đó, 2 chiếc tàu bị sóng đánh chìm, gồm: Trường Thành 36 (HD 2155) và Trường Thành 99 (HD 2138) của Công ty TNHH và Vận tải Trường Thành (huyện Kim Môn, tỉnh Hải Dương). Hai tàu trên chở tổng cộng 2.995 tấn clinker.
Nhiều tàu ra vào ở cảng Gianh lo ngại rằng clinker dưới đáy biển sẽ gây mất an toàn hàng hải
Theo Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình, đây là tài sản chìm đắm gây nguy hiểm cấp 1 và yêu cầu các chủ tài sản xử lý. Thời hạn trình phương án thăm dò, trục vớt trong vòng 10 ngày kể từ khi ra thông báo.
Hết thời hạn trên, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình gửi thông báo cho Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Bắc về vụ việc và cho biết sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền ra, vào luồng và các tàu ra, vào khu chuyển tải cảng Gianh. Đề nghị đơn vị này thả phao tiêu báo hiệu vị trí 2 tàu bị chìm trên nhằm bảo đảm an toàn hàng hải. Công ty Trường Thành đã thuê Công ty TNHH Đóng tàu Cửa Việt (Quảng Trị) trục vớt xác tàu Trường Thành 36 với 1.600 tấn clinker nhưng vẫn để lại 1.376 tấn clinker và khoảng 70% xác tàu Trường Thành 99 bị chìm dưới cát.
Ông Võ Văn Thụ, Giám đốc Công ty TNHH Đóng tàu Cửa Việt, thừa nhận đơn vị ông tiến hành trục vớt tàu Trường Thành 99 bằng phương pháp hút rồi lấn sâu, nhấn chìm clinker xuống dưới đáy biển. "Chỉ lấn sâu phần đất đó xuống thôi chứ không thể di chuyển đi được vì địa chất ở đó chủ yếu là bùn trộn lẫn với cát. Khi khảo sát, chúng tôi quan sát thấy tầng địa chất dưới đáy biển thì clinker chỉ trồi lên chút ít. Đối với tàu này không còn cách nào khác" - ông Thụ phân trần.
Còn ông Nguyễn Đức Tùng cho rằng hiện nay, việc thanh thải xác tàu Trường Thành 99 cơ bản đã hoàn thành và khẳng định rằng phần còn lại do bị cát chôn vùi "không thể di dời" được. "Hơn 1.300 tấn clinker đó nằm sâu dưới đáy biển và bị cát vùi lấp nên chắc chắn là không ảnh hưởng tới an toàn hàng hải. Theo suy nghĩ cá nhân tôi thì clinker cũng không ảnh hưởng tới môi trường nước" - ông Tùng nói.
Trái quy định
Giám đốc một doanh nghiệp chuyên trục vớt tài sản bị chìm đắm ở miền Trung cho rằng đơn vị của ông đã có kinh nghiệm trục vớt hàng trăm con tàu cũng như tài sản chìm đắm xuyên miền Trung nhưng chưa lần nào dám để lại "một thứ gì" dưới đáy biển vì để lại sẽ trái với quy định.
"Giả sử sau này nhà nước đầu tư, mở rộng khu chuyển tải cảng Gianh thì hơn 1.300 tấn clinker đó di dời đi đâu và ai sẽ bỏ tiền ra để trục vớt? Chẳng lẽ đến lúc đó, tài sản thì của doanh nghiệp bỏ đi mà nhà nước lại bỏ ngân sách ra để trục vớt?" - giám đốc nêu trên đặt vấn đề.
Bình luận (0)