xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Du lịch vào mùa 'chặt chém": Sao không nhờ dân ra tay?

Thi Hoàn

Tại các điểm du lịch nổi tiếng, việc người đi du lịch được thư giãn, giải trí đâu chẳng thấy, chỉ thấy cảnh chen lấn, xô bồ, bị "chặt chém" giá cả, gây bức xúc.

Đi "hành xác"

Nước ta được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nhiều danh lam, thắng cảnh; lại có một nền văn hóa - lịch sử lâu đời, đậm đà bản sắc nên ngành du lịch đã và đang có cơ hội để góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Tuy nhiên, vào mỗi mùa du lịch đã cho thấy ngành du lịch của nước ta đang bộc lộ những yếu kém, chưa bắt kịp với nhu cầu của xã hội. Có lẽ những người làm công tác quản lý trong ngành du lịch thừa biết rằng thời điểm này số lượng người đi tham quan, du lịch sẽ tăng cao nhưng lại chưa đề ra các giải pháp quản lý, điều hành mang tính chiến lược để đáp ứng nhu cầu của người dân. Vì vậy, tại các điểm du lịch nổi tiếng, phổ biến là cảnh chen lấn, xô bồ, du khách bị "chặt chém".

Do quá đông nên từ giá vé gửi xe đến chai nước uống, bữa ăn, thậm chí giá phòng ngủ... đều tranh thủ tăng giá. Đặc biệt, lợi dụng sự lộn xộn trong lúc cao điểm, không ít tour du lịch cũng cắt xén, thay đổi không đúng như cam kết ban đầu với du khách bằng các thủ thuật thay đổi món ăn, phòng khách sạn, cắt bỏ các điểm tham quan có phí và thay vào đó là những điểm miễn phí…

Du lịch vào mùa chặt chém: Sao không nhờ dân ra tay? - Ảnh 1.

Một quán cùng tham gia chương trình “Comfort as home” (Thoải mái như ở nhà) tại Lễ hội Pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng Ảnh: BÍCH VÂN

Giảm tải tại các điểm đến

Chúng ta dễ dàng nhận thấy mỗi mùa thi đại học, số thí sinh và phụ huynh dồn về các thành phố tăng đột biến nhưng bằng các biện pháp hỗ trợ của các nhóm sinh viên tình nguyện, của Đoàn, hội các nhà trường đã giúp thí sinh tìm được chỗ trọ, chỗ ăn cũng như hướng dẫn tỉ mỉ từ khi các em vừa bước xuống bến xe, nhà ga. Nên chăng, ngành du lịch cũng cần học tập cách làm đó để góp phần giải quyết tình trạng quá tải, trong thời gian ngắn, bằng cách vận động người dân bản địa tham gia hỗ trợ dịch vụ du lịch cộng đồng, bổ sung thêm phòng ở, chỗ ăn... Thực hiện tốt khâu tiếp đón, hướng dẫn cho du khách ngay từ nhà ga, bến xe về chỗ ăn, ở, vui chơi, đường đi... thông qua các tờ rơi hoặc bàn tư vấn. 

Không chỉ vậy, cần phải có các biện pháp mạnh để xử lý những sai phạm như không công khai giá dịch vụ. Theo tôi, dựa vào người dân bản địa để giảm tải cho ngành du lịch là điều không quá khó. Tại cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng vừa qua đã có những nhà hàng, khách sạn, quán cà phê tham gia dán logo có hình mặt cười với dòng chữ "Thoải mái như ở nhà - Comfort as home" nhằm giúp du khách đi vệ sinh miễn phí bằng sự vận động của những người làm công tác quản lý du lịch ở đây.

Nhu cầu được nghỉ ngơi, tham quan du lịch của mọi người trong mùa hè là chính đáng, góp phần giải tỏa mệt mỏi, hồi phục lại sức khỏe và tinh thần để tiếp tục làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, với cách làm du lịch hiện nay đã khiến du khách cảm thấy như đi hành xác, bực mình vì nạn "chặt chém"… Chính vì lẽ đó, ngành du lịch cần phải thay đổi cách làm du lịch của mình bằng các biện pháp dự báo chính xác nhu cầu, từ đó đề ra các giải pháp hữu hiệu góp phần hạn chế tối đa việc quá tải tại các điểm đến. Điều này sẽ góp phần đem lại cho du khách cảm giác thoải mái, tránh được những xô bồ, "chặt chém", nhếch nhác, thậm chí là vô tổ chức tại các điểm du lịch trong thời gian qua.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo