xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sắp khai quật tàu cổ vật

Bài và ảnh: Tử Trực

Những ngày này, tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn - Quảng Ngãi, Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương đang đóng cừ, xây đê chắn sóng xung quanh vị trí con tàu chở cổ vật bị chìm.

Đưa chúng tôi ra vị trí đang thi công, ông Nguyễn Đình Sáu, giám sát công trình, Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương, cho biết: Để thực hiện việc khai quật, đơn vị thi công đã đóng 500 cọc thép làm đê vây trên diện tích 600 m2 quanh con tàu.
img

Đóng cọc thép làm đê vây quanh con tàu cổ vật

Chiều cao mỗi cọc là 12 m, được đóng xuống độ sâu 8 m so với mặt nước biển. “Hệ thống cọc đê vây kiên cố sẽ hạn chế nước biển xâm nhập khu vực tàu đắm, giảm sức ép của nước biển, bảo đảm an toàn cho quá trình khai quật. Chúng tôi dự kiến tập hợp 6 tổ máy bơm công suất cao để bơm cạn nước sau khi vây đê” - ông Sáu nói.

Nhà thầu Đoàn Ánh Dương cũng đã định vị lại mốc giới, biên độ phạm vi cổ vật và thân tàu bị đắm. Sau khi hoàn thành đê vây, công ty sẽ đưa hệ thống khung sườn bảo vệ vào bên trong để bảo vệ khu vực khai quật. Đồng thời, tiến hành hút nước biển, trục vớt toàn bộ tấm lưới sắt đã úp lên vị trí tàu, hút cát rồi khai quật cổ vật và tàu.

Ông Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, cho biết dự kiến trong khoảng 10 ngày nữa, khi công việc xây dựng đê vây hoàn tất sẽ tiến hành lấy cổ vật lên. Riêng việc khai quật chậm trễ dẫn đến tăng chi phí bảo vệ, hiện đơn vị trúng thầu đang báo cáo giải trình với UBND tỉnh.

Theo ông Nguyễn Đăng Vũ, cùng với việc khai quật cổ vật, UBND tỉnh yêu cầu đơn vị trúng thầu phải tìm giải pháp an toàn và hiệu quả cao nhất để bảo vệ xác con tàu. “Sau khi đưa lên khỏi mặt nước, con tàu sẽ được rã mặn. Việc này đòi hỏi thời gian khoảng mấy năm mới thực hiện được, sau đó sẽ lắp ráp lại con tàu như cũ… Con tàu này sẽ được trưng bày tại bảo tàng để người dân thưởng lãm” - ông Vũ nói. 

Tuy nhiên, việc bảo vệ con tàu này theo một nhà nghiên cứu khảo cổ học là “rất khó thực hiện”. Con tàu đã nằm hàng trăm năm dưới lớp cát dày khoảng 3 m, khi vớt lên sẽ thay đổi nhiều yếu tố hóa lý dẫn đến việc bảo quản cực kỳ khó khăn. Đó là chưa kể chi phí khai quật con tàu này chiếm một phần rất lớn trong số 40 tỉ đồng khai quật theo kế hoạch. Việc bảo vệ xác tàu sau này cũng sẽ tốn kinh phí không nhỏ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo