Sau loạt bài Sự thật đáng sợ trong "thế giới kem trộn" (từ ngày 25 đến 27-5-2020), sáng 11-6, Báo Người Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Làm đẹp an toàn và chế tài với mỹ phẩm dỏm".

Làm đẹp an toàn là lựa chọn thông minh

Tham dự buổi tọa đàm có bà Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) TP HCM; luật sư Nguyễn Minh Thuận, Đoàn Luật sư TP HCM; bác sĩ Kiều Mai Mỹ Dung, Thẩm mỹ viện Việt Mỹ và bà Hoàng Thúc Diễm, Giám đốc Công ty Thiên Ân Phúc (nhãn hàng YSD).

SỰ THẬT ĐÁNG SỢ TRONG THẾ GIỚI KEM TRỘN: Lật tẩy mỹ phẩm dỏm - Ảnh 1.

Buổi tọa đàm “Làm đẹp an toàn và chế tài với mỹ phẩm dỏm” .Ảnh: TẤN THẠNH

Với vai trò là Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP HCM, bà Phan Thị Việt Thu cho biết: "NTD bị lợi dụng và che mắt bởi nhiều hình thức quảng cáo quá sự thật. Thêm vào đó, thị trường mỹ phẩm hiện vàng thau lẫn lộn đã ít nhiều làm khó NTD. Vì vậy, cần trang bị kiến thức và có thời gian thử nghiệm trước khi lựa chọn một loại mỹ phẩm nào đó. Hãy tự bảo vệ bản thân trước khi nhờ đến sự bảo vệ của người khác và lưu ý làm đẹp an toàn chính là lựa chọn thông minh".

Đồng quan điểm, bác sĩ Kiều Mai Mỹ Dung chia sẻ làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của cả nam lẫn nữ và điều cần quan tâm, đặt lên hàng đầu chính là sự an toàn. Mỹ phẩm có hàng ngàn loại, hàng trăm nguồn gốc, hàng triệu nơi sản xuất nên phải tìm hiểu kỹ mọi thông tin.

Bà Hoàng Thúc Diễm cũng cho rằng NTD nên tự trang bị kiến thức về mỹ phẩm, chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng bằng sự chứng thực của cơ quan chuyên môn. Điều này hoàn toàn không khó khi ngày nay, kiến thức, thông tin tràn ngập trên internet.

Có nhiều yếu tố để khẳng định chất lượng của một sản phẩm nhưng điều tối quan trọng mà NTD cần phải quan tâm chính là nguồn gốc của sản phẩm. "NTD cần hiểu làn da của mình, chọn nơi đáng tin cậy. Hiệu ứng của cộng đồng mạng hiện nay như "liều thuốc độc" tác động trực tiếp đến xu hướng lựa chọn của NTD. Thế nên, phải luôn tỉnh táo trước rừng sản phẩm quảng cáo" - bà Phan Thị Việt Thu lưu ý.

Khó quản lý

Thực tế, đa số NTD không đủ chi phí để theo hành trình soi da, chăm sóc da và chọn mỹ phẩm đúng chất lượng. Thế nên, nhiều người bị phụ thuộc vào lời quảng cáo truyền miệng, đặc biệt là mạng xã hội. Nhiều người thấy người bán hàng thoa kem lên, da trắng sáng, vội vàng đặt mua mà không biết kem trộn thường có nhiều corticoid, tác dụng ngậm nước nên trong 24 giờ sử dụng, làn da hiệu quả tức thì nhưng sau đó, da bắt đầu xuống cấp. Bên cạnh đó, tình trạng người bán hàng thuê viết bình luận cho quảng cáo kem trộn để lừa đảo NTD khá phổ biến.

Tuy nhiên, NTD khá ngại trong việc đụng đến pháp lý, dù là đi tìm công bằng cho chính mình. Theo luật sư Nguyễn Minh Thuận, gần đây nổi lên những vụ kiện liên quan đến làm đẹp nhưng chưa thấy trường hợp nào được xử lý rốt ráo, cũng chưa có quy trình chặt chẽ về hướng xử lý. Thậm chí, trong lĩnh vực kinh doanh, nếu xảy ra vi phạm thì việc xử phạt cũng khá nhẹ.

Cụ thể, theo luật sư Nguyễn Minh Thuận, tại điều 51 Nghị định 176/2013, mức phạt cao nhất chỉ 40 triệu đồng và tịch thu hàng kém chất lượng. So với doanh thu hàng tỉ đồng, mức phạt này không đủ sức răn đe, tạo tâm lý lờn luật. "Điều này cũng lý giải vì sao một cơ sở kinh doanh kem trộn vừa bị quản lý thị trường xử lý thì chỉ ít ngày sau lại tiếp tục xuất hiện livestream bày bán kem trộn mà Báo Người Lao Động đã thông tin trong loạt bài Sự thật đáng sợ trong "thế giới kem trộn". Do đó, cần đánh giá lại để thị trường mỹ phẩm hoạt động minh bạch hơn nữa" - luật sư Nguyễn Minh Thuận nói.

Bà Phan Thị Việt Thu thông tin thêm có rất nhiều NTD đến Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP HCM để được tư vấn và trình bày khiếu nại nhưng hiếm người đi kiện khi dùng mỹ phẩm gây hại đến sức khỏe. "Nguyên nhân là vì nạn nhân mua hàng qua mạng nên không biết thông tin về địa điểm trụ sở, người bán… Trường hợp mua mỹ phẩm có thương hiệu nhưng khi gặp vấn đề về sức khỏe, hành trình kiện tụng cũng không suôn sẻ vì bị vặn lại: "Bằng chứng nào cho thấy sản phẩm đã sử dụng là nguyên nhân khiến da bị tổn hại?", "Có giấy xác nhận của bác sĩ là sản phẩm này gây tác hại không?...". Cũng không ít trường hợp nạn nhân sợ người khác biết mình đi thẩm mỹ viện… Chính vì thế, kinh doanh mỹ phẩm dỏm vẫn "sống khỏe"- bà Phan Thị Việt Thu dẫn chứng.

Cần biện pháp chế tài mạnh

Theo bà Phan Thị Việt Thu, nhiều người nổi tiếng nhận lời quảng cáo cho một sản phẩm mà không nắm rõ chất lượng khiến NTD tin theo. Đó chính là lỗ hổng về quản lý thị trường mỹ phẩm ở Việt Nam hiện nay.

"Cần có biện pháp chế tài mạnh hơn, kiểm soát chặt chẽ mạng xã hội để không còn tình trạng ai muốn lên online bán gì thì bán. Phương tiện truyền thông cũng cần góp tiếng nói để giúp NTD có kiến thức, tự bảo vệ mình. Bên cạnh đó, NTD cũng nên có thói quen tẩy chay sản phẩm gây hại cho sức khỏe" - bà Phan Thị Việt Thu đề xuất.

Nhà Tài Trợ

SỰ THẬT ĐÁNG SỢ TRONG THẾ GIỚI KEM TRỘN: Lật tẩy mỹ phẩm dỏm - Ảnh 3.
Thùy Trang