Lâu lâu mới có dịp đi du lịch, đa phần khách có tâm lý "nới tay" khi sử dụng các dịch vụ. Một bộ phận khách du lịch luôn cố tỏ ra mình hào phóng. Một số khách "dĩ hòa vi quý" nên khi bị "chặt chém" thì dễ dàng bỏ qua. Cũng có người có tâm lý chỉ một lần thôi nên "ngậm bồ hòn làm ngọt"… Có hàng tá lý do để du khách góp phần "khuyến khích" cho việc kinh doanh thiếu đạo đức, khiến người bán nghĩ rằng "chặt chém" khách là chuyện bình thường.
Trị bệnh "chặt chém" cần 1 bài thuốc đặc trị, trong đó có sự phối hợp tích cực từ chính quyền địa phương, du khách và người kinh doanh cung cấp dịch vụ.
Trước hết, chính quyền địa phương cần thành lập nhiều đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên hiện diện tại những điểm "nóng" trên địa bàn để người kinh doanh cung cấp dịch vụ đúng giá, không dám "chặt chém". Sự hiện diện các đoàn kiểm tra còn tạo cho khách du lịch tâm lý an tâm, thoải mái vui chơi, mua sắm, mạnh dạn khảo giá, trả giá khi sử dụng dịch vụ.
Đối với khách du lịch, đừng nên có tâm lý lâu lâu mới đi chơi một lần mà tỏ ra "sang chảnh" hay nhắm mắt chấp nhận giá cả "trên trời". Hãy mạnh dạn tìm hiểu trước, trả giá phù hợp với món hàng, dịch vụ được cung cấp; sẵn sàng báo cơ quan chức năng nếu phát hiện bị "chặt chém". Chỉ có như thế mới không mất tiền một cách vô lý; đồng thời góp phần tạo thói quen kinh doanh đàng hoàng và một môi trường du lịch văn minh, thân thiện.
Bình luận (0)