xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tiêu chuẩn xe công phải rạch ròi

Diệp Văn Sơn (nguyên Phó Vụ trưởng Cơ quan Đại diện phía Nam - Bộ Nội vụ)

Vừa qua, câu chuyện Văn phòng Bộ Công Thương điều xe công ra tận sân đỗ máy bay để đón người nhà bộ trưởng đã làm "dậy sóng" dư luận.

Tình trạng lạm dụng xe công vào việc tư là một thực tế đã và đang xảy ra ở nhiều bộ, ngành, địa phương. Chuyện dùng xe công được xem như một đặc quyền, đặc lợi. Cũng vì thế, đã đến lúc cần đẩy nhanh việc khoán xe công.

Từ tháng 10-2016, Bộ Tài chính đã gương mẫu thực hiện chính sách khoán xe công cho các chức danh: thứ trưởng, tổng cục trưởng của bộ này. Sau đó, chính sách khoán này cũng đã được áp dụng ở một số bộ, ngành, địa phương khác nhưng đến nay, hiệu quả chưa cao dù việc này được dư luận rất ủng hộ. Cái lợi cho dân, cho nước và cho bản thân đã quá rõ, vì sao các "công bộc" cao cấp lại không mặn mà?

Thứ nhất, có xe công dùng riêng để "giải quyết khâu oai" và có thể từ cái sự oai ấy sẽ tạo ra… nguồn thu. Thứ hai, thói quen lạm dụng, "xài của chùa". Nếu quan sát sẽ thấy người nhà của một số cán bộ cũng sử dụng vô tư xe công, thậm chí cả bồ nhí như các quan chức PMU-18 (báo chí từng phanh phui) cũng được ăn theo. Lúc này, tài xế như người làm công trong gia đình nhưng được hưởng tiền làm ngoài giờ, thêm giờ… Cuối cùng, nhà nước và nhân dân thiệt đơn thiệt kép.

Tôi từng chứng kiến trong một đoàn công tác đi xuống địa phương, gồm thứ trưởng, một vài vụ trưởng, vụ phó và một vài chuyên viên. Lẽ ra dùng một chiếc xe 12 chỗ ngồi là quá đủ nhưng phải thêm một ôtô của thứ trưởng. Đáng nói, vị thứ trưởng này mới vừa được đề bạt từ vụ trưởng lên thứ trưởng vài ngày. Không lẽ khi là thứ trưởng rồi, ngồi chung xe với các đồng nghiệp, mới hôm qua đây còn ngang cấp, thì công việc sẽ kém hiệu quả? Tôi từng nghe một vị cán bộ phát biểu nếu khoán xe, thêm 5 triệu đồng vào lương thì sẵn sàng đi xe đạp đến chỗ làm việc cũng được. Thì ra lâu nay nói không có xe riêng đi làm việc sẽ ảnh hưởng đến công việc chỉ là ngụy biện...

Do đó, cần phải làm minh bạch, rạch ròi, cỡ cấp nào xứng đáng có tiêu chuẩn, tiêu chuẩn cao cũng được, thì phải cung cấp đầy đủ; tránh "ăn theo", bao cấp tràn lan, thậm thụt đề ra tiêu chuẩn này, tiêu chuẩn nọ thành văn hay bất thành văn để cùng hưởng. Hơn nữa, biết đâu từ các tiêu chuẩn này mà kéo theo tệ nạn chạy chức, chạy quyền, phe cánh, đấu đá xào xáo nội bộ… Ngoài ra, Chính phủ, Bộ Tài chính cần quyết liệt hơn trong các chính sách khoán xe công, áp dụng đồng loạt và ở cả cấp quản lý cao hơn, song song với việc quy định, áp dụng các chế tài mạnh như cắt chế độ xe công với người vi phạm hay áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm khắc. Có như vậy mới hy vọng tình trạng "nhờn thuốc", bừa bãi, lãng phí trong quản lý, sử dụng xe công hiện nay có chuyển biến mạnh.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo