Bạn đọc Bùi Thanh Tương Quan:

Bị phàn nàn là phạt nặng

Ngày càng có nhiều gia đình mua loa kéo về để kết nối với điện thoại thông minh hát karaoke. Vì loa công suất "khủng" nên họ đem ra sân, ra cửa, ra đường hát cho… tưng bừng, mặc kệ nhà xung quanh.

Thực ra, gần như không phường, xã nào có đủ nhân lực để nhắc nhở, chấn chỉnh những chuyện này, hơn nữa dù có nhắc thì sau đó đâu lại hoàn đấy. Việc hát cùng nhau lẽ ra để vui lại biến thành chuyện gây khó chịu, bức xúc cho người khác bởi sự tùy tiện, thiếu ý thức, ích kỷ. Đâu đâu cũng vận động nếp sống văn minh, văn hóa nhưng sống văn minh trước hết phải biết tôn trọng người khác. Giá mà các khu phố chú trọng nhắc nhở điều này.

Theo luật, để có thể xử lý các trường hợp vi phạm về tiếng ồn thì phải đo tiếng ồn, xác định vượt quá quy chuẩn cho phép mới xử phạt. Trong khi các địa phương hầu như không có máy đo, phải gọi đơn vị có chức năng. Khi một cuộc ca hát đang diễn ra, cần bao nhiêu thời gian để mời được đơn vị chức năng, có kịp để xử lý không nếu một bên cứ khư khư cầm micro và một bên thì chịu hết nổi? Hơn nữa, hậu quả ảnh hưởng lên thần kinh, thể trạng con người vì loa "khủng" là thấy rõ. Điều người dân cần không phải là xử phạt mà là phải ngăn chặn được hành vi này trên diện rộng. Nếu chính quyền địa phương không làm được thì ai mới làm được?

Karaoke gây ồn trong khu dân cư đã trở thành "tệ nạn" phổ biến từ thôn quê đến đô thị, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân. Ngoài việc vận dụng triệt để các quy định của pháp luật để xử phạt thật nghiêm, thành lập tổ công tác liên ngành có đủ quyền hạn xử phạt, cần xem xét lại quy định về đo độ ồn, thời gian… Chẳng hạn dùng loa gây tiếng ồn mà bị phàn nàn thì bất kể giờ giấc, địa điểm, số người, độ ồn bao nhiêu… đều bị xử phạt. Đây là nhiệm vụ của địa phương, với chức trách và bộ máy quản lý của mình, địa phương không thể nói "bó tay". Bên cạnh đó, áp mức thuế cao đối với các loại loa kéo, những mặt hàng phục vụ việc hát karaoke di động.

Các cộng đồng dân cư như tổ dân phố, khu phố cũng cần tập trung nhắc nhở những gia đình thường xuyên vi phạm. Ý kiến cộng đồng dân cư rất quan trọng. Một người nói có thể chưa cải thiện nhưng nhiều người cùng lên tiếng có thể làm cho các cá nhân thay đổi hành vi của mình.


Trị tiếng ồn ở khu dân cư: dễ hay khó?: Trách nhiệm của chính quyền địa phương - Ảnh 1.

Tiệc tùng và hát karaoke với 9 cái loa thùng chồng lên nhau (phía sau màn hình tivi).Ảnh: Trần Văn Tám

Bạn đọc Chu Bao:

Chính quyền quyết tâm thì sẽ "trị’ được

Cảm ơn Báo Người Lao Động đã lên tiếng về tình trạng này. Đã bao lâu nay, chúng tôi phải chịu đựng tiếng ồn từ việc hát karaoke quá to, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống. Theo tôi, điều tiên quyết là ý thức của mỗi người.

Để khắc phục tình trạng này không khó, quan trọng là chính quyền có quyết tâm "trị" hay không. Xin nêu mấy biện pháp như sau:

Nếu có điều kiện, mỗi quận - huyện nên triển khai và ứng dụng phần mềm trên điện thoại di động, như Bình Thạnh trực tuyến, Nhà Bè trực tuyến… để người dân góp ý các vấn đề về an ninh, trật tự đến các cơ quan có thẩm quyền.

Công khai số điện thoại đường dây nóng, bộ phận phụ trách xử lý tiếng ồn của từng địa phương, thời gian phản hồi và kết quả giải quyết vụ việc.

Từng địa phương do mỗi công an khu vực phụ trách, nếu khu vực nào có nhiều phản ánh, góp ý về an ninh trật tự thì đánh giá lại nghiệp vụ của các bộ phận này.

Lập bảng ghi nhớ về nếp sống văn minh gửi đến từng hộ trong địa phương, ký xác nhận cam kết. Nêu rõ mức phạt, chế tài đối với hành vi vi phạm như: không giữ gìn vệ sinh, vứt rác bừa bãi, gây tiếng ồn trong khu dân cư, một vài lần nhắc nhở mà vẫn tái phạm thì xử phạt nặng.

Các hộ nếu có đám cưới, tổ chức ca nhạc, sinh nhật, thôi nôi, giỗ chạp… phải đăng ký với địa phương thời gian tổ chức, mỗi giờ ca hát karaoke sẽ đóng một khoản phí. Số tiền này địa phương sẽ dùng chăm lo các hộ có hoàn cảnh khó khăn trong phường. Nếu không đăng ký thì chịu chế tài xử phạt.

Các hộ kinh doanh cho thuê thiết bị ca nhạc phải có giấy phép đăng ký kinh doanh, đóng thuế đầy đủ cho địa phương. Nếu vi phạm cũng sẽ bị chế tài.

Đề nghị làm rõ phản ánh của Báo Người Lao Động

Ngày 18-2, Văn phòng UBND TP HCM đã có công văn khẩn gửi chủ tịch UBND quận Bình Tân, chủ tịch UBND quận Gò Vấp về bài viết của Báo Người Lao Động phản ánh hành vi vi phạm về tiếng ồn ở 2 địa phương trên.

Ngày 14-2-2020, Báo Người Lao Động có bài viết "Cần có "Nghị định 100" để xử lý tiếng ồn", trong đó phản ánh 2 vụ việc cụ thể về hành vi vi phạm về tiếng ồn ở đường Lạc Long Quân, phường 10, quận Tân Bình và đường Nguyễn Văn Lượng, quận Gò Vấp. Căn cứ Quy chế làm việc của UBND TP, Văn phòng UBND TP đề nghị chủ tịch UBND quận Tân Bình và chủ tịch UBND quận Gò Vấp kiểm tra thông tin Báo Người Lao Động phản ánh, xử lý các vấn đề liên quan; báo cáo kết quả cho UBND TP và thông tin cho báo chí.

Trước đó, liên quan đến các vi phạm về tiếng ồn khi hát karaoke ở khu dân cư, UBND TP đã có chỉ đạo xử lý (Công văn số 16475/2017 của Văn phòng UBND TP, Công văn số 2635/2019 của UBND TP). Trong dịp Tết Canh Tý 2020, để giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn và bảo đảm sự bình yên cho nhân dân, Văn phòng UBND TP cũng đã có Công văn số 195/2020 đề nghị thủ trưởng các đơn vị thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của UBND TP về một số biện pháp xử lý hành vi vi phạm về tiếng ồn, nhất là trong dịp Tết Canh Tý 2020; UBND các quận, huyện tiếp tục chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về tiếng ồn và xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến tiếng ồn sâu rộng đến từng người dân và cộng đồng dân cư; tăng cường rà soát, kiểm tra các khu vực thường xuyên có tiếng ồn bị phản ánh để kịp thời xử lý khi có tình huống phát sinh...

P.Anh