Hàng chục doanh nghiệp (DN) quảng cáo vừa đồng loạt ký đơn gửi lãnh đạo UBND, HĐND, Thành ủy TP Đà Nẵng đề nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét lại việc ra quyết định giao Công ty TNHH VietArt OOH (VietArt OOH) độc quyền khai thác tất cả các vị trí quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Đà Nẵng. Các DN này cho rằng quyết định trên đã đẩy hàng chục DN kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo đứng trước nguy cơ phá sản, kéo theo hàng ngàn lao động sẽ thất nghiệp.
Độc quyền trong 10 năm
Quyết định trên cũng yêu cầu VietArt OOH thực hiện dự án "Phố hoa Đà Nẵng" trên tuyến đường Bạch Đằng vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, kể từ năm 2013, với kinh phí từ 15 tỉ đến 20 tỉ đồng/năm trong suốt thời gian thực hiện dự án. Ngoài ra, VietArt OOH còn phải ủng hộ 3 tỉ đồng/năm cho Bệnh viện Ung thư và 200 triệu đồng hỗ trợ thành phố xây dựng 4 căn nhà tình nghĩa/năm. UBND TP cũng nêu rõ toàn bộ số tiền DN thực hiện cam kết này phải lấy từ nguồn thu từ hoạt động khai thác quảng cáo, không được xã hội hóa hay vận động từ bất kỳ nguồn nào khác.
Ông Phan Ngọc Hải, đại diện Công ty CP Hội chợ Quảng cáo Việt Sáng (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), bức xúc: Việc UBND TP Đà Nẵng ra quyết định trên là giao cho VietArt OOH độc quyền khai thác tất cả các vị trí quảng cáo ngoài trời đắc địa nhất trên địa bàn. Sự độc quyền này chưa từng có tiền lệ trong kinh doanh quảng cáo trên địa bàn TP Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung. Chính vì vậy mà VietArt OOH dường như thâu tóm hoàn toàn thị trường quảng cáo ở TP Đà Nẵng.
Ông Đoàn Chí Hướng, đại diện Công ty TNHH Quảng cáo Mỹ thuật Chí Hiền, thắc mắc: "Tại sao dự án quy hoạch quảng cáo ngoài trời với quy mô quốc gia, ảnh hưởng đến cảnh quan chung của thành phố lại được giao cho một đơn vị tư nhân thực hiện mà không thông qua đấu thầu công khai để bảo đảm tính công bằng cho tất cả các DN!". Theo ông Hướng, 50% doanh thu của các DN là quảng cáo ngoài trời. Với sự độc quyền của VietArt OOH thì các DN khác sẽ sớm phá sản.
Nhà nước thất thu
Theo phản ánh của các DN kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo, hiện tại VietArt OOH chỉ mới khai thác một vài tuyến đường chính như Nguyễn Văn Linh, 2-9, các bảng hiệu trên cầu Rồng, cầu Sông Hàn, Điện Biên Phủ và một vài panô tại ngã ba Phan Châu Trinh - Nguyễn Chí Thanh, Phan Châu Trinh - Lê Lợi. Đây là những vị trí đắc địa nhất và chỉ mới khai thác một phần nhỏ trong dự án quy hoạch nhưng tổng doanh thu của VietArt OOH đã lên đến hơn 25 tỉ đồng. Hơn nữa, không có sự cạnh tranh nên VietArt OOH bán panô với giá cao và điều này cũng ảnh hưởng đến người mua vì họ không còn sự lựa chọn khác.
Ông Trần Đăng Xuân, làm việc tại một DN quảng cáo tại Đà Nẵng, cho rằng với khoảng 1.000 vị trí quảng cáo ngoài trời tại TP Đà Nẵng, nếu đưa ra đấu thầu hoặc đấu giá chắc chắn sẽ mang lại nguồn thu từ 200-250 tỉ đồng cho ngân sách thành phố. Trong khi đó, VietArt OOH được độc quyền quảng cáo nhưng cũng chỉ cam kết đóng góp tối đa cho thành phố 23,2 tỉ đồng.
Đoàn ĐBQH Đà Nẵng lên tiếng Ngày 30-7, ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng, cho biết sau khi nhận được đơn kiến nghị của 14 DN hoạt động kinh doanh quảng cáo trên địa bàn TP Đà Nẵng, Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét lại nội dung các quyết định phê duyệt quy hoạch quảng cáo nhằm bảo đảm tính ổn định, công khai, minh bạch và khả thi của hoạt động quảng cáo trên địa bàn. |
Bình luận (0)