Từ ngày 22-6 đến nay, diễn đàn "Xây dựng văn hóa giao thông: Không thể chần chừ!" đã nhận được rất nhiều ý kiến, bài viết của bạn đọc gửi đến. Nói như bạn đọc Ngoc Le: "Chuyện này nói hoài, nói mãi nhưng không thể không nói. Phải nói cho đến khi văn hóa giao thông thật sự tốt lên, làm sao để những điều văn minh trở thành thói quen, thành chuyện tất nhiên chứ không phải khẩu hiệu".

Ngoài việc chỉ ra những thói xấu khi tham gia giao thông, như: thản nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, leo vỉa hè, nghe điện thoại khi chạy xe, phóng từ đường hẻm ra đường chính mà không nhường đường, vượt đèn đỏ để rẽ phải - trái khi không được phép..., bạn đọc đã phân tích và cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này.

Bạn đọc Nguyen, Hương, Nguyễn Phương, Sao Khuê... chỉ ra rất nhiều người chỉ biết leo lên xe máy rồi chạy, không cần quan tâm luật lệ, không ý thức được phần đường mình được phép lưu thông, muốn rẽ trái hay phải phải chạy ở phần đường nào, cứ thấy chỗ trống thì chạy vào, không nhường đường cho ai, sẵn sàng cúp đầu xe khác để rẽ, mọi người đã dừng đèn đỏ đúng vạch từ đầu nhưng một vài người lao như tên bắn vượt lên đứng trước mọi người ngay vạch dành riêng cho người đi bộ, rồi đèn tín hiệu màu xanh không đi mà đứng "buôn dưa lê" với nhau...

Văn hóa giao thông: Chế tài mạnh, đánh vào túi tiền mới đủ sức răn đe - Ảnh 1.

Thản nhiên vượt đèn đỏ là hình ảnh không hiếm gặp trên đường

"Vô trật tự, hỗn loạn, nguy hiểm..., nhất là xe máy. Vì sao? Đơn giản vì họ chưa/không bị xử phạt khi vi phạm. Tôi chắc chắn 100%, bị phạt nặng 1- 2 lần, họ sẽ không dám tái phạm..." - bạn đọc Penalty007 nói thẳng.

Bàn về giải pháp, bạn đọc Ngọc Mai, Diep Minh, Phan Bảo... cho rằng xây dựng văn hóa giao thông cần có sự phối hợp của nhiều ngành, từ gia đình đến xã hội. Thói quen tốt cần phải được giáo dục, rèn luyện từ nhỏ, lặp đi lặp lại. 

Đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin cũng là phương pháp hay thay cho những game show vô bổ, phim Trung Quốc tràn lan. 

Tập trung vào phạt nguội, phạt tối đa, cương quyết không thỏa hiệp, không du di. CSGT làm đúng trách nhiệm của mình, phân luồng cho xe chạy, chống kẹt xe ngay từ đầu; không lập chốt mà tuần tra liên tục trên các nẻo đường để xử phạt các trường hợp vi phạm. Quản lý đô thị phạt thật nặng những người lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán...

"Chế tài mạnh, đánh đúng vào túi tiền thì mới đủ sức răn đe. Ngay cả quốc gia như Mỹ, lỗi vi phạm giao thông bị phạt rất cao mới lập được trật tự giao thông" - bạn đọc Phan Quang Nhựt đề xuất.

Với bạn đọc Lê Minh: "Phải xem đã đủ luật cho người tham gia giao thông chưa (người đi bộ, xe đạp, xe máy, ôtô...)? Nếu chưa đủ luật thì phải bổ sung cho đủ. Nếu luật có rồi thì cần rõ ràng, chi tiết các tình huống để có vấn đề thì có thể tìm đọc, áp dụng luôn. Khi mọi người tham gia giao thông đúng luật, tự khắc sẽ có văn hóa giao thông".

H.Hiếu