Thời gian qua từng xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng do những cuộn thép hàng chục tấn bị đứt cáp trong quá trình vận chuyển trên đường với nhiều thiệt hại về người và của. Tình trạng này đã gióng lên hồi chuông báo động về sự thiếu ý thức của không ít tài xế, các đơn vị vận chuyển, kinh doanh lẫn sự xem thường an toàn tính mạng của tài xế và người tham gia giao thông.

Tại các nước, đối với mặt hàng thép cuộn, người ta thường quy định 2 cách ràng buộc rất cụ thể khi chuyên chở. Thứ nhất là kiểu nằm ngang, thứ hai là kiểu nằm dọc. Dù theo kiểu nào thì cũng bắt buộc có thảm chống trượt ở bên dưới cuộn thép và dây ràng chắc chắn ở 4 phía. Hoặc họ sử dụng các loại xe chuyên dụng để vận chuyển mặt hàng này.

Ở ta, dù đã có không ít tai nạn thương tâm song cho đến nay gần như vẫn chưa có sự thay đổi về hình thức vận chuyển lẫn trách nhiệm kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng đối với những cuộn thép "tử thần" này. Cụ thể, trên các tuyến đường ra vào cảng Bến Nghé (TP HCM) như Lưu Trọng Lư, Huỳnh Tấn Phát, Trần Xuân Soạn, Nguyễn Văn Linh… thường xuyên xuất hiện những chiếc xe đầu kéo chở thép cuộn phóng như bay giữa các loại phương tiện giao thông khác. Điều đáng nói là cách họ ràng, buộc những cuộn thép hàng chục ngàn tấn ấy rất sơ sài, cẩu thả. Chỉ chằng níu với vài ba sợi dây xích mỏng manh hoặc chêm chống lăn bằng những khúc gỗ nhỏ. Dù chở các khối hàng cồng kềnh, trọng lượng hàng chục tấn nhưng tài xế vẫn phóng nhanh, khi qua những khúc cua hoặc đoạn đường có "ổ gà" thì khối hàng hóa này là mối nguy rất lớn.

Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của các cơ quan trong việc cấp phép, giám sát và xử phạt ra sao khi những chuyến xe "tử thần" ấy lưu thông trên đường? Phải tăng cường kiểm tra và xử lý mạnh tay mới có thể làm giảm những rủi ro đáng tiếc trong việc vận chuyển những loại hàng hóa đặc thù như vậy.

Chung Thanh Huy