Ngày 13-11, Báo Người Lao Động đăng tải bài viết "TP HCM: Những đoàn xe… bất trị!". Chỉ trong buổi sáng, bài báo đã nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc về tình trạng nhiều xe tải nặng ngang nhiên chạy vào giờ cấm ở nội đô TP HCM.

Phản ánh về tình trạng này, bạn đọc Loan Lê nêu: "Đường Trường Chinh - Cách Mạng Tháng 8, tối tối xe tải chạy như ma đuổi". Bạn đọc Nguyễn Lê cho biết trên nhiều tuyến đường thuộc quận 7, Gò Vấp…, người dân phải sống trong cảnh đầy lo âu khi tình trạng xe tải nặng xộc vào khu dân cư vẫn tiếp diễn hàng ngày.

Bày tỏ quan điểm về những đoàn xe "không biết sợ ai" này, bạn đọc Quang nhận định: "Đây là mầm mống gieo rắc nỗi sợ hãi và nguy hiểm cho người đi đường". Cùng quan điểm, bạn đọc Lộc Nguyễn cho rằng hành vi bất chấp quy định này là "cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng con người".

Trước thực trạng nêu trên, nhiều bạn đọc đặt vấn đề: Vì sao những đoàn xe này bất trị?

Vì sao những đoàn xe bất trị vẫn ngang nhiên chaỵ vào TP HCM giờ cấm? - Ảnh 1.

Chưa đến 22 giờ, hàng loạt xe tải nặng đã có mặt tại ngã tư Cộng Hoà - Trường Chinh qua quận Tân Phú, TP HCM. Ảnh ghi nhận đêm 11-11.

Vì sao những đoàn xe bất trị vẫn ngang nhiên chaỵ vào TP HCM giờ cấm? - Ảnh 2.

Xe tải nặng xộc vào nội đô trong giờ cấm trở thành nỗi ám ảnh thường trực của người dân. Ảnh ghi nhận ngày 9-7 trên đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú, TP HCM.

Dưới góc độ pháp lý, một số bạn đọc cho rằng mức phạt dành cho người điều khiển xe tải nặng chạy vào giờ cấm, đường cấm, khu vực cấm hiện nay chưa đủ sức răn đe so với mức độ nghiêm trọng của hành vi này.

Bên cạnh đó, theo nhiều bạn đọc, phía sau những "đoàn xe bất trị" lâu nay hiện lên khá rõ những dấu hiệu tiêu cực từ một bộ phận lực lượng chức năng. Bạn đọc Đức Thành đặt câu hỏi: "Nếu không có thế lực mạnh bảo kê thì không bao giờ có cảnh như vậy?". Tương tự, bạn đọc Tuong nhận xét: "Nếu không có bảo kê thì đố tài xế nào dám chạy, cứ hỏi các lái xe là rõ?". Còn bạn đọc Lanh thì lấp lửng: "Là chủ xe hoặc tài xế thì sẽ hiểu tại sao xe lại chạy nhanh được như vậy".

Bạn đọc Trần Nam Du còn "làm thơ" khi bình luận: "Chở bừa chạy ẩu, như điên. Gây nhiều tai nạn xứng tên "hung thần". Tung hoành khắp nẻo xa gần. Ai cần thì tránh khỏi cần tránh ai. Xe ben chạy thế mới tài. Ngược xuôi vẫn lọt chả ai "tuýt còi". Đường kia ben đã "mua" rồi. Hay ben núp bóng "dựa hơi" nơi nào?".

Bạn đọc Dương Văn Tuấn đặt ra hàng loạt câu hỏi: "Xe bất trị hay cơ quan chức năng bất lực? Nói thật ai cũng sợ pháp luật nếu làm sai. Nhưng tại sao họ lại coi thường luật như thế, "xe vua" chăng? Hay đã "mua đường" nên chẳng sợ ai?". Bạn đọc này mong mỏi "lãnh đạo TP HCM nên "vi hành" và ra tay dẹp loạn những xe bất trị".

Song song đó, nhiều bạn đọc đã đề xuất giải pháp để trị dứt điểm tình trạng "xe bất trị" là phạt nguội. Bạn đọc Huy Tan viết: "Cần phạt nguội qua camera. CSGT ra đường chỉ có nhiệm vụ duy nhất là điều tiết giao thông thì sẽ giải quyết được tình trạng này".

Một bạn đọc khác nêu ý kiến: "Qua Singapore, chúng ta hiếm khi gặp CSGT ngoài đường nhưng tại sao trật tự giao thông vẫn bảo đảm? Quá dễ hiểu... TP HCM dư sức làm, vậy sao còn chần chừ?".

Trong khi đó, bạn đọc Nguyễn Ích Quý bày tỏ: "Thiết nghĩ nên công khai xử phạt nguội để người dân cung cấp hình ảnh và nếu sau một tuần không được xử lý thì CSGT phải có trách nhiệm giải thích với cấp thẩm quyền, có vậy mới mong hết tình trạng này".

Ý Linh