Ngày 30-6, Đội CSGT Chợ Lớn, thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08) Công an TP HCM cho hay ngay sau khi Báo Người Lao Động phản ánh, lãnh đạo PC08 đã đề nghị các đội - trạm phụ trách các tuyến đường có xe tải hoành hành báo cáo và đề xuất hướng xử lý. Theo Đội CSGT Chợ Lớn, tình trạng diễn ra trên đường Võ Văn Kiệt thuộc thẩm quyền giải quyết của đội này. "Buổi tối, đội đều bố trí tổ công tác thực hiện việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện đi vào đường cấm, giờ cấm, nhất là trên đường Võ Văn Kiệt" - Đội CSGT Chợ Lớn khẳng định.

Đã làm hết sức và chặt chẽ (!)

Vậy vì sao vẫn có cả đoàn xe ben bất chấp quy định phóng ào ào trên đường? Theo Đội CSGT Chợ Lớn, có một thực tế là ở nhiều đoạn khi lực lượng chức năng không có mặt là tài xế cố tình di chuyển vận tốc cao để nhanh chóng đến địa điểm. Về nội dung phản ánh tại đại lộ Võ Văn Kiệt (đoạn thuộc quận 5, quận 6) nhân viên ở các kho hàng ra chặn xe 2 bánh để cho xe tải, xe container chạy vào bên trong lấy hàng, theo Đội CSGT Chợ Lớn thì đội này chưa ghi nhận (!?). Tuy nhiên thời gian tới sẽ yêu cầu kho hàng, chủ phương tiện cam kết tuân thủ các quy định liên quan đến lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Về tình trạng xe tải nặng chạy giờ cấm, đường cấm trên các tuyến Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Phan Đăng Lưu, PC08 thông tin từ đầu năm đến nay, Đội CSGT Tân Sơn Nhất xử lý 9 trường hợp xe bồn, 11 xe container và gần 100 xe tải di chuyển vào đường cấm, giờ cấm. Chỉ tính riêng việc vượt đèn đỏ đã ghi nhận thêm 11 trường hợp vi phạm. "Về giải pháp chấn chỉnh, theo đề xuất của Đội CSGT Tân Sơn Nhất là tăng cường bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm những trường hợp xe vận tải hàng hóa cũng như phối hợp với hệ thống camera an ninh để xử lý vi phạm qua hình ảnh nhằm ngăn chặn các xe di chuyển trước giờ cấm" - PC08 thông tin.

Xe tải nặng lại tung hoành vào giờ cấm (*): Lý lẽ của người trong cuộc - Ảnh 1.

Chiếc xe ben BKS 51D-605.77 này không có giấy phép lưu thông giờ cấm vào đường Nguyễn Duy Trinh nhưng vẫn cứ nghênh ngang chạy trên đườngẢnh: Ý LINH

Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM, người dân khi phát hiện về các điểm nóng liên quan đến trật tự an toàn giao thông có thể gọi đến số điện thoại đường dây nóng 0994.676767 và 0283.9203333. Tại đây, tổ điều hành giao thông sẽ nhanh chóng cử cán bộ, chiến sĩ có mặt để xử lý.

Tương tự, đại diện Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn (thuộc PC08) cho hay sau khi Báo Người Lao Động đăng thông tin, đội đã vào cuộc xử lý và báo cáo vụ việc lên PC08. "Xe tải hay xe ben chạy vào giờ cấm sẽ được chúng tôi thu thập thông tin xử lý nghiêm" - đại diện Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn nói và cho hay đội đã và luôn làm hết sức mình.

Trong khi đó, ông Lê Văn Thường, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP, cho biết đã chỉ đạo thanh tra các đội phối hợp với lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, xử lý phương tiện đi vào giờ cấm trên các tuyến đường nội đô như Báo Người Lao Động phản ánh. "Riêng các tuyến đường như Võ Văn Kiệt, Chu Văn An, Ngô Nhân Tịnh... mà báo phản ánh tình trạng xe dừng đỗ, đã yêu cầu Đội TTGT số 4 kết hợp địa phương kiểm tra, xử lý" - phó chánh thanh tra Sở GTVT TP nhấn mạnh.

Về sự việc này, đại diện Đội TTGT số 4 thông tin từ đầu năm đến nay, Đội TTGT số 4 đã lập 7 biên bản vi phạm hành chính trên đường Võ Văn Kiệt với các hành vi vi phạm gồm: đỗ xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển "Cấm đỗ xe"; đỗ xe nơi có biển "Cấm dừng xe và đỗ xe". Đặc biệt, trong ngày 30-6, Đội TTGT số 4 đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị quận 6, Trung tâm Quản lý Giao thông đô thị kiểm tra, lập 3 biên bản làm việc yêu cầu 3 chành không được để phương tiện dừng đỗ sai quy định trên đường Võ Văn Kiệt (quận 6).

Đại diện Sở GTVT TP HCM khẳng định hiện nay và trước đây sở này không cấp phép cho xe container lưu thông vào giờ cấm. Về quy trình cấp phép, đại diện Sở GTVT cho biết phải căn cứ trên công văn đề nghị của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, tuy nhiên phải nêu rõ mục đích, lộ trình, loại phương tiện và có cam kết của cá nhân, tổ chức đó. Điều này đồng nghĩa có những nhóm đối tượng dù được phép lưu thông giờ cấm nhưng phải theo thời gian, lộ trình cụ thể. Nói chung, mọi việc làm rất chặt chẽ.

Còn đó những nỗi lo

Ngay sau khi CSGT, TTGT đưa ra cam kết xử lý nghiêm cũng như tiến hành kiểm tra, tuần tra diện rộng cũng là lúc nhóm phóng viên Báo Người Lao Động ghi nhận tình trạng xe tải vi phạm vẫn còn tràn lan trên địa bàn TP.

Điển hình, trưa 30-6, tại Quốc lộ 50 (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Ông Thìn) chúng tôi ghi nhận tại đây cả hai chiều luôn dày đặc các phương tiện. Ngoài những xe tải nối đuôi nhau thì các loại xe tải (nhiều nhất là xe chở rác) lấn làn để vượt lên gây khiếp vía cho người đi đường. Đỉnh điểm là lúc 14 giờ, xe tải chở rác BKS 51D-602… đang chạy vận tốc cao khi đến gần cửa hàng xăng dầu Hiệp An thì bất ngờ thắng gấp và suýt tông vào xe 2 bánh.

"Cảnh tượng này chắc chắn gây ra nỗi khiếp sợ cho các chú, chứ với tôi chứng kiến riết cũng thành quen. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, tại đoạn đường này, đã xảy ra 5 vụ tai nạn khiến 6 người chết" - ông Nguyễn Văn Thành, một cư dân địa phương, ngao ngán nói.

Ở đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến cảng Phú Hữu, TP Thủ Đức, dù từ vòng xoay Phú Hữu đã có biển cấm các loại xe tải có khối lượng chuyên chở trên 3,5 tấn không được lưu thông vào các khung giờ: 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-20 giờ; đường Nguyễn Duy Trinh còn gắn rất nhiều biển thông báo tuyến đường này có giám sát nhưng chỉ trong 15 phút (từ 11 giờ 30 phút đến 11 giờ 45 phút), chúng tôi đã ghi nhận hàng loạt xe đầu kéo, xe ben mang BKS: 51D-605.77 (xe ben loại 15 tấn), 51C-250.85 (xe ben loại 15 tấn), 51D-173.02 (xe bồn chở xăng dầu), 29C-453.74 (xe đầu kéo)… ra vào con đường này. Đáng nói, xe ben 15 tấn chở đầy đất, đá được phủ bạt tạm bợ khiến bụi bay mù mịt trên đường.

Chưa hết, nhiều xe đầu kéo khác lại chọn cách "nằm đợi giờ lưu thông" hàng giờ liền. Nhưng đáng nói, những xe này dừng đợi ngay dưới biển cấm dừng đặt ở đầu đường (từ vòng xoay Phú Hữu), khiến khu vực qua đây vốn đã phức tạp vì lưu lượng phương tiện đông lại càng thêm bát nháo. Ông Bùi Toàn (nhà trên đường Nguyễn Duy Trinh) bức xúc cho biết không phải tự dưng mà dân ở đây gọi đường Nguyễn Duy Trinh là con đường "tử thần". "Lòng đường chỉ tầm chục mét mà đến 2 chiều xe lưu thông. Đường đã cấm xe tải nặng lâu nay nhưng xe vẫn chạy, thậm chí nườm nượp cả ngày lẫn đêm. Tai nạn, va quệt thì đếm không xuể vì khu này đông dân, xe tải giành đường thì xe máy chỉ có thiệt" - ông Toàn lắc đầu.

Cùng ngày, xe tải coi thường biển cấm cũng là thực tế chúng tôi ghi nhận được tại các tuyến đường qua Khu Công nghệ cao, TP Thủ Đức. 12 giờ, hàng loạt xe tải nặng, xe container nườm nượp hướng từ cảng Cát Lái lưu thông ra đường Võ Chí Công, xa lộ Hà Nội, bất chấp biển cấm xe tải từ 3,5 tấn trở lên lưu thông từ 6-22 giờ trong ngày. Trong thời gian có mặt tại đây, chúng tôi đã ghi nhận không ít lượt xe tải lưu thông với tốc độ cao vào làn xe 2-3 bánh khiến người chạy xe máy không khỏi khiếp sợ.

Trong khi đó, tiểu thương tại chợ cầu Trường Đai (giáp ranh giữa Gò Vấp và quận 12) luôn thường trực nỗi sợ tai nạn xảy đến bất cứ lúc nào. Bởi con đường qua chợ cấm xe tải đi vào khung 6-22 giờ nhưng hằng ngày các xe ben chở đầy đất đá vẫn "thoải mái" đi vào. 

Cảm ơn quý báo!

Trưa 30-6, trở lại "điểm nóng" đã phản ánh trên đường Võ Văn Kiệt (đoạn thuộc quận 5, quận 6), chúng tôi không còn thấy cảnh hàng chục xe tải đậu kín dưới mặt đường. Tương tự, các tuyến đường nhỏ xung quanh như Chu Văn An, Ngô Nhân Tịnh, Gò Công (quận 6) không còn bóng dáng các xe tải đậu hàng dài như đã phản ánh.

5-box-ngay-30-6

Sau khi Báo Người Lao Động phản ánh, lòng đường Võ Văn Kiệt (đoạn thuộc quận 5, TP HCM) không còn cảnh xe tải đậu để bốc xếp hàng hóa Ảnh: THÁI LÊ

"Họ mới kiểm tra và làm việc với các "chành" đó chú. Thiệt tình người dân chúng tôi cảm ơn quý báo nhiều lắm" - ông Lê Văn Kính nói và hy vọng ngày nào cũng được như vậy!

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 30-6

NHÓM PHÓNG VIÊN