Khoảng 2 tháng nay, các hộ kinh doanh ở mặt tiền đường 30 Tháng 4 và Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) như ngồi trên lửa bởi việc buôn bán chậm trễ, đảo lộn do vỉa hè bị đào xới.
Chưa xong nơi này, đào tiếp nơi khác
Sáng 4-11, bà Nguyễn Thị Thu Thủy (chủ cửa hàng bán đồ điện lạnh trên đường 30 Tháng 4) mở cửa vẫn thấy một xe máy xúc nằm bất động trước cửa hàng. "Xe máy xúc nằm đó từ hôm qua. Gần 1 tháng trước, họ đào vỉa hè trước cửa tiệm tôi rồi cứ để ngổn ngang, không thi công cho xong mà chuyển sang đào đoạn vỉa hè khác trên đường này. Từ hôm nay tôi sẽ đóng cửa tiệm luôn chứ mở cũng không có khách ghé" - bà Thủy than.
Một đoạn trên vỉa hè đường 30 Tháng 4 bị đào xới rồi để vậy trong gần cả tháng
Gần đó, cửa hàng thời trang, điện máy cũng đã đóng tiệm nghỉ bán khoảng nửa tháng nay. Các tiệm bán phở, trái cây, thuốc tây… trên đường này giảm thu nhập từ 20%-80%. Nhiều tiệm bức xúc vì tới tháng phải đóng tiền thuê mướn mặt bằng trong khi việc buôn bán bị tuột dốc không phanh. Anh Trần Công Tuyển (thuê nhà bán trái cây trên đường này) cho biết: "Hồi trước một ngày bán 10 phần thì bây giờ bán được 2 phần thôi. Trái cây để lâu hư hết, tôi không dám nhập về nhiều nữa".
Trong quá trình thi công rất nhiều hố ga, đường cống trên vỉa hè đường Lê Hồng Phong, 30 Tháng 4 bị tháo miệng nhưng không được rào chắn cẩn thận. Cũng từng có một số người đi xe máy sát mé đường bị té ngã do vỉa hè bị đào thành hố.
Chủ đầu tư và bên thi công cùng hứa
Ngay sau khi nhận tin báo của phóng viên về việc đơn vị thi công làm vỉa hè, hố ga thiếu an toàn, cản trở buôn bán của người dân, ông Trần Sĩ Nam, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP Thủ Dầu Một (chủ đầu tư), đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, yêu cầu chấn chỉnh ngay. Ông Nam cho biết công trình cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước đường 30 Tháng 4 (khoảng 2 km) và đường Lê Hồng Phong (khoảng 3 km) có tổng dự toán khoảng 30 tỉ đồng. Công trình khởi công vào tháng 9, dự kiến hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Nhận thấy tình hình thi công chưa tốt, Phòng Quản lý Đô thị đã họp và yêu cầu 2 đơn vị thi công là Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Phúc Cường và Công ty CP Xây dựng Hiệp Thành Thái thi công theo hình thức cuốn chiếu, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm an toàn giao thông và việc kinh doanh buôn bán của các hộ dân bên đường.
[Video] Vỉa hè bị đào xới, dân chới với - Video: Như Phú
Giải thích về việc thi công ngổn ngang, ông Nguyễn Phúc Cường, lãnh đạo Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Phúc Cường (thi công đường 30 Tháng 4), cho biết dưới vỉa hè có nhiều đơn vị liên quan đang "ngầm hóa" như đơn vị viễn thông, cấp - thoát nước, điện... Việc chờ đợi các đơn vị này phối hợp đã dẫn đến sự chậm trễ. "Bên viễn thông, điện lực cũng móc lên làm chứ không phải riêng gì chúng tôi. Chúng tôi cũng muốn "chết" vì phải đợi chờ họ cùng làm chứ không ai muốn để vỉa hè như vậy" - ông Cường nói và khẳng định trước mắt sẽ cho đậy ngay các miệng hố ga nguy hiểm và đẩy nhanh tiến độ thi công nhanh nhất có thể.
Có thể khởi kiện
Theo luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư TP HCM), khi triển khai thi công vỉa hè, chính quyền phải thông báo, thỏa thuận bồi thường nếu gây hại đến quyền và lợi ích chính đáng của các hộ dân kinh doanh. Ông Tuấn cho rằng người dân có thể khởi kiện (căn cứ vào điều 170, điều 174 của Bộ Luật Dân sự năm 2015). "Người dân có thể chứng minh thiệt hại, tổn thất thu nhập thông qua hợp đồng thuê nhà bị hủy, các hóa đơn chứng từ liên quan cho thấy việc kinh doanh, mua bán bị thất thu so với trước khi thi công vỉa hè…" - luật sư Tuấn gợi ý.
Lắp đặt hơn 770 km đường ống
Để thu gom nước thải sinh hoạt từ nhà dân đưa về các nhà máy xử lý, tỉnh Bình Dương đã đào đường lắp đặt hơn 770 km đường ống ở TP Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, thị xã Dĩ An. Ngày 5-11, đại diện chủ đầu tư (Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương) cho biết khu vực Thủ Dầu Một, Thuận An đã thi công xong, trả lại mặt đường bằng phẳng. Riêng khu vực Dĩ An dự kiến hoàn thành trước Tết. Chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công cẩn trọng, hạn chế tai nạn giao thông xảy ra ở các tuyến đường đang lắp ống.
Trước đó, ngày 4-10, bà Tr.T.C (56 tuổi, quê Sóc Trăng) té xe và bị xe ben lao tới cán chết tại đường Nguyễn Thái Học (phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An). Thời điểm đó, một phần mặt đường Nguyễn Thái Học đang được thảm nhựa sau khi lắp đặt xong đường ống thu gom nước thải. Ông Lê Sĩ Tuấn, chỉ huy trưởng công trình (thuộc Công ty CP Xây dựng số 5), cho rằng lỗi trong vụ tai nạn này thuộc về xe ben do đi vào đường hẹp trong khung giờ cấm. Tuy nhiên, ông Tuấn hứa khi thi công các tuyến ống còn lại sẽ cho tái lập mặt đường nhanh, cắt cử nhân viên đứng chốt cảnh báo người đi đường và thường xuyên quét dọn đá.
Bình luận (0)