Theo sát việc học của con từ lớp 1 đến khi vào cấp 3, cũng có dịp trò chuyện với nhiều PH về lệnh cấm dạy thêm, quả thật tôi lấy làm khó hiểu, không biết cơ sở nào TP ban hành lệnh cấm này? TP đã tiến hành điều tra xã hội học, lấy ý kiến PH, HS và cả giáo viên, quản lý ngành giáo dục về việc này chưa…?

Thực tế, nhu cầu học thêm là có thật. Với các cấp tiểu học, việc học thêm trong trường sau giờ học thực chất là giữ trẻ, ôn lại kiến thức, rèn thêm một số kỹ năng vì đa số PH là công nhân viên, không thể đón con lúc 16 giờ hằng ngày. Hơn nữa, không phải PH nào cũng đủ trình độ, thời gian để dạy con học.

Với những HS cấp 2 và cấp 3, học thêm là việc cực kỳ quan trọng bởi chương trình học quá nặng, ôm đồm quá nhiều môn, song song đó là hàng tá bài tập trong khi chương trình bó gọn trong 1-2 tiết. Có những bài lý thuyết toán, hóa, lý… học trong 1 tiết (45 phút), HS khó lòng nắm vững, nếu không học thêm, làm sao bổ sung được phần kiến thức còn mơ hồ này? Đó là chưa nói sự tiếp thu, sức học của mỗi HS trong một lớp không giống nhau. Có em học thêm để lấy lại căn bản, cũng có em học thêm để nâng cao kiến thức.

Phải thấy rằng nguyên nhân khiến HS mệt mỏi, quá tải là vì trong giờ chính khóa, các em bị buộc học quá nhiều môn (trung bình 12-13 môn), nội dung sách giáo khoa chạy theo khối lượng kiến thức lớn, quá cao siêu. Chỉ khi nào thực sự giảm tải, phân bổ môn học khoa học, hợp lý, dành thời gian để phát triển kỹ năng sống, năng khiếu cho HS, lúc đó hẳn bàn đến việc nên hay không nên dạy, học thêm.

Riêng về thầy cô dạy thêm, theo tôi, thực tế có một số thầy cô thiên vị với HS học thêm nhưng phải khẳng định đó chỉ là những trường hợp cá biệt. Từ khi con gái tôi học lớp 1 đến nay vào lớp 10, tôi từng chứng kiến rất nhiều thầy cô “mời” HS yếu kém đến lớp dạy thêm miễn phí. Cũng không ít thầy cô trích học phí để tặng quà cho HS có tiến bộ trong học tập hoặc chiêu đãi, dẫn HS đi chơi vào ngày lễ, cuối năm học… Dạy thêm đối với các thầy cô không phải chỉ để tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống mà để nối dài thêm sự gần gũi, chăm sóc và yêu thương HS.

Vậy nên, nếu chương trình học vẫn như hiện nay và thu nhập của giáo viên chưa đủ sống, cách tốt nhất vẫn là để các trường được dạy thêm, có tổ chức, quản lý, giám sát một cách công khai, minh bạch và hoàn toàn tự nguyện. Xin đừng quản không được là cấm!

Nguyễn Mai Anh