Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã thực hiện được hơn một tháng trên cả nước. Tất cả các bộ, ngành, địa phương đều triển khai nắm bắt thực tiễn để vận hành mô hình này suôn sẻ, hiệu quả, không bỏ sót việc, không gián đoạn. Bộ GD-ĐT mới đây đã phối hợp với Ủy ban Văn hóa Xã hội của Quốc hội tổ chức tọa đàm tổ chức quản lý giáo dục cấp xã sau khi sắp xếp để trao đổi, thảo luận, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Toàn bộ 34 Sở GD-ĐT và 3.321 xã đã nhận được bộ tài liệu "Hướng dẫn thực hiện quản lý Nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp" và "Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền quản lý Nhà nước về giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp". Đã có trên 20.000 lượt tải tài liệu này, thể hiện tinh thần trách nhiệm, lo lắng, quan tâm đến công việc của đông đảo cán bộ, công chức liên quan tới lĩnh vực nêu trên.
Với tinh thần làm rất thần tốc, "vừa chạy vừa xếp hàng", trong quá trình thay đổi mô hình quản lý, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật không thể tròn trịa được ngay, đặc biệt là khi đi vào vận hành sẽ có nội dung phát sinh. Bởi vậy, cần phải tập huấn, thống nhất các nội dung, song không phải chỉ qua một buổi tập huấn các vấn đề đều được giải quyết. Cán bộ quản lý, từ cấp Sở GD-ĐT đến UBND cấp xã, các thầy cô giáo cần tiếp tục nghiêm túc nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật, biến quá trình tập huấn thành tự tập huấn, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng; đồng thời trao đổi, học hỏi trong đồng nghiệp những vướng mắc… Sắp tới, các đơn vị thuộc bộ sẽ được giao thiết lập đầu mối thông tin để có cơ chế phản ánh bất cập, khó khăn phát sinh để chủ động giải quyết theo thẩm quyền hoặc kịp thời tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết. Tuyệt đối không coi đó là khó khăn, trở ngại không thể vượt qua. Đó là tinh thần chỉ đạo chung của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như lãnh đạo Bộ GD-ĐT.
Đối với những văn bản hướng dẫn, văn bản quy phạm pháp luật còn những bất cập, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục có hướng dẫn phù hợp với tinh thần bảo đảm hoạt động giáo dục diễn ra thông suốt, hiệu quả nhất.
Mới đây, Bộ trưởng đã kết luận, chúng ta thống nhất rất cao theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, việc tổ chức bổ nhiệm cán bộ quản lý, cấp phó của người đứng đầu thuộc thẩm quyền cấp xã; còn việc điều động, tuyển dụng do cấp sở.
Với tinh thần giảm trung gian, giảm đầu mối, tiết kiệm và hiệu quả, nếu 34 hội đồng của 34 tỉnh, thành tổ chức tuyển dụng với nguyện vọng, hiệu quả kinh tế rất cao, bảo đảm chất lượng về đầu tuyển, cơ hội của giáo viên, sinh viên ra trường cũng không bị mất. Trước đây chúng ta có 705 đầu mối cấp quận, huyện, có nghĩa là 705 đầu mối quản lý giáo viên mầm non tiểu học, tiểu học, trung học cơ sở. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến thừa thiếu giáo viên cục bộ, bởi cấp huyện quản lý thì không thể điều từ huyện này sang huyện khác. n
Yến Anh ghi
Bình luận (0)