xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 30 - 2024: 4 thủ pháp dàn dựng tạo dấu ấn đẹp

Thanh Hiệp; ảnh: Hoàng Thuận - IDECAF

Vở diễn nào được trao tượng Mai Vàng lần thứ 30 - 2024, câu trả lời sẽ có vào ngày 8-1-2025

Trong danh sách bầu chọn năm nay có nhiều vở mới tại 2 liên hoan (kịch nói tại TP HCM và cải lương tại TP Cần Thơ) nhưng hạng mục Vở diễn được khán giả, bạn đọc quan tâm đến 4 vở gồm: "Cơn mê cuối cùng" - Sân khấu Hoàng Thái Thanh, "Lạc lối ở Bangkok" - Nhà hát Thanh Niên, "Người mang 9 án tử" - Công ty TNHH Giải trí WE và "Những con ma nhà hát" - Sân khấu Thiên Đăng.

Dấu son mới của "Cơn mê cuối cùng"

Một cảnh trong vở “Cơn mê cuối cùng” - Sân khấu Hoàng Thái Thanh

Một cảnh trong vở “Cơn mê cuối cùng” - Sân khấu Hoàng Thái Thanh

Nhà báo Linh Đoan (Báo Tuổi Trẻ) nhận xét "Cơn mê cuối cùng" với bản dựng năm 2024 của Sân khấu Hoàng Thái Thanh đã có nhiều thay đổi khiến người xem khắc khoải hơn. Đạo diễn Ái Như vẫn chứng tỏ khả năng dàn dựng chi tiết để bồi đắp cảm xúc đầy đặn cho người xem qua từng lớp diễn. "Cơn mê cuối cùng" không có nhân vật xấu nhưng nghiệt ngã cuộc đời khiến họ cứ vùng vẫy trong tấm lưới oan trái, khiến người xem thổn thức, xót xa, đau đáu cùng những phận đời trong vở diễn.

Trong vở diễn đó, NSƯT Thành Hội và đạo diễn Ái Như đã mạnh dạn trao những vai có sức nặng tâm lý cho người trẻ. Nghệ sĩ Trí Quang đã tự tin vào vai Hai Khương, Ma Ran Đô vào vai thầy thuốc... "Quyết định này có vẻ mạo hiểm vì nếu không khéo sẽ làm giảm hiệu quả của vở diễn. Tuy nhiên, các diễn viên trẻ đã được thử thách để có cơ hội học nghề và nỗ lực vượt qua chính mình. Đó là tấm lòng đáng quý của những người đi trước chăm chút, yêu thương dành cho đàn em" - nhà báo Linh Đoan nhận định.

NSƯT Ca Lê Hồng cho rằng hướng đi mới của Sân khấu Hoàng Thái Thanh là đầu tư cho dàn diễn viên trẻ dấn thân vào các vở diễn có sức nặng tâm lý. "Vở đã tạo được hiệu ứng đồng bộ trong thủ pháp dàn dựng sinh động, giàu chất trữ tình. Không gian sáng tạo đó đã cho các bạn trẻ tự tin diễn xuất chân thật, mới mẻ, qua đó phát huy tài năng, làm nên dấu son mới cho Sân khấu Hoàng Thái Thanh" - NSƯT Ca Lê Hồng nhấn mạnh.

Nhà báo Nguyễn Đình Khiêm (Tạp chí Văn nghệ HTV) nhận xét: "Vở dàn dựng chỉn chu, hấp dẫn. Tâm lý nhân vật được khai thác kỹ, chạm đến cảm xúc của người xem. Nội dung vở nói về gia đình, đề cao giá trị đạo đức, đi vào lòng công chúng. Đây là một trong những vở hay của năm 2024".

"Lạc lối ở Bangkok" vui, có ý nghĩa

Một cảnh trong vở “Lạc lối ở Bangkok” - Nhà hát Thanh Niên Ảnh: IDECAF

Một cảnh trong vở “Lạc lối ở Bangkok” - Nhà hát Thanh Niên (Ảnh: IDECAF)

Đạo diễn Tôn Thất Cần, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sân khấu TP HCM, nhận xét Nhà hát Thanh Niên đã có nhiều vở diễn thu hút đông giới trẻ đến xem kịch, đó là nét độc đáo của sàn diễn này, trong đó "Lạc lối ở Bangkok" có yếu tố giải trí nhưng đầy tính nhân văn, ý nghĩa.

Nhà báo Hoàng Kim (Báo Thanh Niên) cho rằng trong vở diễn luôn cập nhật những thông tin nóng từ mạng xã hội, để các nhân vật phê phán nhẹ nhàng nhưng hết sức châm biếm, sâu cay. "Diễn viên của vở này luôn thanh xuân, tạo tiếng cười sảng khoái và cách dựng của đạo diễn Hồng Ngọc luôn tạo sự trẻ trung, duyên dáng" - nhà báo Hoàng Kim nhận xét.

"Người mang 9 án tử" - vở cải lương sử Việt hấp dẫn

Một cảnh trong vở “Người mang 9 án tử” - Công ty TNHH Giải trí WE

Một cảnh trong vở “Người mang 9 án tử” - Công ty TNHH Giải trí WE

Nhà báo Linh Đoan cho rằng đây là một trong những vở cải lương được khen ngợi trong Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024. Vở được dàn dựng chỉn chu, nghiêm túc và cũng là tấm lòng của người đi trước dành cho thế hệ trẻ. Đạo diễn Hoa Hạ, soạn giả Hoàng Song Việt, diễn viên Bảo Trí, Vân Hà... đã hết lòng hỗ trợ để các diễn viên trẻ như Hoàng Hải, Thy Trang, Võ Minh Lâm... có thêm những vai hay trong hành trình nghệ thuật của mình. "Mỗi nhân vật trong vở được chăm chút để tạo nên những lớp diễn ấn tượng.

Đặc biệt, Hoàng Hải với vai diễn Lê Văn Duyệt đã được đạo diễn Hoa Hạ trao thêm nhiều "bài tập" có thể hơi quá sức với mong muốn anh nỗ lực tối đa, khai thác hết khả năng ca diễn. "Người mang 9 án tử" không chỉ là vở cải lương tốt, khắc họa được hình ảnh Tả quân Lê Văn Duyệt tài năng, đức độ trong lòng người dân Gia Định mà còn là cơ hội để người trẻ được học từ những người thầy giỏi, trưởng thành hơn trong nghề" - nhà báo Linh Đoan nhấn mạnh.

Cùng suy nghĩ, nhà báo Thùy Trang (Báo Văn Hóa) đã nhận xét: "Vở khai thác câu chuyện về sự kiện Lê Văn Duyệt xử án Huỳnh Công Lý, khắc họa hình ảnh cao đẹp của vị quan yêu nước, yêu dân, gắn liền với lịch sử oai hùng của Sài Gòn - Gia Định. Vở diễn mang đến cho khán giả những cảm xúc mãnh liệt và sâu sắc về phẩm hạnh của một vị quan lớn. Có lẽ vì thế mà vở diễn vẫn còn nguyên giá trị thời sự.

Dưới sự dàn dựng của đạo diễn Hoa Hạ, vở diễn không chỉ giữ được nhịp điệu truyền thống mà còn lồng ghép nhiều yếu tố hiện đại, giúp khán giả cảm nhận rõ nét tình yêu và sự hy sinh của Lê Văn Duyệt đối với người dân".

"Những con ma nhà hát" - dấu ấn đậm nét của Thành Lộc

Một cảnh trong vở “Những con ma nhà hát” - Sân khấu Thiên Đăng

Một cảnh trong vở “Những con ma nhà hát” - Sân khấu Thiên Đăng

NSƯT Ca Lê Hồng thích cách bố cục để các tình huống trong vở "Những con ma nhà hát" của Sân khấu Thiên Đăng cuốn hút người xem, được hòa vào hiệu ứng tương tác, vừa gây bất ngờ vừa lôi kéo khán giả vào câu chuyện mặt trái của giới showbiz.

"Thành công của vở là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố mới lạ từ âm nhạc, thiết kế sân khấu và trên hết là chỉ đạo diễn xuất rất chuẩn của Thành Lộc" - NSƯT Ca Lê Hồng nói.

Theo đạo diễn Tôn Thất Cần, đạo diễn Thành Lộc đã chạm đến trái tim và tìm được sự đồng cảm của khán giả khi anh có cách kể chuyện tinh tế: Vừa tạo tiếng cười chua cay vừa tạo thông điệp để yếu tố nhân quả, thiện ác trong cuộc sống hiện diện rất thuyết phục đằng sau sự hào nhoáng của làng giải trí.

Với thủ pháp dàn dựng mang đậm phong cách của Thành Lộc, vở diễn đã nâng bước tiến và tạo sự thăng hoa sáng tạo cho dàn diễn viên của Sân khấu Thiên Đăng. 

Khán giả sẽ là người quyết định tác phẩm nào đoạt Giải Mai Vàng lần thứ 30. Bốn tác phẩm được vào vòng bầu chọn đã tạo ấn tượng đẹp, cho thấy nỗ lực của các đạo diễn kịch nói và cải lương luôn hướng đến khán giả yêu sân khấu.

Đặc biệt, qua 4 tác phẩm, diễn xuất của dàn diễn viên trẻ đã cho thấy nhiều tiến bộ. Bốn đạo diễn đã tạo được sự thăng hoa trong cảm xúc, tạo cơ hội tỏa sáng cho các diễn viên trẻ, từ đó đặt niềm tin ở sự kế thừa vững vàng. Đó cũng là điều Giải Mai Vàng luôn hướng tới.

Bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 30 - 2024: 4 thủ pháp dàn dựng tạo dấu ấn đẹp- Ảnh 8.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo