Theo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển (CSB), tình hình buôn lậu xăng dầu trên biển thời gian qua diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn mới. Hoạt động buôn lậu diễn ra tại nhiều vùng biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng tới các vùng Tây Nam và phức tạp nhất là ở vùng biển Côn Đảo, Tây Nam. Từ đầu năm tới nay, lực lượng CSB đã phát hiện và bắt giữ hàng chục vụ vận chuyển lậu xăng, dầu với số lượng lớn.

Diễn biến phức tạp

Trong hoạt động tuần tra trên biển, lực lượng chức năng Đoàn Trinh sát số 2 - Bộ Tư lệnh CSB vào lúc gần 11 giờ ngày 31-10 vừa qua đã phát hiện tàu vỏ gỗ số hiệu TG 93738 TS đang di chuyển tại vùng biển cách Đông Bắc huyện Côn Đảo khoảng 41 hải lý có dấu hiệu nghi vấn. Lực lượng chức năng đã yêu cầu dừng tàu để kiểm tra và phát hiện trên tàu chở khoảng 65.000 lít dầu DO.

Tuy nhiên, thuyền trưởng Ngô Minh Trung (SN 1980; thường trú tại phường Tân Long, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của hàng hóa. Ngoài ra, 3 thuyền viên khác cũng không có đủ bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn. Lực lượng chức năng Đoàn Trinh sát số 2 đã lập biên bản vi phạm hành chính, dẫn giải tàu TG 93738 TS chở số dầu DO không rõ nguồn gốc về cảng của Hải đội 301 - Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cảnh sát biển quyết liệt chống buôn lậu xăng dầu - Ảnh 1.

Lực lượng chức năng Cảnh sát biển phát hiện, bắt giữ tàu TG 93738 TS chở 65.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc Ảnh: CSB

Trước đó, lực lượng CSB trong quá trình tuần tra, kiểm soát đã phát hiện hàng chục vụ vận chuyển, buôn lậu xăng dầu trên biển với khối lượng rất lớn. Trong đó, tàu CSB 6011 - Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3 khi tuần tra tại khu vực biển cách Đông Nam Côn Đảo khoảng 170 hải lý đã phát hiện tàu không có số hiệu chở khoảng 150.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc; lực lượng làm nhiệm vụ của Bộ Tư lệnh Vùng CSB 4 phát hiện, bắt giữ tàu cá mang số hiệu TG 93698 TS vận chuyển trái phép khoảng 80.000 lít dầu DO trên vùng biển Nam Đông Nam cách cụm đảo Hòn Khoai (tỉnh Cà Mau) khoảng 130 hải lý… Tất cả các vụ này đều bị điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Theo Bộ Tư lệnh CSB, nắm bắt được nhu cầu của ngư dân cũng như tiêu thụ trong nước về xăng, dầu để khai thác thủy sản rất lớn, các đối tượng đã lợi dụng sự chênh lệch giữa giá cả trong nước và các nước lân cận rồi tìm mọi cách vận chuyển trái phép mặt hàng này từ nước ngoài về Việt Nam bán kiếm lời. Hiện lượng tiêu thụ xăng, dầu trong nước khoảng hơn 20 triệu tấn/năm. Trong đó, tự chủ trong nước khoảng 60%-70%, số còn lại phải nhập khẩu. Trong khi đó, giá xăng, dầu do buôn lậu thường thấp hơn giá hợp pháp trong nước từ 3.000 - 5.000 đồng/lít đối với dầu DO và 5.000 - 6.500 đồng/lít với xăng. Đây là nguyên nhân khiến tình hình buôn lậu xăng, dầu trên biển diễn biến phức tạp, nhất là tại các khu vực biển Tây Nam tiếp giáp Thái Lan, Campuchia; khu vực biển phía Nam Côn Đảo giáp ranh với Indonesia, Malaysia…

Dựa vào dân để triệt phá

Trao đổi với báo chí, một đại diện Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3 cho biết ở khu vực vùng biển giáp ranh với Malaysia và Indonesia, tình hình buôn lậu xăng, dầu diễn biến rất phức tạp. Các tàu thuyền Việt Nam khi giao nhận hàng tại Malaysia và Indonesia lợi dụng giá xăng, dầu rẻ để mua về, sau đó đem về Việt Nam tiêu thụ.

Các đối tượng thường vận chuyển và giao nhận xăng, dầu trái phép vào ban đêm, thậm chí sử dụng thiết bị công nghệ cao. Đáng chú ý, các đối tượng thường lợi dụng thời tiết xấu, neo đậu ở vùng biển giáp ranh đường phân định hoặc thời điểm không có hoạt động tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Đồng thời sử dụng các tàu cải hoán, núp bóng tàu đánh cá để nhận dầu tại các tọa độ hẹn trước rồi mang về bán lại cho tàu cá trong nước. Các đối tượng còn tinh vi thay đổi tên và số hiệu phương tiện, tuyến hành trình, tắt thiết bị định vị hay bơm nước vào tàu để đánh lừa về tải trọng nhưng khi đến điểm nhận hàng thì bơm nước ra để nhận xăng, dầu lậu.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ cũng như để đưa Luật CSB Việt Nam đi vào cuộc sống góp phần tích cực bảo đảm an ninh, trật tự trên biển, lực lượng CSB đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương trao đổi thông tin, tình hình và đấu tranh quyết liệt, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển trái phép, buôn lậu xăng, dầu.

Để đấu tranh với các loại hình tội phạm trên biển đạt hiệu quả cao, lực lượng CSB đã tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát ở các vùng biển trọng điểm, thực hiện đồng bộ các giải pháp để phối hợp có hiệu quả với lực lượng chức năng trong phòng chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép. Trong đó, chú trọng kiểm soát chặt hoạt động mua bán hàng hóa trên biển của các tàu cá đang hoạt động đánh bắt thủy hải sản tại những vùng biển giáp ranh.

Sự vào cuộc của quần chúng nhân dân đã cung cấp rất nhiều thông tin, tình hình giúp triệt phá nhiều vụ việc vi phạm pháp luật trên biển. Bên cạnh đó, lực lượng CSB thông qua các hệ thống chính trị cơ sở, cấp ủy chính quyền các địa phương để tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân, ngư dân chấp hành đúng pháp luật. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung Luật CSB Việt Nam để họ hiểu rõ các chính sách, pháp luật, quy định hiện hành khi hoạt động, khai thác nguồn lợi trên biển.

Lực lượng CSB trong nửa đầu năm 2022 đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 33 vụ/111 đối tượng, thu giữ gần 3 triệu lít dầu DO, trên 100.000 lít xăng, hơn 102.000 kg dầu FO; tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và giá trị tang vật xử lý, bàn giao các lực lượng ước tính 70 tỉ đồng.
HẢI DƯƠNG