Tàu SAR 413 của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III (đóng tại phường 11, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa thực hiện chuyến cứu nạn, đưa một thuyền viên gặp nạn trên biển vào bờ.
Không bao giờ từ nan
Nạn nhân là một ngư dân, bị chấn thương nặng khi đang đánh bắt trên vùng biển xa, được tàu SAR 413 sơ cứu, xử trí vết thương trước khi đưa vào TP Vũng Tàu điều trị. Cập bờ cùng với ngư dân gặp nạn, anh Nguyễn Hùng Xuân, thuyền phó 3 của tàu SAR 413, chia sẻ: "Bất chấp ngày hay đêm, bão tố hay biển lặng, cứ có lệnh là lên đường cứu nạn, cứu hộ".
Sĩ quan thủy thủ tàu SAR 413 cứu vớt ngư dân gặp nạn trên biển
Trong nhiều lần vượt sóng gió cứu hộ cứu nạn, anh Xuân chưa bao giờ quên lần cứu tàu Bulk Jupiter bị chìm trên biển Vũng Tàu vào đầu năm 2015. "Lúc đó, tàu SAR 413 vừa đi cứu nạn 10 ngư dân ở vùng biển Tiền Giang về thì nhận lệnh đi cứu tàu Bulk Jupiter. 14 giờ ngày 2-1-2015, tàu Tàu SAR 413 rời bến khẩn cấp ra biển Vũng Tàu cứu nạn.
Sau hơn 20 giờ vượt sóng dữ, tàu SAR 413 đã đến tọa độ tàu Bulk Jupiter bị chìm. "Theo kế hoạch, tàu chúng tôi tiếp nhận 2 thi thể và 1 thuyền viên còn sống của tàu Bulk Jupiter được tàu kéo OLNG Mutrah cứu vớt khi gặp nạn. Lúc đó gió giật cấp 9, sóng rất lớn. Xuồng được hạ khẩn cấp, một tổ thủy thủ ngồi sẵn trên xuồng và tiếp cận mạn trái của tàu OLNG Mutrah. Hai thi thể thuyền viên là thuyền trưởng Ronel Acueza Andrin, thuyền phó 3 Jerome Maquilang và bếp trưởng Angelito Capindo Rojia được chuyển xuống xuồng bằng cầu từ tàu OLNG Mutrah. Tàu OLNG Mutrah và tàu tôi chỉ cách 60 m nhưng rất khó khăn chuyển các thuyền viên lên tàu. Ngay sau khi đưa các thuyền viên lên tàu, bếp trưởng Angelito Capindo Rojia được chăm sóc y tế. Tôi là người đút từng thìa nước cháo cho anh ấy.
Chúng tôi khâm liệm cho hai thi thể theo phong tục người Việt Nam ngay lúc mới vớt lên. Ở giữa biển khơi sóng gió, tình người cao hơn sóng biển. Người nước ngoài cũng như ngư dân mình, thương lắm" - anh Xuân kể lại.
Thuyền phó 3 của tàu SAR 413 nói rằng hôm lên đường cứu nạn tàu Bulk Jupiter, các thủy thủ chưa kịp về thăm vợ con sau gần một tháng lênh đênh trên biển, dù nhà của họ ngay trong TP Vũng Tàu. "Chúng tôi là những chiến binh, không bao giờ từ nan. Bằng mọi cách phải nỗ lực hết sức mình cứu vớt cho bằng được. Chỉ khi nào không còn tia hy vọng nữa mới thôi" - anh Xuân bộc bạch.
Mệnh lệnh của trái tim
Ngược dòng câu chuyện tàu SAR 413 cứu nạn tàu Bulk Jupiter, trước đó 2 tuần, tàu SAR 413 cứu sà lan chở cọc bê-tông bị chìm trên vùng biển Cửa Đại (Tiền Giang). "Vụ cứu sà lan ấy cũng đau thương. Lúc đó sóng to gió lớn, trong đầu tôi chỉ duy nhất 2 từ "cứu người" - thuyền phó 3 Nguyễn Hùng Xuân nói.
Thuyền phó 3 Nguyễn Hùng Xuân chăm sóc sức khỏe cho một nạn nhân bị thương
Sau 10 giờ tăng tốc đến biển Cửa Đại, tàu SAR 413 nhiều lần quần thảo tìm kiếm. Đúng lúc tưởng chừng vô vọng thì các thủy thủ phát hiện được một ngư dân đang trôi dạt trên biển. Tàu tăng tốc, các thủy thủ quăng phao tròn, thả thang dây. Khi kéo lên tàu, nạn nhân đã nhợt nhạt. Sau đó, tàu tiếp tục tìm kiếm và vớt được 5 thi thể. "Tất cả thủ tục tâm linh như cúng cơm, đốt hương chúng tôi làm chu đáo. Ngư dân còn sống sót được bàn giao cho bộ đội Đồn Biên phòng Côn Đảo" - anh Xuân trầm giọng.
Cứ tưởng sau đó được nghỉ ngơi cho lại sức nhưng cũng ngay đêm đó, tàu lại nhận lệnh khẩn cấp hành quân về cứu ghe cá Bạc Liêu bị chìm do phá nước ở biển Cà Mau.
Vượt chặng đường gần 100 hải lý, sau gần 6 giờ hành trình, tàu SAR 413 có mặt tại biển Cà Mau. Nhưng vừa lúc các thủy thủ bắt đầu cuộc tìm kiếm thì nhận được lệnh khẩn cấp đi cứu nạn 10 ngư dân của tàu cá Bình Định bị chìm ở Tiền Giang. Nhanh chóng bàn giao hiện trường cho tàu SAR 272, dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Đinh Xuân Trường, 18 thủy thủ tàu SAR 413 lại cấp tốc lên đường. Vùng biển Tiền Giang nước chảy xiết, trời mù sương. Việc tìm kiếm gặp muôn vàn khó khăn khi tàu cá Bình Định bị bục nước chìm xuống đáy biển ở độ sâu 40 m. Mười ngư dân trên tàu không biết ai sống, ai chết.
Tất cả ống nhòm được huy động, radar quét mặt biển liên tục vẫn không tìm thấy vật nổi nào khả nghi trên biển. Lúc đó, mọi người nghĩ các ngư dân đã chìm sâu dưới đáy biển, việc tìm kiếm quá mong manh thì thuyền phó 2 Hoàng Thế Lực hô to: "Kia rồi, anh em ơi. Phía trước có người"...
"Lúc đó, chúng tôi đổ xô ra hành lang tàu nhìn về phía trước mừng rơi nước mắt. Tàu tăng tốc chạy về hướng người đang chới với, quăng phao tròn để nạn nhân bám vào. Ba thủy thủ nhảy xuống biển dìu nạn nhân vào sát tàu rồi kéo lên bằng thang dây hoa tiêu và nhanh chóng đưa vào phòng chăm sóc y tế, cho húp nước cháo từng ít một..." - anh Xuân kể lại.
Cứ như thế, ngày qua ngày, các cán bộ, chiến sĩ, thủy thủ tàu SAR 413, tàu SAR 272 thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của mình. Thuyền trưởng tàu SAR 413 Đinh Xuân Trường khẳng khái nói cứu người đã là mệnh lệnh trái tim, ăn sâu vào máu các thủy thủ, những chiến binh cứu nạn giữa biển khơi.
Xoa dịu nỗi đau, niềm vui nhân đôi
Hàng ngàn lần vượt biển cứu nạn, cứu sống nhiều thuyền viên, ngư dân, vớt nhiều thi thể nạn nhân chìm tàu ở nhiều vùng biển khác nhau, kể cả ngoài đại dương khơi xa hay gần bờ, thủy thủ tàu SAR 413 chưa bao giờ ngại việc vớt xác, khâm liệm thi thể nạn nhân. Còn đối với nạn nhân còn sống, các thủy thủ tàu SAR 413 luôn chăm sóc sức khỏe chu đáo, thân tình, xem họ là những người bạn đồng hành trên biển.
Gắn bó với tàu SAR 413 từ những ngày đầu tiên khi tàu được điều về đơn vị, ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III, cho biết bất luận sóng to gió lớn, ngày thường hay nghỉ lễ, Tết, cứ có lệnh là lên đường. 15 năm qua, niềm vui lớn nhất của tập thể sĩ quan, thủy thủ tàu SAR 413 là cứu sống hàng trăm ngư dân, xoa dịu nỗi đau cho nhiều thân nhân của những người tử nạn. "Mỗi chuyến đi biển, cứu sống được một ngư dân là niềm vui nhân lên. Khi thi thể ngư dân nằm dưới biển là cả đêm chúng tôi mất ngủ. Chúng tôi cứu người bằng trái tim, bằng tình người và đạo đức nghề nghiệp" - ông Hiển bộc bạch.
Cứu nạn ngư dân bị ngộ độc trên biển
Sáng 13-9, tàu Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng) đưa các ngư dân tàu cá ĐNa-90421 bị ngộ độc thức ăn trên biển cập bến Đà Nẵng.
Tàu cá ĐNa-90421 có 9 thuyền viên, do ông Lê Văn Nở (44 tuổi; trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) làm thuyền trưởng. Sau bữa ăn khuya trên tàu, rạng sáng 12-9, khi đang đánh bắt tại vùng biển Thừa Thiên - Huế, 5 ngư dân trên tàu có dấu hiệu bị ngộ độc thực phẩm. Trong đó, thuyền trưởng Lê Văn Nở bị co giật kéo dài, tử vong lúc 5 giờ cùng ngày.
Các chiến sĩ Hải đội 2 đưa ngư dân bị ngộ độc đi cấp cứu
Sau khi nhận tin báo, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng điều động tàu Hải đội 2 cùng các bác sĩ quân y lên đường cứu nạn. Đến 9 giờ 30 phút ngày 13-9, tàu cứu nạn cập bến Đà Nẵng đưa 3 ngư dân bị ngộ độc nặng gồm Lê Văn Mười (49 tuổi), Lê Văn Nam (52 tuổi), Nguyễn Văn Thương (35 tuổi; cùng ngụ phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) vào bờ cấp cứu. Riêng một ngư dân bị ngộ độc nhẹ nên không vào viện.
Tin-ảnh: Q.Luật
Bình luận (0)