Hồi tháng 4 năm nay, công ty năng lượng Repsol đã khánh thành cơ sở sản xuất SAF đầu tiên tại bán đảo Iberia, TP Cartagena - Đông Nam Tây Ban Nha. Nhà máy này sản xuất 100% nhiên liệu tái tạo với công suất 250.000 tấn/năm. Với vốn đầu tư 250 triệu euro, nhà máy sử dụng rác thải nông nghiệp, dầu ăn đã dùng làm nguyên liệu; sản phẩm làm ra có thể dùng cho máy bay hoặc ô tô - theo thông cáo của Repsol.
Ông Juan Abascal, Giám đốc Điều hành cấp cao của Repsol phụ trách Chuyển đổi công nghiệp và Kinh tế tuần hoàn, nhấn mạnh sau nhà máy ở Cartagena, công ty còn thực hiện nhiều dự án khác để tăng sản lượng nhiên liệu hàng không. Ngoài Repsol, những sáng kiến gần đây của 2 công ty năng lượng Solarig và Cepsa đã giúp Tây Ban Nha tiếp tục tăng cường năng lực về SAF, thách thức vị thế dẫn đầu của Pháp và Ý trong lĩnh vực này ở châu Âu.
Việc Tây Ban Nha chuyển dịch sang sản xuất SAF quy mô lớn được thúc đẩy bởi những khoản đầu tư tăng vọt cho năng lượng xanh, theo trang Euro Weekly News. Chẳng hạn, Solarig gần đây công bố đầu tư 780 triệu euro cho một cơ sở mới tại tỉnh miền Trung Soria. Trong khi đó, Cepsa đang xây dựng nhà máy mà họ tuyên bố là sẽ lớn nhất Nam Âu tại TP Huelva - Tây Nam Tây Ban Nha, với mục tiêu sản xuất 500.000 tấn SAF mỗi năm.
Trang 20 Minutos dẫn lời ông Carlos Diaz, người đứng đầu các dự án nhiên liệu tái tạo của Repsol, khẳng định: "Hướng đi này vừa là yêu cầu của khách hàng vừa để tuân theo các quy định của Liên minh châu Âu (EU). Xã hội đang đòi hỏi sự thay đổi trong khi các chỉ thị của EU bắt đầu yêu cầu sử dụng SAF".
Đáp ứng cho ngành công nghiệp đang lớn mạnh nhanh chóng này là nguồn nguyên liệu thô gồm dầu ăn tái chế và phụ phẩm nông nghiệp. Chẳng hạn, nhà máy mới của Repsol ở Cartagena dự kiến sử dụng 300.000 tấn rác hữu cơ mỗi năm, ưu tiên nguồn ở Tây Ban Nha và châu Âu. Như vậy, không chỉ ngành hàng không có lựa chọn bền vững thay thế nhiên liệu truyền thống mà các khu vực nông thôn cũng đón nhận cơ hội kinh tế đầy tiềm năng, bằng cách tận dụng chính nguồn rác thải địa phương vốn có giá trị thấp trước đây.
Nhìn về tương lai, việc chuyển sang các loại nhiên liệu sinh học tiên tiến hơn sẽ là xu hướng tất yếu, chẳng hạn những loại được sản xuất từ hỗn hợp CO2 và hydro xanh, hiện được các công ty như Solarig phát triển. Nhà máy mới của Solarig, có biệt danh Numantia SAF, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2028, đặt mục tiêu sản xuất 60.000 tấn SAF thế hệ thứ tư mỗi năm.
Nỗ lực chung của cả Repsol, Cepsa và Solarig báo hiệu một tương lai năng động cho ngành SAF Tây Ban Nha, giúp ích cho môi trường lẫn kinh tế. Ông Javier Gandara, Chủ tịch Hiệp hội Hàng không (ALA), nhận định: "Điều này không chỉ tốt cho lĩnh vực hàng không mà còn có lợi cho toàn bộ nền kinh tế Tây Ban Nha, bao gồm khu vực nông thôn". Chỉ riêng nhà máy ở Cartagena đã giúp giảm 900.000 tấn phát thải CO2 mỗi năm, theo ước tính của Repsol.
Bình luận (0)