xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đàn ông có mấy ai hiểu cho phụ nữ...

Hồ Hoàng Phương

(NLĐO)- Phụ nữ khác đàn ông, họ chỉ có 10 năm thanh xuân, ở khoảnh khắc đó, họ xinh đẹp, rực rỡ như những bông hoa buổi ban mai, lấp lánh tỏa hương thơm ngào ngạt, quyến rũ những gã ong quấn quít tìm về.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em nằm bên anh

Nỗi cô đơn chen vào giữa

Gần thịt da mà sao thiếu lửa

Chân giạng ra rồi, ánh mắt vẫn nằm nghiêng….”

Đoạn thơ ngắn trong bài thơ: “Khi lời yêu đã nhờn” của nhà thơ Thái Thuận Minh như chạm sâu vào nỗi thổn thức tình ái mà bất cứ người phụ nữ nào vô tình nghe thấy cũng bất giác chạnh lòng. Dù là người đang sống trong hạnh phúc, hay những người phụ nữ đã trải qua nỗi đau, hoặc những ai đang gặm nhấm nỗi cô đơn trong biển tình riêng mình. Phụ nữ luôn có những sự đồng cảm vô hình như thế, còn đàn ông thì sao? Họ có khi nào hiểu?

Nỗi hạnh phúc của phụ nữ trong quanh quẩn đàn ông sao mà cô đơn. Nỗi cô đơn xót lòng gieo vào tâm hồn những hững hờ, lạc lõng, những buông bỏ, xót xa. Nhà thơ Thái Thuận Minh nói về đàn bà mộc mạc mà sao cay đắng quá!

Đã qua rồi thời đại người đàn bà chỉ được quanh quẩn nơi xó bếp. Phụ nữ thời đại mới, mạnh mẽ, phóng khoáng, độc lập, tự chủ, bước ra làm chủ xã hội. Nhưng, càng mạnh mẽ lại càng yếu đuối, càng xinh đẹp lại càng đầy những đớn đau, ở đâu đó trong đêm khuya canh vắng, vẫn âm thầm tiếng khóc nỉ non, vẫn nghẹn ngào những thổn thức xót xa. Đàn bà thông minh, xinh đẹp không bằng may mắn.

Phụ nữ khác đàn ông, họ chỉ có 10 năm thanh xuân, ở khoảnh khắc đó, họ xinh đẹp, rực rỡ như những bông hoa buổi ban mai, lấp lánh tỏa hương thơm ngào ngạt, quyến rũ những gã ong quấn quít tìm về. Họ xinh đẹp, họ đỏng đảnh trong những cuộc tình của mình, họ lựa chọn những gã trai sẽ ở lại bên đời mình. Nhưng lòng người không phải là thứ một sớm một chiều mà thấu hiểu, lòng đàn ông lại càng khó đoán.

Khi mới quen nhau, tán tỉnh nhau, tình yêu là mật ngọt, làm người đàn ông vì mê đắm hương hoa mà quấn quýt chẳng rời. Tình yêu ngày một lớn, bông hoa kiêu hãnh đỏng đảnh thuở ban mai nguyện đem mật ngọt hương thơm đánh đổi lấy cái gọi là hạnh phúc trọn đời. Người con gái tạm rời xa bố mẹ mình, tạm rời xa với những buổi hẹn hò cà phê sớm tối để một lòng theo bốn chữ “Công- Dung- Ngôn- Hạnh”.

Đời người phụ nữ, cưới chồng như chơi ván bài sấp ngửa, may nhờ rủi chịu. Bởi vậy, đàn bà cứ mãi truyền nhau câu: “Thông minh, xinh đẹp không bằng may mắn”, để dằn lòng an ủi nhau nếu xui rủi rơi vào ván bài xấu.

Đàn bà đau nhiều lắm, đau mỗi tháng kinh nguyệt, đau mỗi khi chuyển dạ... Vậy cớ sao còn bắt họ đau trong vòng tay của kẻ họ yêu thương?

Có khi nào đàn bà hối hận khi lên xe hoa, hối hận khi trở thành đàn bà? Có phải chăng cũng lắm lúc họ muốn lột bỏ thân xác này, một lần được thử làm đàn ông, để xem đàn ông nghĩ gì mà sao vô tình quá. Với phụ nữ hạnh phúc nhỏ nhoi, bình dị lắm. Chẳng cần hoa hồng, quà cáp sang trọng, chẳng cần giàu có cao sang. Họ cần một bữa cơm “chồng chồng vợ vợ”, cần lời hỏi han ân cần chu đáo, cần một nụ hôn đầu ngày cuối buổi, cần sự chia sẻ, cần sự thấu hiểu quan tâm. Thế thôi đã đủ xóa đi cái cô đơn trong lòng.

Người ta thường nói tình yêu cũng chỉ là thứ cảm xúc, mà cảm xúc thì dễ thay đổi lắm. Đàn ông vốn dĩ cả thèm chóng chán, khi hút cạn mật ngọt hương thơm của bông hoa cũ, hắn lại nhanh chóng đi tìm những bông hoa tươi mới. Còn đàn bà lại khác, thích chốn cũ, thích bình yên và thích cảm giác quen thuộc. Họ yêu lâu thành thương, mà thương thì bao dung lắm, bởi thương nên họ hy sinh, hy sinh đến quên cả thanh xuân. Đàn bà, yêu mình một thì yêu chồng con đến chín, đến mười. Người xưa thường ví đàn bà là bến, đàn ông là thuyền quả đâu có sai. Bến- lúc nào cũng chờ đợi bao dung, dù cho thuyền có rách nát tả tơi đến đâu đi chăng nữa….. còn thuyền cứ thích phiêu du, đi tìm bao con sóng lạ, đâu biết rằng sóng thích thú thật đấy nhưng lại làm thuyền dễ vỡ…

Phụ nữ à, nếu đã đau lòng thì cứ khóc, khóc thật to để nguôi ngoai bớt nỗi buồn. Đã khó chịu thì cứ nói ra. Gia đình là cùng nhau vun đắp, bàn tay chỉ ấm khi siết chặt bên nhau. Chứ đừng có một người xây, một người phá, đừng vì quá yêu thương mà nhận thiệt thòi về mình. Nếu gánh không được nữa thì cứ đặt xuống, sẽ nhẹ nhàng lắm đấy!

Là phụ nữ nên học cách yêu bản thân hơn, học cách làm đẹp, mua thêm chiếc váy mới, thỏi son mới cho mình. Đi ra ngoài và hít cho căng tràn nhựa sống. Cứ thong thả cho đời bớt tất bật và cốc trà sữa cùng bạn bè cho đời thêm ngọt ngào.

Dù bạn có là ai đi nữa, là cô lao công hay phu nhân quý phái, có là sang hay hèn thì chúng ta mãi là đàn bà, mãi được yêu thương và hạnh phúc. Dù đã từng ly hôn hay là người mẹ đơn thân.. thì vẫn luôn tươi trẻ với đời. Chẳng có ai không vấp ngã hay khổ đau, nhưng quan trọng ta có biết vượt qua, có biết chùi nước mắt để má thêm hồng, cho đời thêm tươi. Hãy dám tin và dám bước, nhảy bật qua mọi hố đen, chông chênh của cuộc đời, để rồi vỡ òa trong hạnh phúc sung sướng tột bậc. Đừng để sầu bi hóa tâm hồn thành tro bụi, hóa nhan sắc thành hư vô... Chỉ có nụ cười mới là tấm vé duy nhất đưa ta đến bờ hạnh phúc. Chạy nhanh lên, vứt vội lên kẻo lỡ thì.

Đàn ông à , tự đặt tay lên ngực mình và tự hỏi mình đã làm được gì? Người phụ nữ nhỏ bé sớm tối bên mình có thực sự hạnh phúc? Mâm cơm chiều mấy lần ăn cùng vợ? Chén đũa ấy mấy lần cùng vợ rửa? Tất vợ rách rồi mấy lần lấy ra khâu? Thử nắm lấy đôi bàn tay của vợ, áp vào má mình xem có còn mềm và ấm như thưở ban đầu không. Nếu một ngày, vết chân chim trên khóe mắt vợ thêm nhiều, môi vợ thêm nhạt, thì anh đừng vội mà sà vào những cuộc vui, sà vào vòng tay người phụ nữ khác. Hãy nhớ rằng, cô gái ấy cũng đã từng xinh đẹp, cũng từng là bông hoa mà anh phải tranh giành với bao gã trai khác. Hãy chớ quên rằng, cô ấy là vì anh mà trở nên già nua xấu xí. Hãy đừng vì quá bình yên mà quên đi những hẹn thề trong mưa bão. Hãy yêu hơn người phụ nữ vì anh mà quên cả thanh xuân ấy. Anh nhé…

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo