Ngày 29-7, tại Quảng Ninh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT năm 2025.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay năm học mới triển khai rất nhiều quyết sách lớn về giáo dục và đào tạo
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh chưa bao giờ giáo dục và đào tạo được quan tâm như thời điểm hiện nay.
Bộ trưởng nhận định ngành giáo dục đang được đặt ra nhiều nhiệm vụ, được kỳ vọng, được phó thác rất lớn. Đất nước đứng trước sự đột phá thì không thể không phát triển giáo dục, đào tạo. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: "Thách thức của chúng ta không phải chỉ là ứng phó với khó khăn, với cái nghèo mà là ứng phó trước thách thức của sự phát triển. Sứ mệnh của chúng ta rất lớn mà không phát triển được là có lỗi lớn".
Nhìn lại một năm triển khai hoạt động toàn ngành, Bộ trưởng nhận định: "Ngành giáo dục đã làm được nhiều việc lớn, việc khó". Đó là tiếp tục thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở các lớp còn lại; hoàn thành tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều áp lực, trong bối cảnh mới; ban hành, triển khai Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm ở các cấp học...
Đề cập đến những thay đổi về nhân sự lãnh đạo các sở GD-ĐT khi sắp xếp tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, theo Bộ trưởng, tại thời điểm này, cần làm tốt việc "quản trị sự thay đổi".

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT năm 2025
Nếu không làm tốt việc này sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc ngành giáo dục đang triển khai. "Chúng ta làm giáo dục là khuôn mẫu cho cả xã hội. Vì vậy, trong bối cảnh này, cần đoàn kết, chia sẻ, thực lòng, thực tâm với nhau"- Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý hệ thống cấp xã bắt đầu mô hình mới, là cấp nền tảng vận hành. Vì vậy, đội ngũ công chức quản lí nhà nước về giáo dục và đào tạo cấp xã cần được hỗ trợ, quan tâm, chú ý trong thời gian tới.
Bộ trưởng cũng lưu ý tháng 9 tới đây, ngành giáo dục sẽ tổ chức kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GD-ĐT), các ngành, các sở sẽ tổ chức những hoạt động với tinh thần tiết kiệm, giản dị nhưng hiệu quả cho toàn ngành. Đây cũng là thời điểm tổ chức khai giảng năm học mới. Bộ trưởng cho rằng trong bối cảnh mới, cần phải được tổ chức hiệu quả, có ý nghĩa.
"Khai giảng năm học mới nhưng cũng là khai mở cho nền giáo dục bước vào kỷ nguyên mới. Đây cũng là thời điểm tổ chức kỉ niệm 80 năm ngành giáo dục. Điều đó khẳng định chúng ta không đứng bên ngoài, không đi bên rìa mà là bên trong, là mục tiêu phát triển đất nước"- Bộ trưởng nhấn mạnh.
Khẳng định từ khóa cho năm học mới này là "triển khai" rất nhiều quyết sách lớn về giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý trong quá trình thực hiện, các địa phương cố gắng hạn chế những lúng túng, nếu có vướng mắc phải cùng nhau khai thông. "Tin chắc rằng, đây là một năm bận rộn nhưng tích cực và có nhiều niềm vui"- Bộ trưởng bày tỏ.
Vẫn còn 6.477 phòng học nhờ, mượn
Báo cáo tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Trần Thanh Đạm cho biết cả nước có 618.284 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập; trong đó, số phòng học kiên cố 554.142 phòng, đạt tỉ lệ kiên cố hóa là 89,6%.
Về phòng học tại cấp học tiểu học, cơ bản đã đủ để đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày. Tỉ lệ phòng học được kiên cố sau 10 năm, tăng từ 78,2% năm 2015 lên 87,1% năm 2025. Các công trình như nhà thư viện, phòng học bộ môn, nhà làm việc, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ăn, nhà ở bán trú, công trình nhà vệ sinh, nước sạch, trang thiết bị dạy học... cũng đã được quan tâm đầu tư.
Bên cạnh đó, vẫn có hiện tượng thiếu phòng học cục bộ tại các khu vực có mật độ dân cư cao, các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Theo báo cáo của địa phương, tại cấp học mầm non, còn thiếu khoảng 27.953 phòng học và cấp tiểu học thiếu khoảng 7.491 phòng học để đạt tỉ lệ 1 lớp/phòng, đáp ứng yêu cầu học 2 buổi/ngày, chưa tính đến số lớp, phòng học để bảo đảm số học sinh/lớp theo quy định.
Ở khu vực điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, vẫn còn tồn tại 6.477 phòng học nhờ, mượn, tập trung chủ yếu tại cấp học mầm non và tiểu học.
Bình luận (0)