Bộ Nội vụ sẽ tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành văn bản để chỉ đạo các địa phương rà soát, tổng hợp, đánh giá việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từ đó phân loại và sàng lọc đội ngũ cán bộ, công chức theo tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể. Trên cơ sở đó, sẽ xây dựng phương án xử lý giải quyết, đồng thời mở cơ hội tuyển dụng, bổ sung mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: VGP
Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết sau 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Theo Bộ trưởng, hiện đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đang chủ yếu là công chức cấp xã cũ (chiếm khoảng 70%), còn lại 30% được luân chuyển từ cấp tỉnh, huyện (cũ) về. Điều này, dẫn đến sự thiếu đồng bộ về trình độ, kỹ năng và gây khó khăn trong bố trí nhân sự phù hợp.
Bên cạnh việc rà soát, đánh giá việc bố trí cán bộ, Bộ Nội vụ sẽ sớm tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định về xác định vị trí việc làm, làm cơ sở cho việc vừa sắp xếp, vừa sàng lọc, vừa cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là ở cấp xã. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ trong bối cảnh mới. Bà Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh đây là các giải pháp căn cơ để mô hình chính quyền 2 cấp được vận hành thông suốt, ổn định.
Trong 1 tháng qua, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết để kịp thời nắm bắt và giải quyết khó khăn, vướng mắc khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Chính phủ, các bộ ngành đã thiết lập đường dây nóng và kênh tiếp nhận phản ánh. Lãnh đạo Chính phủ đã tổ chức các đoàn công tác, kiểm tra, hướng dẫn, tại một số địa phương. Các địa phương duy trì chế độ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá thường xuyên, liên tục; kịp thời phối hợp để hỗ trợ, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, các địa phương đã hoàn thành sắp xếp, kiện toàn HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp xã và cơ bản hoàn thành thành lập cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh, cấp xã.
Cả nước đã thành lập 465 cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh (gồm 12 cơ quan chuyên môn thống nhất ở 34 tỉnh, thành phố và 56 cơ quan đặc thù ở một số địa phương). Trên 9.900 phòng chuyên môn cấp xã đã được thành lập tại trên 3.320 xã, phường, đặc khu.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, các địa phương chú trọng bố trí trụ sở Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã; thiết lập và kết nối hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu giữa các bộ, ngành trung ương và địa phương và giữa các địa phương trước sắp xếp với nhau. Bước đầu, đã tiếp nhận và giải quyết đầy đủ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.
"Việc giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sau sắp xếp được các địa phương quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để giải quyết kịp thời theo quy định"- bà Phạm Thị Thanh Trà cho hay.
Tính đến 25-7, tổng số người đã có quyết định nghỉ việc là trên 85.580 người. Tổng số người đã nghỉ việc (nghỉ hưu và thôi việc) là gần 78.400 người. Tổng số người đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kinh phí và đã được phê duyệt là trên 75.000 người (trong đó gần 41.800 người đã nhận tiền hỗ trợ).
Bình luận (0)