Chiều 5-12, tại buổi họp báo thông tin về các hoạt động trong tháng tri ân khách hàng của Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC), ông Nguyễn Tấn Hưng, Trưởng ban Truyền thông EVNHCMC cho biết thời gian gần đây, Tổng công ty nhận rất nhiều phản ánh của khách hàng về việc có tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo.
Các đối tượng giả mạo tự xưng là nhân viên điện lực, gọi điện hoặc nhắn tin đến khách hàng thông báo được hoàn trả tiền điện và yêu cầu kết bạn qua zalo để được hỗ trợ; hoặc giả danh nhân viên điện lực đề nghị kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt App; hoặc giả danh nhân viên ngành điện lập các trang Web kêu gọi góp vốn cho các dự án năng lượng…
Có không ít các cuộc gọi cho khách hàng ở TP HCM nhưng thông báo nợ tiền điện ở các tỉnh, thành khác. Ngoài ra, còn có trường hợp giả danh số điện thoại của tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành điện để trả lời khách hàng và thu cước điện thoại 8.000 đồng/phút.
"Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC ghi nhận có 23 trường hợp khách hàng phản ánh có các số điện thoại gọi yêu cầu khách hàng tải app, kết bạn zalo, nhận link để được hoàn/giảm 20% tiền điện. Khách hàng nghi ngờ lừa đảo do khách hàng đã được nhận thông tin tiền điện qua App EVNHCMC nên chưa làm theo và hiện không có trường hợp bị mất tiền cho các đối tượng lừa đảo này" – đại diện EVNHCMC thông tin.
Theo ông Hưng, để khách hàng trên địa bàn Thành phố dễ phân biệt và cảnh giác với các cuộc gọi giả danh nhân viên EVNHCMC để lừa đảo hoặc khai thác thông tin cá nhân, EVNHCMC đã phối hợp với các nhà mạng Viettel và Mobifone đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) khi liên lạc với khách hàng.
Tên định danh hiển thị trên điện thoại di động của khách hàng là "EVNHCMC" sẽ giúp cho khách hàng biết là đang giao dịch với nhân viên của EVNHCMC. Đối với các nhà mạng khác sẽ hiện thị số điện thoại 028 22201155.
Để không bị rủi ro đối với các cuộc gọi mạo danh ngành điện, EVNHCMC khuyến nghị khách hàng thanh toán tiền điện đúng hạn qua các kênh thanh toán điện tử tin cậy, an toàn như: ứng dụng EVNHCMC, ví điện tử, Internet/SMS/Mobile Banking, website/ứng dụng của các ngân hàng. Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện trực tiếp tại các điểm giao dịch ngân hàng, các điểm thu cửa hàng tiện lợi 24/7, siêu thị điện máy , siêu thị Coopmart…
Trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực, EVNHCMC khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin số tài khoản, mật khẩu ngân hàng. Tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho EVNHCMC qua Tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan công an các địa phương
Bình luận (0)